สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เตรียมรับมือ Covid -19 รอบ 2 Lianhua Qingwen ความสำเร็จใหม่ที่ผู้เชี่ยวชาญจีนแชร์ในงานประชุมวิชาการกรมการแพทย์แผนไทย

ยารักษา Covid -19 รับรองอย่างเป็นทางการจาก อย. จีน เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2563 รักษาโควิด -19 ในระดับเบาและระดับปานกลาง เตรียมพร้อมรับมือโควิด 19 รอบ 2 หลังปลดล็อคประเทศ แชร์ประสบการณ์ความสำเร็จใหม่ ใช้ยา Lianhua Qingwen (เหลียนฮัว ชิงเวิน)รักษา Covid -19 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้จัดประชุมวิชาการ Zoom meeting โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจจากจีนมาแชร์ประสบการณ์กับแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนจีนของไทย นายแพทย์ มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกล่าวสรุปย้ำ “ยา Lianhua Qiingwen มีงานวิจัยรับรอง ซึ่งประเทศไทยสนใจ การใช้ศาสตร์การแพทย์ดั้งเดิมมารักษาโรคในปัจจุบัน ที่สำคัญเราสนใจอยู่ 3 เรื่อง 1. ความปลอดภัย 2. ประสิทธิภาพ  3. มาตรฐานยาและการผลิต ซึ่งเราก็ได้เห็นแล้วว่า ยาเหลียนฮัวชิงเวิน เป็นต้นแบบที่ดี ทำให้เราได้ศึกษาต่อไป”

ถึงแม้ว่าปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยสามารถควบคุมได้ก็ตาม แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของทั่วโลกยังคงรุนแรงอยู่ ดังนั้น มาตรการและแนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกัน COVID-19 นั้น ยังคงสำคัญและจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะหมดไป เพื่อเป็นการไม่ประมาทและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้นใหม่ได้หลังปลดล็อคประเทศ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดประชุมวิชาการ Zoom meeting ในหัวข้อ การใช้ยาสมุนไพรจีน(Lianhua Qingwen)ในการป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ในวันที่ 17 มิถุนายน 2563 โดยสมาพันธ์การแพทย์จีนโลก ( World Federation of Chinese Medicine Societies ) ร่วมกับ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ผู้นำเข้ายา Lianhua Qingwen อย่างเป็นทางการได้เชิญผู้เชี่ยวชาญผู้ทรงคุณวุฒิด้านระบบทางเดินหายใจ ศาสตราจารย์เกา จานเฉิง  (Gao Zhancheng) กรรมการแพทย์สภาประเทศจีนสาขาระบบทางเดินหายใจ และผู้อำนวยการศูนย์ระบบทางเดินหายใจและ RCU ของ โรงพยาบาลประชาชน มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Beijing University People's Hospital) และ ศาสตราจารย์ ติง ปังหาน (Ding Banghan)  รองประธานกรรมาธิการปฐมพยาบาลฉุกเฉินของสมาคมการแพทย์แผนจีนและแพทย์ตะวันตกแบบบูรณาการ และผู้อำนวยการศูนย์ RCU โรงพยาบาลการแพทย์จีน มณฑลกวางตง  (Guangdong Province Traditional Chinese Medicine Hospital) ได้นำเสนองานวิชาการในหัวข้อ “ทฤษฎีและการปฏิบัติในการใช้ยาสมุนไพรจีนในการป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ” และ “การติดเชื้อระบบทางเดินหายใจจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่และกลไกการรักษาของ Lianhua Qingwen ” โดยมีการแลกเปลี่ยนเชิงลึกทั้งผลการวิจัยและประสบการณ์การใช้ทางคลินิกของ Lianhua Qingwen ในการรักษาไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ COVID-19 และโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ กับแพทย์แผนจีนและแพทย์แผนปัจจุบันจากโรงยาบาลต่าง ๆ ในประเทศไทย เช่น รพ.วชิระภูเก็ต รพ.พระนั่งเกล้า รพ.ตรัง รพ.สมุทรสาคร รพ.ดอนตูม รพ.ราชพิพัฒน์ รพ.หลวงพ่อเปิ่น รพ.หัวหิน คลินิกการแพทย์จีนหัวเฉียว เป็นต้น

