สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ด็อกเตอร์เอทูแซด ร่วมกับกรมการกงสุลสู้โควิด-19 ขยายเวลาให้คำปรึกษาแพทย์ออนไลน์ฟรีแก่คนไทยในต่างแดน

บริษัท ด็อกเตอร์เอทูแซด จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน “Doctor A to Z” ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพผ่านระบบวิดีโอคอล หรือ Teleconsult ขยายระยะเวลาในความร่วมมือกับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศและแพทย์จิตอาสาทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้คำแนะนำด้านการดูแลสุขภาพแก่คนไทยในต่างประเทศ เกี่ยวกับข้อสงสัยหรืออาการป่วยโควิด-19  โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในต่างประเทศยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในบางพื้นที่ นอกจากนี้ ด็อกเตอร์เอทูแซดยังเพิ่มการให้คำปรึกษาสุขภาพด้านอื่นๆ พร้อมด้วยส่วนลด 10%  ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

แอปพลิเคชัน Doctor A to Z ได้เปิดให้บริการและให้ความช่วยเหลือคนไทยในประเทศมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 และได้ร่วมมือกับกรมการกงสุลไทยในการให้คำปรึกษาทางการแพทย์ผ่านวีดิโอคอลแก่คนไทยที่พักอาศัยในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา คนทำงาน ที่ต้องห่างไกลบ้านไปอยู่ต่างแดน ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี โดยสามารถช่วยเหลือแนะนำ วินิจฉัยอาการและประเมินความเสี่ยงการติดโรคโควิด-19 ในเบื้องต้น  เพื่อให้ดูแล ปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง โดยหากพบว่า คนไทยมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ แพทย์จะแนะนำวิธีการดูแลตนเอง และช่องทางการติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ในพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือให้ทันการณ์ต่อไป

นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า “ปัจจุบันมีคนไทยพำนักอยู่ในต่างประเทศกว่า 1.6 ล้านคน และมีผู้ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 จำนวนมาก แม้บางส่วนจะได้เดินทางกลับไทยมาแล้ว แต่ก็ยังมีจำนวนอีกมากที่ยังคงพำนักอยู่ในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศจึงต้องการดูแลและให้ความช่วยเหลือคนไทยให้สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลเบื้องต้นแม้อยู่ในต่างประเทศ โดยมุ่งหวังว่าแอปพลิเคชัน Doctor A to Z นี้ จะเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพคนไทย เปรียบเสมือน “หมอไทยใกล้มือ” ที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นได้ ทำให้คนไทยคลายความกังวลใจ และลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ โควิด-19 ด้วย”

การรับบริการปรึกษาแพทย์ผ่านแอปพลิเคชัน “Doctor A to Z” ทำได้ง่าย โดยคนไทยในต่างประเทศสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบนมือถือ ลงทะเบียนแล้วกดใช้รหัสคูปองที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะสำหรับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อทำนัดหมายหรือปรึกษาแพทย์เรียลไทม์ฟรีเกี่ยวกับข้อสงสัยโควิด-19 หรือรับส่วนลด 10% สำหรับการปรึกษาปัญหาสุขภาพด้านอื่นๆกับแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญ  ช่วยให้พี่น้องคนไทยในต่างแดนไม่ต้องประสบปัญหายุ่งยากในการเข้าถึงระบบสาธารณสุข การรอคิวนาน ค่ารักษาพยาบาลสูง หรือความกังวลในการสื่อสาร

นายแพทย์อนุชา พาน้อย ผู้ก่อตั้งบริษัท ด็อกเตอร์ เอทูแซด จำกัด กล่าวย้ำว่า “การปรึกษาแพทย์ทางไกลเป็นที่ยอมรับและสามารถช่วยคนไข้ในวิกฤตระดับโลกครั้งนี้ได้เป็นอย่างมาก เพราะช่วยให้คนไข้ ได้รับความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึง และมีที่พึ่งในการปรึกษาอาการเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทางได้จากทุกที่ ทุกเวลา แม้จะอยู่ในต่างประเทศ ก็สามารถเลือกคุยปรึกษากับแพทย์ไทยได้เลย โดยเฉพาะถ้าคนไข้ที่มีปัญหาเรื่องภาษาที่จะสื่อสาร กับแพทย์ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม การมีแพทย์ที่สามารถพูดได้หลายภาษาให้คำปรึกษาผ่านวีดีโอคอล (Teleconsult) ผ่านแอปพลิเคชันได้เลย 24 ชั่วโมง ก็จะสามารถให้ความช่วยเหลือตรงนี้ได้ เพราะมีทีมแพทย์ไทยหลายท่านก็พำนักในต่างประเทศที่อาสามาช่วยเหลือคนไทยในวิกฤตโควิด19 ครั้งนี้”

จากจุดเริ่มต้นวิกฤตโควิด-19 นี้ แพลตฟอร์ม Doctor A to Z ได้ดูแลและเพิ่มช่องทางความช่วยเหลือคนไทยทั่วทุกมุมโลกเพื่อให้ได้รับโอกาสเข้าถึงแพทย์ได้อย่างเท่าเทียมกัน  ลดความสูญเสียจากสาเหตุการเจ็บป่วยไม่ว่าจากสาเหตุใดก็ตาม มีสุขภาพที่ดีและพร้อมรับมือกับการใช้ชีวิตในรูปแบบนิวนอร์มอลที่การเข้าถึงแพทย์ด้วยเทคโนโลยีแอปพลิเคชันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

Political News