สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

สายการบินไชนาอีสเทิร์นออกแพ็กเกจตั๋วเครื่องบินแบบ“บินตามสะดวก”

 สายการบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ (หรือที่รู้จักกันว่าสายการบินไชนาอีสเทิร์น) ได้เปิดตัวแพ็กเกจส่วนลดบัตรโดยสารเครื่องบินแบบ “บินตามสะดวก” ส่งผลให้มีผู้โดยสารได้ใช้สิทธิบินตามแพ็กเกจดังกล่าวมากกว่า 150,000 รายในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

แพ็กเกจ “บินตามสะดวก” ดังกล่าวถือเป็นแพ็กเกจส่วนลดบัตรโดยสารเครื่องบินครั้งแรกของจีน ที่เปิดโอกาสให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางช่วงสุดสัปดาห์ได้ไม่จำกัดเที่ยวบินไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ แพ็กเกจดังกล่าวเปิดตัวเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา จำหน่ายในราคา 3,322 หยวน (ประมาณ 473.72 ดอลลาร์) และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มแบ็คแพ็คเกอร์และคนงานต่างชาติ โดยชาวเน็ตบางรายถึงขั้นยกให้เป็น “ของขวัญจากพระเจ้าสำหรับผู้ที่มีความสัมพันธ์แบบทางไกล”

เมื่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ในระดับที่ควบคุมได้แล้วในจีน ผู้โดยสารกว่า 150,000 รายจึงได้ขึ้นเครื่องบินเพื่อท่องเที่ยววันหยุดหรือไม่ก็เดินทางเยี่ยมครอบครัวของตนเองโดยใช้แพ็กเกจดังกล่าว ซึ่งได้กลายเป็นประเด็นอันเป็นที่พูดถึงอย่างมากทั้งยังนับเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจครั้งปรากฏการณ์ในจีนด้วย

อัตราการบรรทุกผู้โดยสารโดยเฉลี่ยบนเที่ยวบินของสายการบินไชนาอีสเทิร์นจากเซี่ยงไฮ้ถึงกว่า 10 จุดหมายปลายทางนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 20% โดยบางเที่ยวบินทะยานแซงหลัก 90% นอกจากนี้ เที่ยวบินยอดนิยมบางเที่ยวยังมีสัดส่วนผู้โดยสารแพ็กเกจ “บินตามสะดวก” เกิน 90% และแม้ทางสายการบินได้ส่งเครื่องบินลำตัวกว้างอย่าง B777 และ A350 ให้บริการเที่ยวบินยอดนิยมแล้ว แต่สิ่งนี้ก็ยังสนองความต้องการของผู้โดยสารที่มีความต้องการเดินทางเพิ่มขึ้นได้ไม่เต็มที่

ความเคลื่อนไหวพลิกวงการนี้ยังเป็นที่พูดถึงอย่างมากด้วย โดยคุณเจฟฟ์ หยู พาร์ทเนอร์ของบริษัทที่ปรึกษาอย่างโรแลนด์ เบอร์เกอร์ สำนักงานปักกิ่ง เปิดเผยว่า สิ่งที่น่าสังเกตที่สุดของแพ็กเกจ “บินตามสะดวก” นี้ ไม่ได้อยู่ที่ราคาหรือโมเดลธุรกิจเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงข้อมูลจริงที่นำไปทดสอบต่อได้ ซึ่งจะช่วยให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีประโยชน์ และช่วยสนับสนุนให้อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวอย่างเต็มที่

ซีอง เหว่ย นักศึกษาปริญญาเอกสาขากฎหมายการบินของมหาวิทยาลัย McGill University  เปิดเผยว่า แพ็กเกจ “บินตามสะดวก” ช่วยอุดช่องว่างในตลาดและขับเคลื่อนความต้องการเดินทาง และยังทำให้สายการบินไชนาอีสเทิร์นได้รับการขนานนามว่าเป็น “ผู้บุกเบิก” และ “ศรลม” ในหมู่คนในวงการและแวดวงสื่อ แพ็กเกจดังกล่าวปรากฏตามพื้นที่สื่อกว่า 20,000 ครั้ง และเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ กว่า 1,000 เจ้า ส่งผลให้แพ็กเกจ “บินตามสะดวก” เป็นผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีทั้งในแง่ของการเรียกความสนใจและประชาสัมพันธ์ แม้ยังจะไม่ได้ดูเรื่องผลกำไรขาดทุนก็ตาม

สายการบินอื่น ๆ ในจีนก็ได้ออกผลิตภัณฑ์ในลักษณะคล้าย ๆ กับแพ็กเกจ “บินตามสะดวก” เช่นเดียวกัน โดยเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน สายการบินไชนาเอ็กซ์เพรสได้ปล่อยแพ็กเกจบัตรโดยสารเครื่องบินที่คล้ายคลึงกัน ต่อมาวันที่ 1 กรกฎาคม สายการบินไห่หนานแอร์ไลน์ประกาศว่า บริษัทสายการบินในเครือ 12 แห่งจะร่วมกันเปิดตัวแพ็กเกจบัตรโดยสารเครื่องบินโดยจำกัดจุดหมายปลายทาง

ผู้บริหารจากแผนกบริการของสายการบินไชนาอีสเทิร์น เปิดเผยว่า ทางสายการบินหวังว่า แพ็กเกจ “บินตามสะดวก” จะช่วยกระตุ้นธุรกิจในแวดวงการท่องเที่ยวและงานบริการ เพื่อให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องผ่านพ้นช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปด้วยกัน โดยคุณซีอง เหว่ย เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ แพ็กเกจบัตรโดยสารยอดนิยมอาจส่งผลดีต่อการบริโภคในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมเสริมว่า ผลประโยชน์ต่อสังคมจากแพ็กเกจ “บินตามสะดวก” นั้นอยู่เหนือกว่าผลกำไรที่ทำให้กับบริษัทแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News