สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ทดสอบ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ สวยเฉียบจับใจทั้งภายนอก-ภายใน ขับขี่มั่นใจบนท้องถนน

โดย....หรั่ง รอบโลก

[email protected]

นิสสัน ฝ่ากระแสโควิด-19 เปิดตัวรถรุ่นใหม่ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ (ALL-NEW NISSAN KICKS e-POWER) และเปิดให้สื่อมวลชนได้ทดสอบขับอย่างจุใจ ที่สนามปทุมธานีสปีดเวย์  หลังสร้างกระแสความสนใจ เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ อย่างคักคัก

สำหรับ  อี-พาวเวอร์ เป็นนำเทคโนโลยีการขับเคลื่อนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบอย่างนิสสัน ลีฟ รถยนต์ไฟฟ้า 100%  ซึ่งมีความแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี อย่าง นิสสัน ลีฟ ด้วยการนำเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กมาสร้างการให้กำเนิดกระแสไฟฟ้าชาร์จสู่แบตเตอรี่กำลังสูง ลดความกังวลใจในเรื่องของการชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก ในขณะที่ให้พละกำลังและสมรรถนะการขับขี่เฉกเช่นรถยนต์ไฟฟ้า

โดยเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ นี้ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจะทำการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์ โดยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่กำลังสูงจะถูกส่งไปยังระบบขับเคลื่อนขนาดกะทัดรัดของอี-พาวเวอร์ ซึ่งประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) อินเวอร์เตอร์ (Inverter) มอเตอร์ไฟฟ้า (electric motor) และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion battery) แตกต่างจากระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดทั่วๆไป ที่มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีกำลังไม่สูงมากและจะทำงานคู่กับเครื่องยนต์สันดาปภายในเพื่อการขับเคลื่อนในขณะพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่เหลือน้อย (หรือรวมถึงการขับขี่ด้วยความเร็วสูง) อย่างไรก็ตามในระบบอี-พาวเวอร์นั้น เครื่องยนต์สันดาปภายในไม่ได้ถูกเชื่อมต่อกับล้อขับเคลื่อน ทำหน้าที่เพียงให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าสู่แบตเตอรี่และอินเวอร์เตอร์ โดยความแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้า 100% เต็มรูปแบบ คือ ระบบอี-พาวเวอร์ได้รับพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ไม่ใช่จากแบตเตอรี่ที่ต้องมีการชาร์จจากแหล่งพลังงานภายนอก

โดยทั่วไปโครงสร้างของระบบไฟฟ้าเช่นนี้จะมีมอเตอร์และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เนื่องจากมอเตอร์เป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าโดยตรงที่ใช้ในการขับเคลื่อน และข้อจำกัดนี้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในการติดตั้งระบบนี้ในรถยนต์ขนาดคอมแพ็ค อย่างไรก็ตามนิสสันได้พัฒนาและเรียนรู้วิธีการลดขนาดและน้ำหนัก รวมทั้งพัฒนาวิธีการควบคุมมอเตอร์ให้ตอบสนองได้ดียิ่งขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการพลังงานทำให้          อี-พาวเวอร์ใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กกว่า แต่ยังมอบประสบการณ์การขับขี่เช่นเดียวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ อย่างเช่น นิสสัน ลีฟ ได้

นอกจากนี้ ในโหมดการขับขี่ ผู้ขับขี่จะได้รับประสบการณ์การขับขี่แบบใหม่ล่าสุดผ่านเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ  หรือ "วัน-เพดัล" (One-Pedal) ที่สามารถเร่ง ลดความเร็วลง และหยุดรถ โดยใช้เพียงคันเร่งอย่างเดียว ช่วยลดความจำเป็นในการขยับเท้าเพื่อมาเหยียบแป้นเบรก และยังมาพร้อมโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย คือ EV mode S mode Eco mode และ Normal mode โดยใน EV โหมด รถยนต์มอบอัตราเร่งที่ยอดเยี่ยมรวมถึงการหยุด (ด้วยการยกคันเร่งขึ้นจาก One-Pedal) เช่นเดียวกับการเบรกในรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั่ว ๆ ไป ใน S mode หรือ Smart mode รถจะเร่งความเร็วได้ดีเพิ่มขึ้น พร้อมกับกำลังสำหรับการหยุดที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ใน Eco Mode รถจะลดการใช้พลังงานบางส่วนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันผ่านการควบคุมพลังงานของแบตเตอรี่

