สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

แม่ชีศันสนีย์ยก”หุบเขาโพธิสัตว์” ธรรมะของหนุ่มสาว-ธรรมะรูปแบบที่สุขได้ง่าย

ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน เล่าว่า ในภาวะที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ช่วงที่ผ่านมา เราได้เยียวยาบุคลากรทางการแพทย์ และคิดว่า เราต้องมีความต่อเนื่อง ต้องเข้ามาช่วยฟื้นฟูจิตใจ ธรรมะสามารถช่วยให้ความสุขกลับมาได้เร็ว  อย่างคนที่ทำอะไรแล้วมีความสุข กับสิ่งที่ทำมันเกิดขึ้นได้ โดยที่เราไม่ต้องรอเรื่องเศรษฐกิจต้องดี หรือว่าโลกต้องดี แต่ถ้าใจเราดี มีความสุข อย่างมีเป้าหมายในชีวิต ที่จะไม่ยอมจำนนต่อสถานการณ์ที่ยากลำบาก เชื่อว่าโลกมันจะกลับมาดีขึ้นได้ คือ เศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี เป็นเรื่องที่เราต้องใช้เวลา แต่ความคิดเราต้องกลับมาดีก่อน อันนี้เป็นเรื่องที่ทำได้ทันที

 "ความสุขที่กลับมาทันที ยกตัวอย่าง  หุบเขาพระโพธิสัตว์ คุณแม่ใช้หุบเขาโพธิสัตว์เป็นหลุมหลบภัยอยู่ 3-4 เดือน  พวกเราไม่ยอมจำนน เราจึงดึงความสุขออกไปให้กับคนทุกวัย ธรรมะของคนหนุ่มสาว และเป็นธรรมะรูปแบบที่สุขได้ง่าย จากการใช้น้อย ไม่ต้องเศรษฐกิจดี เราก็มีความสุขได้ และเราก็มีความสุขเมื่อเราช่วยกันสร้างขึ้นมา ฉะนั้น  หุบเขาพระโพธิสัตว์ จึงเป็นที่ประกาศอิสรภาพอย่างมีการทำหน้าที่ของมัน"

ยกตัวอย่างเช่น  เมื่อเดือน 4 ที่แล้ว ที่นี่ไม่มีน้ำ 4 เดือนที่แล้ว คุณแม่มาดู มีแต่หลุมหลบภัย แต่ไม่มีน้ำต้องซื้อน้ำ รถคันละ 300 บาท ต้องเช่ารถเดือนหนึ่งก็เกือบแสน เฉพาะค่าเช่ารถ 80,000 บาท  ซื้อน้ำเที่ยวละ 300 บาท  กว่าจะได้น้ำใช้ทีนึงต่อวัน ต้องจ่ายกี่ครั้ง เดี๋ยวนี้เราเห็นน้ำตกไหม เห็นน้ำที่มันไหลออกมาไหม ภูเขาที่มันเป็นเงาของน้ำมันชุ่มชื่นไหม  เราทำให้เห็นเลยว่าน้ำมันไหล และในสิ่งที่มันไหลมันคือ องค์ความรู้ของมนุษย์ ที่มันทำให้เกิดเป็นภูเขา มันกลายเป็นน้ำตกได้ในเวลา 21 วัน และเป็น 21 วัน ที่เราตั้งธงไว้เลยว่า ต้องเป็นปาฎิหารย์แห่งการทำหน้าที่ เป็น 21 วันที่เรานัดเลยว่า งานเราต้องเสร็จทุกวัน

เฟสแรกของเรา คือ ทำให้ที่นี่ไม่เป็นเงาของฝน อันนี้เราทำได้ล่ะ หุบเขาโพธิสัตย์นี่เป็นที่ปราบเซียน เมื่อก่อนที่นี่จะแห้งแล้ง ฝนมันไม่ตก เป็นเงาของฝน และเราก็สามารถทำให้มันชุ่มชื่นได้ โดยทำกระเป๋าเก็บน้ำ และก็ใช้กระบวนการไหลของน้ำจากที่สูงไปสู่ที่ต่ำ และก็ทำให้เรามีภูเขามีฟองน้ำ ซึมซับน้ำไว้ชะลอการไหลของน้ำ หุบเขาโพธิสัตว์ มีเนื้อที่่ 136 ไร่ พัฒนาไปแล้ว 54 ไร่ ถ้าในอนาคตเราจะขยายออกไปจะกี่ไร่ จะกี่พันไร่ ถ้าจะถอดองค์ความรู้ตรงนี้ได้แล้ว ชาวบ้านสามารถมาศึกษาและเรียนรู้ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของชาวบ้าน

