สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

รู้จัก 5 แฮชแท็กฮิตบน TikTok ในครึ่งปีแรก 2020 และกลยุทธ์ Hashtag Marketing

TikTok แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงทั่วโลกมุ่งมั่นสร้างสรรค์แรงบันดาลใจและมอบความสุขให้กับผู้คน โดยที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า TikTok ไม่เคยหยุดนิ่งในการคิดค้นและพัฒนาประสบการณ์บนแพลตฟอร์มให้กับผู้ใช้ของเรา ดังจะเห็นได้จากความสำเร็จในการสร้างแคมเปญหรือชาเลนจ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นและโด่งดังเป็นกระแสที่ใครๆ ต่างก็ต้องพูดถึง ซึ่งเปรียบเสมือนเป็น DNA หรือเอกลักษณ์เฉพาะตัวอันของ TikTok ล่าสุด TikTok ได้เปิดเผยสถิติแฮชแท็กยอดนิยมในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2020 พบว่า #TikTokUni มาแรงเป็นอันดับหนึ่ง ตอกย้ำเทรนด์คอนเทนต์การศึกษาที่กำลังมาแรง ตามมาด้วย #เมษาAtHome ที่สะท้อนได้ว่าเดือนเมษายนปีนี้ไม่เหมือนปีไหนๆ ผู้คนต่างพากันมาแชร์ประสบการณ์การอยู่บ้านในรูปแบบไลฟ์สไตล์ของตัวเอง นอกจากนั้นยังมี  #zoommyface #เมื่อ และ #ขยับต้านโรค

ที่ผ่านมา TikTok เดินหน้าใช้กลยุทธ์ Content Diversification หรือ การเพิ่มความหลากหลายของคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการให้กับผู้คนในทุกกลุ่มและช่วงอายุ ประกอบกับเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงทั่วโลก ดังจะเห็นได้ว่าแคมเปญ ชาเลนจ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นไวรัลจะเกิดขึ้นได้มักมาจากแพลตฟอร์ม TikTok จนเรียกได้ว่า TikTok เป็นจุดกำเนิดของ Hashtag Marketing ที่นักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ เริ่มหันมาสร้างสรรค์แคมเปญบนแพลตฟอร์ม ด้วยการสร้างแฮชแท็กเพื่อให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมในแคมเปญ ซึ่งช่วยตอบโจทย์การสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

โดยจุดเด่นของแคมเปญ ชาเลนจ์บน TikTok นับเป็นข้อพิสูจน์ได้ชัดว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เข้ามาตอบโจทย์ผู้คนในทุกไลฟ์สไตล์ด้วยคอนเทนต์ที่มีความหลากหลาย โดยตั้งแต่ต้นปี 2020 ที่ผ่านมา TikTok ได้เพิ่มความหลากหลายให้กับคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่องผ่านแคมเปญ ชาเลนจ์ต่างๆ วันนี้ TikTok ได้มาเผยสถิติอันดับแฮชแท็ก ยอดนิยมในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมา ดังต่อไปนี้

อันดับที่ 1  #TikTokUni

นับว่าเป็นการประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่กับของการสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อการศึกษาบนแพลตฟอร์ม TikTok กับ #TikTokUni ซึ่งเป็นแคมเปญที่ได้เห็นผู้เชี่ยวชาญในแวดวงต่างๆ และนักการศึกษาที่มีชื่อเสียงหลายๆ คนได้มาร่วม แชร์ไอเดียดีๆ คอนเทนต์สาระความรู้ที่หลากหลาย ควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์วิธีการนำเสนอผ่านความสนุก จึงทำให้คอนเทนต์ที่ดูเป็นเรื่องยาก กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย จนทำให้ #TikTokUni กลายเป็นแฮชแท็กยอดฮิตที่มาแรงเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งมียอดวิวรวมกว่า 1.7 พันล้าน

ดังตัวอย่างคอนเทนต์ กินยากับนมแล้วจะได้ผลมั้ย!?... เภสัชกอล์ฟมีคำตอบ จาก @kukunavutt ซึ่งเป็นเนื้อหาที่มาช่วย ตอบคำถามหลายๆ คนที่สงสัยเกี่ยวกับการกินยากับนม จนทำให้มีผู้คนสนใจในประเด็นนี้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและสอบถามจนมียอดวิวรวมกว่า 5.6 ล้าน เลยทีเดียว

อันดับที่ 2 #เมษาAtHome

เป็นที่ทราบกันดีว่า มษายนปีนี้ประเทศไทยไม่เหมือนปีไหนๆ เพราะผู้คนส่วนใหญ่ได้ใช้เวลาทำกิจกรรมอยู่กับบ้าน เพื่อลดการแพร่เชื้อ COVID-19 โดย #เมษาAtHome เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ TikTok ได้ชวนคนไทยมาร่วมส่งต่อความสุขในช่วงเดือนเมษายนผ่านกิจกรรมต่างๆ ในแบบฉบับของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร เต้น ออกกำลังกาย หรือเพิ่มพูนความรู้รอบตัว จนทำให้ที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากจนทำให้มียอดวิวสูงถึง 1.4 พันล้าน

