สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

"พีอาร์นิวส์ไวร์" เปิดตัวAsia-Pacific Corporate Communications Reportส่องภูมิทัศน์แวดวงการสื่อสาร

รายงานนี้มีขึ้นเป็นครั้งแรก โดยได้สำรวจความคิดเห็นของบุคลากรสายการสื่อสาร 948 รายทั่วภูมิภาค เพื่อชูกลยุทธ์ ลำดับความสำคัญ และความท้าทายต่าง ๆ ในตลาด 10 แห่ง

พีอาร์นิวส์ไวร์ (PR Newswire) ผู้ให้บริการเผยแพร่ข่าว รวมถึงซอฟต์แวร์และบริการสื่อแบบ Earned Media ชั้นแนวหน้าของโลก ได้ประกาศเปิดตัวรายงาน 2020 Asia-Pacific Corporate Communications Report ในวันนี้

รายงานดังกล่าวได้สำรวจความคิดเห็นของบุคลากรสายงานประชาสัมพันธ์และการสื่อสารรวมกัน 948 ราย โดยมีเป้าหมายเพื่อสะท้อนให้เห็นภูมิทัศน์ของแวดวงการสื่อสารในภูมิภาค ครอบคลุมทั้งแนวโน้มและปัญหาท้าทายต่าง ๆ เกี่ยวกับกลยุทธ์การเผยแพร่ คอนเทนต์ข่าวสารองค์กร และงบสื่อ ผลการสำรวจเผยให้เห็นความนิยมในช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ รวมถึงการจัดสรรงบสื่อ และการผลิตคอนเทนต์ เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ในการนำไปวางแผนการสื่อสารในเอเชียแปซิฟิก (APAC)

เอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มีความหลากหลายทางภาษา วัฒนธรรม และพฤติกรรมการบริโภคสื่อ ส่งผลให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ มีแนวปฏิบัติและความพึงพอใจแตกต่างกันไป รายงานดังกล่าวได้ทำการสำรวจมุมมองใน 10 ตลาดหลัก ได้แก่ ออสเตรเลีย จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญในวงการจากองค์กรที่เป็นพันธมิตรกับพีอาร์นิวส์ไวร์ 7 แห่ง[1] ก็ได้ร่วมให้ข้อมูลด้วย

Royce Shih รองประธานฝ่ายขายและการตลาดประจำเอเชียแปซิฟิกของพีอาร์นิวส์ไวร์ กล่าวว่า "เราเข้าใจความท้าทายที่บริษัทต่าง ๆ กำลังเผชิญเมื่อต้องคิดค้นแคมเปญให้สอดรับกับภูมิทัศน์สื่อที่หลากหลาย และหวังว่าข้อมูลเชิงลึกในรายงานฉบับนี้จะช่วยให้ลูกค้าของเราแชร์เรื่องราวของตนได้ดีขึ้นในตลาด วัฒนธรรม และภาษาต่าง ๆ"

ผลการสำรวจพบว่า บริษัทเกือบ 6 ใน 10 ในเอเชียแปซิฟิกให้ความสำคัญกับการส่งเสริมอิทธิพลของแบรนด์มากกว่าการเพิ่มยอดขายและเรียกลูกค้าในแคมเปญของตน โดยบริษัท 70% มองว่าเว็บไซต์ข่าวเป็นช่องทางการสื่อสารที่สำคัญที่สุดในการยกระดับความตระหนักต่อแบรนด์ มากกว่าช่องทางอื่น ๆ เช่น เว็บไซต์องค์กร สื่อสิ่งพิมพ์ และโซเชียลมีเดีย

ประเด็นสำคัญอื่น ๆ ที่จะได้จากรายงาน มีทั้ง

    ความท้าทายด้านการสื่อสาร 3 อันดับแรก ได้แก่ การผลิตคอนเทนต์ (55%) การวัดผลลัพธ์ของการสื่อการ (54%) และข้อจำกัดด้านงบประมาณ (51%)

    การรักษาความไว้วางใจและการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายนั้นมีความแตกต่างกันอย่างมากในภูมิภาค โดย 69% ของธุรกิจในเวียดนามระบุว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ท้าทาย ขณะที่ 28% ของธุรกิจในเกาหลีใต้ระบุว่าเป็นเรื่องยาก

    ในปีนี้ 37% ของธุรกิจวางแผนที่จะเพิ่มงบที่ใช้กับ Earned Media โดยธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีพนักงานมากกว่า 1,000 คนแสดงความตั้งใจที่จะทำเรื่องดังกล่าวมากกว่าธุรกิจขนาดเล็ก

    ช่องทางการเผยแพร่คอนเทนต์สำหรับข่าวธุรกิจองค์กรยอดนิยมคือเว็บไซต์ข่าว (70%) โซเชียลมีเดีย (60%) เว็บไซต์ทางการของบริษัท (58%) และสื่อสิ่งพิมพ์ (56%)

    หัวข้อที่พบบ่อยที่สุดในข่าวประชาสัมพันธ์ขององค์กรคือ งานอีเวนต์ (63%) ผลิตภัณฑ์/บริการใหม่ (61%) มุมมองอุตสาหกรรม (39%) และการประกาศรางวัล (38%)

นอกจากการนำเสนอแนวทางการสื่อสารแบบองค์รวมแล้ว รายงานยังนำเสนอรูปแบบคอนเทนต์ข่าวประชาสัมพันธ์ยอดนิยมในมุมมองของนักข่าวจากรายงาน APAC Media Surveys ฉบับก่อนหน้าของพีอาร์นิวส์ไวร์ ควบคู่ไปกับสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการสื่อสารให้ความสำคัญ การปรับข่าวธุรกิจองค์กรให้ตรงกับความต้องการของนักข่าวที่ต้องการอีเวนต์ที่คุ้มค่ากับการทำข่าวและมีมุมมองของเรื่องราวที่น่าสนใจนั้น จะทำให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์ของตนเองกับสื่อและยกระดับประสิทธิภาพแคมเปญการสื่อสารให้ได้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News