สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“LH BANK” เปิดกลยุทธ์ปี61ขยายฐานกลุ่มWealthตั้งเป้าสินเชื่อโต10-15%

LH BANK เผยกลยุทธ์ปี 61 เสริมแกร่งธุรกิจ บุกฐานลูกค้ากลุ่ม Wealth ผ่านบริษัทในกลุ่มการเงินแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ตั้งเป้าสินเชื่อโต 10-15% ส่วนธุรกิจกองทุนรวมตั้งเป้าเพิ่มขนาดกองทุนโต 40% ด้านธุรกิจหลักทรัพย์ รุกยกระดับระบบเทคโนโลยีเพื่อรอ งรับ ยุค FINTECH เพื่อเพิ่มความได้เปรีย บในการแข่งขัน และเอื้อความสะดวกด้านการให้บริ การ

นางศศิธร พงศธร (ฉัตรศิริวิชัยกุล) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรม การผู้จัดการ   ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) แถลงผลการดำเนินงานปี 2560 ของกลุ่มการเงินแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ว่า ภาพรวมยังคงรักษาผลประกอบการได้ ดี  โดยบริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)     มีกำไรสุทธิจำนวน 2,603 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 3.4 ลดลงเนื่องจากมีกำไรจากเงินลงทุ นซึ่งเป็นรายการพิเศษลดลง  แต่หากพิจารณากำไรจากการดำเนิน งานปรับตัวดีขึ้นร้อยละ 11.1 จากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่เพิ่ม ขึ้นร้อยละ 2.9  รายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิเพิ่มขึ้ นร้อยละ 28.0 และเงินปันผลรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 48.6 ส่งผลให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อ รายได้    (Cost to Income Ratio) เหลือร้อยละ 41.9

สินทรัพย์รวมอยู่ที่ 233,111 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนร้อยละ 9.9 เป็นผลมาจากการเติบโตของสินเชื่ อ ร้อยละ 10.2 โดยมีสัดส่วนโครงสร้างสินเชื่อ Corporate ร้อยละ 69 สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อ SMEs อยู่ที่ร้อยละ 17 และร้อยละ 14 ตามลำดับ มีสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) ในระดับต่ำเพียงร้อยละ 1.88 ของเงินให้     สินเชื่อรวม สะท้อนให้เห็นถึงการควบคุมคุณภา พสินเชื่ออยู่ในเกณฑ์ดี และการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญต่ อสำรองพึงกัน  ตามเกณฑ์ ธปท. ที่ร้อยละ 187 และมีอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสั ยจะสูญต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เ กิดรายได้ (NPL) ที่ร้อยละ 110 ถือว่าเพียงพอรองรับความผันผวนท างเศรษฐกิจในอนาคต

สำหรับการดำเนินธุรกิจ ยังคงมุ่งเน้นความเชื่อมโยงกันข องบริษัทในกลุ่มการเงินแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ โดยการนำผลิตภัณฑ์และบริการของบ ริษัทในกลุ่มมาให้บริการที่ ครบวงจร เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลู กค้า และจากการที่     กลุ่มการเงินแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ได้ผนึกกำลังเป็นพันธมิตรทางธุร กิจอย่างเต็มรูปแบบกับ CTBC BANK ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความร่วมมื อเชิงกลยุทธ์และการทำงานกันอย่ างใกล้ชิด เพื่อร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์และบ ริการ ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทุกกลุ่ม  รวมทั้งการขยายฐานไปยังกลุ่มลู กค้าที่ทำธุรกิจต่างประเทศเพิ่ม มากขึ้น ผ่านเครือข่ายของ CTBC BANK

“ธนาคารได้ปรับตัวเพื่อรองรับระ บบดิจิตอลแบงกิ้งอย่างเต็มรูปแบ บ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า อย่างครอบคลุมและครบวงจร ซึ่งจะทำให้มุ่งสู่การเป็นหนึ่ง ในธนาคารที่มีการเติบโตอย่างมีคุ ณภาพและยั่งยืน”

 สำหรับกลยุทธ์และทิศทางการดำเนิ นงานปี 2561 นั้น นางศศิธร กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของสินเ ชื่ออยู่ที่ร้อยละ 10-15 ตามแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ ที่เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวทา งเศรษฐกิจที่ชัดเจน โดยคาดว่าจีดีพีจะขยายตัวแตะระดั บร้อยละ 4

 “ธนาคารมีความระมัดระวังในการคว บคุมคุณภาพสินเชื่อ  โดยจะควบคุมอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อ รวม (NPL-to-Loan Ratio) ไม่ให้เกินร้อยละ 2.0”