ดังยกตัวอย่างคลิปวิดีโอสุดสร้างสรรค์จาก ป๊อก Mindset ศิลปินชื่อดังที่เต้นเพลง Laxed (Siren Beat) - Jawsh 685 ที่มาโชว์ความน่ารักร่วมกับภรรยาจนทำให้มียอดวิวสูงกว่า 11.6 ล้าน

อันดับที่ 3  #zoommyface

อีกหนึ่งสติกเกอร์สุดฮิตที่เรียกได้ว่าผู้คนต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมาด้วยการเตรียมใบหน้าของคุณให้พร้อม เพราะสติกเกอร์ตัวนี้จะจับใบหน้าของคุณไม่ว่าคุณจะหันหน้าไปทางทิศใด จนทำให้ที่ผ่านมา #zoommyface เป็นที่นิยมอย่างมากและมียอดวิวรวมอยู่ที่ 1.3 พันล้าน

ขณะที่วิดีโอตัวอย่างจากครีเอเตอร์ผู้สร้างสรรค์อย่าง @isbanky ก็สร้างความน่ารักให้กับบรรดาแฟนคลับจนมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างล้นหลามและมียอดวิวอยู่ที่ 296.3 แสน

อันดับที่ 4 #เมื่อ

เมื่อ TikTok อยากพาฮามีหรือจะแป็ก #เมื่อ เป็นอีกหนึ่งแฮชแท็กที่ชวนผู้คนมาร่วมแชร์ไอเดีย เรียกเสียงฮาภายใต้การทำโจทย์ “เมื่อ” ไม่ว่าเมื่อคุณจะทำอะไร ถ่ายทอดและแบ่งปันไอเดียสร้างสรรค์ได้ผ่าน #เมื่อ เพื่อเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากผู้ชม นับว่าเป็นอีกหนึ่งแฮชแท็กที่มียอดวิวสูงมากถึง 1.2 พันล้าน

ขณะที่ตัวอย่างคลิปวิดีโอ สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น ของ @ballly ที่เล่าเรื่องว่าเมื่อคนเราขยี้ตาแล้ว สิ่งที่อาจเกิดขึ้น คือ ภาพเบลอที่เรียกได้ว่าตรงกับสิ่งที่หลายๆ คนคิดและเคยเจอจนมียอดวิวอยู่ที่ 2.9 ล้าน

อันดับที่ 5 #ขยับต้านโรค

เนื่องด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนในช่วงสถานการณ์ COVID-19 เปลี่ยนไป TikTok ได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมให้ผู้คนหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพของตัวเองในช่วง Work From Home และการทำกิจกรรมอยู่ที่บ้าน #ขยับต้านโรค จึงเป็นแฮชแท็กที่เชิญชวนผู้คนให้หันมาออกกำลังกาย ในรูปแบบใหม่ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้น ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีผู้คนให้ความสนใจกับการดูแลรักษาสุขภาพกันเป็นจำนวนมาก และมียอดวิวรวมถึง 937 ล้าน สะท้อนได้ว่าคนไทยต่างหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น

อย่างคลิปวิดีโอตัวอย่าง #กักตัว แขนต้องไม่ย้วย เริ่ม!! ที่ @fromfattofitdiaryy ครีเอเตอร์สาวผู้มุ่งมั่นในการออกกำลังกายได้แชร์ทริคการออกกำลังกายบริเวณแขนผ่าน #ขยับต้านโรค ซึ่งมียอดวิวอยู่ที่ 372.3 แสน

โดยกิจกรรมแฮชแท็ก ชาเลนจ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม TikTok นับว่าเป็นกิจกรรมที่ผู้คนต่างให้ความสนใจกันอย่างต่อเนื่อง สะท้อนได้จากจำนวนยอดวิวของแฮชแท็กยอดนิยม 6 เดือนแรกของปี 2020 และความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใครบนแพลตฟอร์ม ทำให้การสร้างความสนุก เพลินเพลิด และสาระความรู้ข่าวสาร สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งให้ผู้คนได้ติดตามและร่วมสนุก

TikTok คือ แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก พันธกิจของ TikTok  คือ การสร้างสรรค์แรงบันดาลใจและมอบความสุขให้กับผู้คน TikTok มีสำนักงาน อยู่ทั่วโลก ได้แก่ ลอสแอนเจลิส นิวยอร์ค ลอนดอน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ มุมไบ สิงคโปร์ จาการ์ตา โซล และโตเกียว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.tiktok.com

 

Political News