นายแพทย์ มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และประธานที่ประชุมได้   กล่าวเปิดงานว่า ยาแคปซูล เหลียนฮัว ชิงเวิน ( Lianhua Qingwen ) จากการศึกษาข้อมูลงานวิจัยในสาธารณรัฐประชาชนจีน พบเป็นยาสมุนไพรจีนที่ใช้ในการรักษาไข้หวัดใหญ่หลายสายพันธุ์ นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลไกการออกฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาในการ Anti-viral และ Anti-inflammatory และผลของการใช้ เหลียนฮัว ชิงเวิน ร่วมรักษาโรค COVID-19 ในการระบาดที่เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน และเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2563 ทางสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกประกาศให้เป็นยาที่ใช้ร่วมรักษาโรค COVID-19 ตามประกาศเกี่ยวกับการเพิ่มข้อบ่งใช้ใหม่ “ใช้ในการรักษาโรค COVID-19 ในระดับเบาและปานกลาง”  แต่เนื่องจากในประเทศไทยยังไม่มีประสบการณ์ในการใช้ยาดังกล่าว ดังนั้น กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยสถาบันการแพทย์ไทย-จีน จึงได้จัดประชุมวิชาการขึ้น โดยหวังว่าวิทยากรจากสาธารณรัฐประชาชนจีนทั้ง 2 ท่านในวันนี้จะนำความรู้ใหม่ๆ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายการแพทย์แผนจีนและการแพทย์ผสมผสานในประเทศไทย และนำองค์ความรู้ที่ได้มาบูรณาการร่วมกันระหว่างการแพทย์แผนจีนกับการแพทย์แผนปัจจุบันในระบบบริการสุขภาพไทยต่อไป

หวัง จิง (Wang Jing) ผู้อำนวยการฝ่ายต่างประเทศของสมาพันธ์การแพทย์จีนโลกได้กล่าวในงานว่า การรักษาโรค COVID-19 แบบผสมผสานระหว่างการแพทย์แผนจีนและการแพทย์แผนปัจจุบันถือว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของการต่อสู้กับ COVID-19 ของประเทศจีนในครั้งนี้  การใช้ยาจีนให้กับผู้ป่วยยิ่งเร็วยิ่งได้ประสิทธิภาพ สามารถป้องกันโรคจากระยะเริ่มต้นพัฒนาไปถึงระยะรุนแรง พร้อมทั้งกระตุ้นให้ร่างกายมีการฟื้นฟูเร็วขึ้น การผสมผสานระหว่างการแพทย์แผนจีนและการแพทย์แผนปัจจุบันจะเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยขั้นวิกฤตได้อย่างเด่นชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้มีการคัดกรองยา “ 3 ยา 3 ตำรับ ” ที่มีประสิทธิภาพการรักษา COVID-19  ที่โดดเด่นออกมาอย่างรวดเร็ว ทำให้ประเทศจีนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว การแพทย์แผนจีนไม่เพียงแต่เป็นมรดกอันล้ำค่าของชนชาติจีน ยังเป็นมรดกอันล้ำค่าของมนุษยชาติอีกด้วย ความสำเร็จในการใช้การแพทย์แผนจีนในการรักษา COVID-19  เป็นอีกครั้งหนึ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงบทบาทสำคัญ ที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ในการปกป้องสุขภาพของประชาชน และกอบกู้ชีวิตของผู้ป่วย

ผู้เชี่ยวชาญ ศาสตราจารย์เกา จานเฉิง (Gao Zhancheng) , ศาสตราจารย์ติง ปังหาน (Ding Banghan) แบ่งปันผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดของ Lianhua Qin

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News