สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ม.มหิดล ภาวนา มวลมนุษยชาติรอดพ้นภัยพิบัติอย่างสันติสุขด้วยปัญญา

ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหิดลขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่ของโลก โดยเป็นที่คาดกันว่าเกิดจากการระเบิดของสารเคมี ซึ่งในสังคมยุคดิสรัปชั่นจำเป็นต้องมีการศึกษาความรู้เพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของทุกคน โดยเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ให้เราสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีเหตุผล

รองศาสตราจารย์ ดร.เอกสิทธิ์ สมสุข ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวอธิบายว่า การระเบิดดังกล่าวคาดว่าเกิดจากสารเคมีซึ่งมีแอมโมเนียมไนเตรทเป็นส่วนประกอบ โดยในทางเคมีแอมโมเนียมไนเตรทเกิดจากการสังเคราะห์กรดไนตริกและแอมโมเนียซึ่งเป็นของแข็งไม่มีสี ถ้าเรารู้จักแอมโมเนียมไนเตรทเป็นอย่างดีเราก็จะสามารถนำไปใช้อย่างระมัดระวังให้เกิดประโยชน์โดยทำเป็นปุ๋ยที่ใช้ในการเกษตร รวมทั้งใช้ประโยชน์ในธุรกิจการทำเหมืองแร่ได้

รองศาสตราจารย์ ดร.เอกสิทธิ์ สมสุข กล่าวต่อไปว่า โดยปกติแล้วถ้าเราเก็บแอมโมเนียมไนเตรทไว้ในที่ปลอดภัยในอุณหภูมิห้องก็จะไม่เกิดอันตราย แนะนำให้เก็บสารในภาชนะปิดในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเท และห่างจากวัตถุไวไฟเพราะหากได้รับความร้อนจะสลายตัวจนเกิดควัน หรือแก๊สซึ่งอาจเกิดการระเบิดได้

"มหาวิทยาลัยมหิดลขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน โดยเราจะยืนหยัดทำหน้าที่เป็น "ปัญญาของแผ่นดิน" มอบองค์ความรู้จากการศึกษาวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อเป็นแสงสว่างให้มวลมนุษยชาติได้รอดพ้นจากภัยพิบัติอย่างสันติสุขต่อไป" ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวทิ้งท้าย

Political News