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร แถวเรียงแบบ DOHC (Double Overhead Camshaft) 12 วาล์ว 3 สูบ รับหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และยังมีส่วนประกอบของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่สำคัญ ๆ อาทิ เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ EM57 ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า (PS) มีแรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร (Nm) และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) มีจำนวน 4 โมดูล เทคโนโลยีนี้มอบการเร่งความเร็วที่ราบรื่น การขับขี่ที่เงียบ และการประหยัดน้ำมันที่มีประสิทธิภาพสูง

ส่วนการออกแบบ โดดเด่นและเร้าใจผสานการออกแบบที่สื่อถึงอารมณ์และการใช้งานจริง โดยออกแบบซุ้มล้อให้โดดเด่นเข้ากับรูปลักษณ์แบบรถครอสโอเวอร์ พร้อมเอกลักษณ์การออกแบบ หรือ Design DNA ที่เป็นเฉพาะของนิสสันเช่นเดียวกับในรถยนต์นิสสันทุกรุ่น โดยคอมแพ็คเอสยูวีคันนี้ โดดเด่นด้วยกระจังหน้าแบบ V-motion ไฟหน้าและไฟท้ายแบบ LED ทรงบูมเมอแรง การออกแบบแนวเส้นหลังคาแบบลอยตัว (floating roof line) และภายในใช้ลายเส้นของปีกเครื่องร่อน (gliding wing) ลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ทั้งหมดอยู่ภายใต้แนวคิดการออกแบบของ   นิสสัน เพิ่มความโดดเด่นให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของการใช้ชีวิตในเมืองที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีของผู้บริโภคในปัจจุบัน

ส่วนระบบความปลอดภัย ยังคงความแข็งแกร่ง บนพื้นฐานของ (Zone body Concept)  โดยโครงสร้างตัวถังรถถูกสร้างให้มีความสามารถในการดูดซับพลังงาน รับแรงกระแทก และทำให้รถยนต์มีความแข็งแกร่ง ปลอดภัย เหมาะสมสำหรับการขับขี่ในเมืองและการขับขี่ในระยะทางไกล โดยมาพร้อมกับ 14 เทคโนโลยีจาก นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี และเทคโนโลยีความปลอดภัยเซฟตี้ ชิลด์  อาทิ เทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ เทคโนโลยีช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ  เทคโนโลยีเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ  เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา เทคโนโลยีเตือนรถในทางสวนขณะถอยรถ  เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง พร้อมด้วยเทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน และเทคโนโลยีกระจกมองหลังอัจฉริยะ เป็นต้น และอีกหนึ่งจุดเด่น ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค  ระบบกระจายแรงเบรก  และระบบเสริมแรงเบรก เป็นระบบมาตรฐานในรถยนต์ทุกรุ่น รวมไปถึงถุงลมนิรภัย SRS 6 จุด

ขณะที่ภายในห้องโดยสาร ได้ออกแบบรองรับแผงหน้าปัดดีไซน์ใหม่ หน้าจออินโฟเทนเมนท์ พวงมาลัย และเบาะที่นั่ง ได้อย่างลงตัว ห้องโดยสารที่มีสไตล์ ได้รับการออกแบบและการปรับแต่งอย่างประณีต รวมถึงการออกแบบแผงหน้าปัดด้วยลายเส้นของแนวปีกเครื่องร่อนหรือ Gliding Wing ที่เรียบง่ายและทันสมัย โดดเด่นด้วยจอสีแสดงผลบนหน้าปัดขนาด 7 นิ้ว  และยังนำเสนอลวดลายภายในแบบ   ทูโทน สีดำและสีส้ม ซึ่งมีเฉพาะในรุ่น VL เท่านั้น

สำหรับการทดสอบในสนามปทุมธานีสปีดเวย์ ทางทีมงานนิสสัน ได้แบ่งการทดสอบ 2 สถานี ได้แก่ สถานี A  ที่จะเป็นการทดสอบในรูปแบบ Lane Change (การเปลี่ยนเลนแบบกระทันหัน) และ Slalom (ซิกแซกอ้อมกรวย)