ขณะเดียวกัน ธนาคารยังคงเดินหน้าสร้างการเติ บโตของบริษัทในกลุ่มการเงิน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ด้วยการมุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมแล ะบริการทางการเงินใหม่ๆ รวมถึงการนำเทคโนโลยีดิจิตอล เข้ามาเสริมประสิทธิภาพและศักยภ าพด้านการบริการ เพื่อสร้างมูลค่าให้กับลูกค้า และดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ กับธนาคารเป็นหลัก      (Main Bank) รวมถึงการเพิ่มสัดส่วนการถือครอ งผลิตภัณฑ์ของลูกค้าแต่ละกลุ่ มให้มากขึ้น

- การขยายฐานลูกค้ากลุ่ม Wealth เพื่อตอบสนองความต้องการในการลง ทุนที่หลากหลายของ          กลุ่มลูกค้า Wealth ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยผสานความเชี่ยวชาญของทีมที่ป รึกษาการลงทุนส่วนบุคคลของบริษั ทในกลุ่มการเงินแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เข้ากับฐานลูกค้าและช่องทางการใ ห้บริการของธนาคาร

- การเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาบริ การในรูปแบบดิจิตอล (Digital Transformation) เพื่อให้ลูกค้าประหยัดเวลา ลดค่าใช้จ่ายและสะดวกต่อการใช้บ ริการ และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายขอ งรัฐบาลในการดำเนินแผนงานสู่ Digital Economy ซึ่งการพัฒนาเทคโนโลยีเป็นอีกปั จจัยสำคัญที่ส่งผลดีต่อต้นทุนใน ระยะยาว

                   - การขยายฐานสินเชื่อ เงินฝาก และการเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียม โดยการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย        ที่ชัดเจน (Customer Segmentation) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ ตอบโจทย์และตรงกับความต้องการขอ งลูกค้าแต่ละกลุ่ม

สำหรับเครือข่ายสาขาของธนาคารแล นด์ แอนด์ เฮ้าส์ ปัจจุบันมี 133 สาขา แบ่งเป็นสาขาในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 47 สาขา และสาขาในภูมิภาค 86 สาขา หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 35 และร้อยละ 65 ตามลำดับ

 “ธนาคารยังไม่มีแผนปรับลดสาขาแล ะพนักงาน เนื่องจากจำนวนสาขาที่มีอยู่มีค วามเหมาะสมต่อ   การให้บริการ และโดยธนาคารจะปรับรูปแบบการให้ บริการของสาขาให้มุ่งเน้นการบริ การทางการเงินที่หลากหลายและครบ วงจรแบบ One Stop Service คือ การให้บริการทางการเงินของธนาคา ร  การให้บริการด้านหลักทรัพย์ และการให้บริการด้านผลิตภัณฑ์กอ งทุนรวม” 

ขณะเดียวกันธนาคารได้พัฒนาระบบก ารลงทุนผ่าน Mobile Application (Wealth Digital Platform) เพื่อให้ลูกค้าสามารถบริหารจัดก ารการลงทุนได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะเปิดให้บริการในไตรมาส 2 นี้ ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพและองค์คว ามรู้ให้กับพนักงานสาขา เพื่อให้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ทางการเงิน ตลอดจนเป็นนักวางแผนการเงินให้ลู กค้า  อีกทั้งให้ความสำคัญต่อการดำเนิ นการตามแนวทางการกำกับดูแลด้ านการให้บริการอย่างมีคุณภาพและ เป็นธรรม (Market Conduct) ตามที่ทางการกำหนด เพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จา กการลงทุนและการออมสูงสุด 

- การออกโปรโมชั่น หรือการส่งเสริมการขายอย่างต่อเ นื่อง ซึ่งล่าสุดธนาคารออกแคมเปญฉลองรับเทศกาลตรุษจีน ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำ 3 เดือน “ทรัพย์เพิ่มพูน” รับดอกเบี้ยพิเศษสูง 1.68% ต่อปี    เริ่มวันนี้ - 31 มีนาคม 2561 หรือจนกว่ายอดเงินฝากในโครงการค รบ 2,000 ล้านบาท สำหรับลูกค้าใหม่เปิดบัญชีด้วยเ ลขมงคลเริ่มต้นเพียง 88,888 บาท ส่วนลูกค้าปัจจุบันหากจะเปิดบัญ ชี จะต้องเปิดบัญชีคู่กับการซื้อผลิ ตภัณฑ์ประกัน หรือผลิตภัณฑ์กองทุน พร้อมเสริมความมั่งคั่งด้วย “น้ำแห่งความร่ำรวย” รับฟรีที่ LH Bank ทุกสาขาทั่วประเทศ   (ตั้งแต่วันนี้ - 15 กุมภาพันธ์ 2561)