 อย่าง คุณแพท วงเคลียร์ เขาไปปฏิบัติธรรมที่เสถียรธรรมสถานที่กรุงเทพ และก็ตามมาอยู่กับแม่ที่เสถียร 2  เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งเขาก็ปลดล็อกจากความทุกข์ ในเรื่องของคุณพ่อของเขาได้ ซึ่งเขาก็มีความสงสัยเรื่องที่คุณพ่อเขาเป็นมะเร็งและไม่บอกเขา จนวันที่คุณพ่อเขาก็จากไป เขาก็โกรธและเขามาหลุดได้ที่หุบเขาพระโพธิสัตว์ ฉะนั้นการที่เขามาร้องเพลงในงานนี้ ก็มาเพราะเขามีความกตัญญกับคุณแม่และหุบเขาโพธิสัตว์ด้วย ต้องมองว่าเขาไม่ได้มาร้องเพลง เขามาปฏิบัติธรรมที่หุบเขาโพธิสัตว์ และเขาก็ใช้ความสามารถในเรื่องของการร้องเพลงมารับใช้คุณแม่ โดยเอาเขามาเป็นตัวอย่างว่า "เขาก็ทำได้ เคยทุกข์มา และเขาก็พ้นทุกข์ได้".

ด้าน แพท เล่าว่า  คุณพ่อเป็นมะเร็งมา 5-6 ปีก่อนท่านจะเสีย โดยไม่ได้บอกใครเลย รู้อยู่กับตัวเองคนเดียว มีที่เราจะเห็นได้คือ คุณพ่อรักษาสุขภาพมากในช่วงหลายปีนั้น นั่งสมาธิ สวดมนต์ทุกวัน และไปปฏิบัติธรรมครั้งละนานๆอย่างสม่ำเสมอ ช่วงก่อนคุณพ่อเสีย คุณพ่อให้แม่กับแพท เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ โดยที่ท่านไม่ไปด้วย  บอกว่าจะไปอยู่วัดปฏิบัติธรรม แต่เพียงสามวันหลังแพท เดินทาง ที่บ้านเรียกกลับด่วนบอกว่าพ่อเข้าโรงพยาบาล   

 " เรางงและตกใจว่า พ่อเป็นอะไร ไม่เคยรู้มาก่อน รีบเดินทางกลับมาไทยแต่กลับมาไม่ทัน  มันเหมือนโลกทั้งโลกถล่มลงมา หัวใจมันแตกสลาย ช่วงปีแรกๆ ที่พ่อเสีย แพททำใจไม่ได้เลย ทั้งเสียใจ หัวใจสลาย คิดถึง ผิดหวัง และโกรธ แต่แพท ก็ได้มีโอกาส ไปอยู่ที่หุบเขาโพธิสัตว์กับท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต เป็นเวลา 5 วัน ได้มีโอกาสเรียนปรึกษาเรื่องสำคัญหนึ่งในชีวิต ที่แพทคิดมา 18 ปีแล้ว ก็ยังคิดไม่ออก คือ เรื่องการจากไปของคุณพ่อจากวันนั้น จนวันที่ได้ถามท่านแม่ชี  แพทเองพยายามรักษาใจ ทำความเข้าใจกับเรื่องนี้มาตลอดหลายปี และทุกอย่างค่อยๆดีขึ้น ด้วยการทำความเข้าใจว่า ท่านรู้ว่าท่านจะไป จึงไม่อยากให้เราเห็น เราควรต้องเคารพการตัดสินใจของพ่อ พ่อทำแบบนั้น ด้วยความรัก ไม่อยากให้เราทุกข์ และไม่อยากให้เราเห็นท่านทรมาน เราทำความเข้าใจมา 18 ปี และมันก็ดีขึ้นมากจนเกือบจะหายดีแล้ว"

 แพท ได้เรียนปรึกษาเรื่องนี้กับคุณยาย (ท่านแม่ชีศันสนีย์) ในสิ่งที่คิดเองเท่าไหร่ก็คิดไม่ออก  คุณยายตอบมาเพียงสั้นๆว่า “ถ้าลูกกับแม่อยู่ตรงนั้น คุณพ่อจะไปอย่างมีกุศลได้ยากขึ้นนะลูก หากคุณพ่อปฏิบัติธรรมสม่ำเสมอคุณพ่อเค้ารู้ดี”

คำตอบเพียงสั้นๆนี้ ของคุณยาย เหมือนมีแสงพลุ สว่างวาบขึ้นมาในหัวใจแพท นี่เองคือคำตอบ คืนนั้น แพท ทำสมาธิก่อนนอนและฝันเห็นคุณพ่อในชุดผ้าเหลือง โกนหัว หน้ายิ้ม ปลดล๊อคเลยค่ะ  และในฐานะลูก วันนี้ แพทภูมิใจที่พ่อตัดสินใจแบบนี้  แพทกับแม่เอง เมื่อยอมปล่อยท่านไป เท่ากับเราได้ให้ท่านได้บรรลุธรรมตามที่ท่านตั้งใจ

Political News