ด้าน นายมนรัฐ ผดุงสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด  (LH Fund)  กล่าวว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานด้านการบริ หารจัดการกองทุนปี 2560 LH Fund มีขนาดกองทุนที่อยู่ภายใต้การบริ หารจัดการ (Asset Under Management หรือ AUM) มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 59,778 ล้านบาท แบ่งเป็นกองทุนรวม (Mutual Fund) มีขนาดกองทุนอยู่ที่ 51,449 ล้านบาท กองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) มีขนาดกองทุน    อยู่ที่ 5,683 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตถึงร้อยละ 59 จากปี 2559 และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) มีขนาดกองทุนอยู่ที่ 2,645 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตร้อยละ 15

LH Fund มีกองทุนที่ได้รับการตอบรับจากนั กลงทุนเป็นอย่างดีและยังได้รั บการจัดอันดับ 5 ดาวจาก Morningstar (ณ สิ้นเดือน ธ.ค. 60) ได้แก่

 -     กองทุนเปิด แอล เอช ตราสารหนี้ ชนิดจ่ายเงินปันผล (LHDEBT-D)

 -     กองทุนเปิด แอล เอช เฟล็กซิเบิ้ล (LHFL)

 -     กองทุนเปิด แอล เอช เฟล็กซิเบิ้ลเพื่อการเลี้ยงชีพ (LHFLRMF)

 “สำหรับปี 2561 LH Fund ได้วางเป้าหมายที่จะผลักดันขนาด กองทุนภายใต้การบริหารจัดการให้        เติบโตเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 40 และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในอุตสาหกร รมให้มากขึ้น โดยอาศัยความเชี่ยวชาญการบริหาร จัดการภายใต้กลยุทธ์ Asset Allocation ที่กระจายการลงทุนในสินทรัพย์ต่ างๆ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่นักล งทุน  ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดีในปี 2560 ที่ผ่านมา”

 ขณะที่ นางสาวเยาวลักษณ์ อร่ามทวีทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Securities) กล่าวว่า ในปี 2560 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยปรับตัวขึ้ น ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากหลายปั จจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปิดที่ 1,753.71 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นรวม 13.66% และอยู่ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวั ติการณ์ที่ 1,753.73 จุด ที่ทำไว้เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2537 สำหรับ    ปัจจัยบวกหลัก มาจากนโยบายของรัฐบาล นำโดยการลงทุนขั้นพื้นฐานหลายโค รงการ ตามด้วยการลงทุนในโครงการ EEC การคาดหวังต่อสถานการณ์ทางการเมื องของไทยที่น่าจะมีความชัดเจนขึ้ น การมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ การมีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิ จที่ชัดเจน และการที่สหรัฐอเมริกา มีร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีใหม่ ส่งผลให้ตลาด        มีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดทุนมากขึ้น

 ด้านผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านม ามีรายได้รวมเพิ่มขึ้นอย่างต่ อเนื่องที่ร้อยละ 30.0 เมื่อเทียบกับ         ปี 2559 โดยรายได้ค่านายหน้าเพิ่มขึ้นถึ งร้อยละ 58.2 และรายได้จากดอกเบี้ยเงินให้กู้ ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์เพิ่มขึ้ น     ร้อยละ 41.0

 บริษัทได้ขยายสาขาทั้งในกรุงเทพ ฯ และภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริ การของลูกค้า    การปรับปรุงและพัฒนาการให้บริ การแก่ลูกค้า รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตรงกั บความต้องการของลูกค้า จึงส่งผลให้บริษัทได้รับการยอมรั บจากลูกค้า ทำให้ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น

 สำหรับแผนธุรกิจของบริษัทหลักทรั พย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ปี 2561

 - การยกระดับระบบเทคโนโลยีเพื่อรอ งรับยุค FINTECH โดยเน้นการเพิ่มขีดความ สามารถของเทคโนโลยี Platform เพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการแข่ งขันพร้อมอำนวยความสะดวกให้กั บลูกค้าในการใช้บริการ

- การปรับปรุงกระบวนการทำงานในทุก ขั้นตอนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด  โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย    ในงานสนับสนุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนิ นงานและให้บริการลูกค้า

- การพัฒนาคุณภาพของบุคลากร เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ ให้พนักงานมีทักษะด้านดิจิตอลมา กขึ้น สามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้ บริการ

- การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างก ลุ่มการเงิน โดยใช้ศักยภาพเชิงบวกของกลุ่มกา รเงินแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถเสนอบ ริการและผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มี ความหลากหลายและมีความเฉพาะตัว เพื่อตอบสนองความต้องการของลู กค้าได้อย่างเหมาะสม มีช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทา งการเงินที่หลากหลายผ่านฐานลูกค้ าสาขาธนาคาร

- การพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนอย่าง ต่อเนื่อง เพื่อรองรับแนวโน้มโครงสร้างราย ได้ของธุรกิจหลักทรัพย์ที่เริ่ มเปลี่ยนไป

Political News