โดยการขับขี่แบบ Lane Change  เริ่มจากการวิ่งออกตัวทำความเร็วได้ประมาณ 60 กม./ชม. ทางทีมงานได้วางกรวยตรงกลาง เพื่อให้ผู้ขับขี่หักหลบสิ่งกรีดขวางแบบกระทันหันเพื่อจำลองสถานะการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดบนถนน ซึ่งทางทีมงานได้วางช่องกรวยไว้แคบมากแค่ช่วงตัวรถขับผ่านได้เท่านั้น มีการวางไว้ผ่านทั้งด้านซ้ายและขวา เพื่อแสดงให้เห็นถึงความแม่นยำและเฉียบคมของพวงมาลัยในการควบคุมรถ  จากการทดสอบขับหลายรอบก็ทำได้ดีแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะความแม่นยำและการทรงตัวในการเลี้ยวกระทันหัน หลังผ่านช่องกรวย ก็จะสู่การทดสอบแบบ Slalom โดยวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 50-60  กม./ชม. อ้อมกรวยที่วางไว้ จาการทดสอบในหลายๆ รอบ และเปลี่ยนโหมดขับขี่ อาจมีความรู้สึกถึงอาการเหวี่ยงบ้างเล็กน้อย แต่ก็สามารถควบคุมได้ มีความมั่นใจกับการขับขี่มากขึ้นว่าสามารถเอาอยู่

สำหรับ สถานี B เป็นการจำลองการวิ่งในรูปแบบ Track แบบ Circuit Race ให้ได้ลองขับกันแบบเต็มๆ ได้ทดสอบอัตราเร่ง ความเร็ว ชะลอ และเบรก โดยวิ่งออกจากจุดเริ่มต้น อัดคันเร่งตั้งแต่แรก แล้วยกคันเร่ง แล้วแตะเบรกในช่วงเข้าโค้งหักศอก แล้วผ่านโค้งต่างๆ วิ่งด้วยความเร็วทางตรง ยกคันเร่งแล้ว แตะเบรก ซึ่งตัวรถมีอาการโยนบ้าง แต่ก็ให้ความรู้สึกที่มั่นใจ  ขณะที่ พวงมาลัยให้การตอบสนองอย่างรวดเร็วและมั่นใจ จากนั้น ก็ขับวิ่งหลบกรวย ซึ่งในทางตรงนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ เร่งได้ทันใจมากเมื่อลองอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ซึ่งทำได้ในระยะเวลาเพียง 9 วินาที เรียกว่า บางจังหวะ บางโค้ง สามารถสาดได้อย่างเต็มที่ด้วยความมั่นใจ ไม่มีอาการเสียการทรงตัวให้เห็น ซึ่งในสถานีนี้ ได้ปรับเปลี่ยนโหมดการขับที่ให้ความรู้สึกสนุกในการขับที่แตกต่างกัน

โดยรวมหลังการทดสอบอย่างจุใจไม่จำกัดรอบและเวลา จนกระทั่งพอใจ ต้องยอมรับว่า นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ใหม่ เป็นรถยนต์คอมแพ็คเอสยูวีเทคโนโลยีไฟฟ้า ที่น่าสนใจมากทีเดียว และน่าจะตอบสนองกับการใช้งานในเมืองได้เป็นอย่างดี ทั้งรูปลักษณ์ภายในนอก ดีไซน์ที่สวยงามในภายใน เทคโนโลยีที่สร้างความมั่นใจในการขับขี่ มี 4 รุ่นย่อย  ได้แก่ รุ่น S  ราคา 889,000 บาท รุ่น E 949,000 บาท  รุ่น V 999,000 บาท และรุ่น VL 1,049,000 บาท มีให้เลือก 6 สี ได้แก่ สีดำ แบล็ค สตาร์  สีขาว สตอร์ม ไวท์  สีแดง เรเดียนท์ เรด  สีเทา กัน เมทาลิค  สีเงิน บริลเลียนท์ ซิลเวอร์  และสีส้ม โมนาร์ช นอกจากนี้ยังนำเสนอสีทูโทน ซึ่งมีให้เลือกเฉพาะในรุ่น VL สำหรับ 4 สี ได้แก่ สีส้ม โมนาร์ช สีแดง เรเดียนท์ เรด สีเทา กัน เมทาลิค และสีขาว สตอร์ม ไวท์

แถมยังมีแคมเปญที่น่าสนใจให้พิจารณา โดยทุกรุ่น มาพร้อมการรับประกันแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีอายุการใช้งานที่นาน มีความทนทาน และคุณภาพสูง เป็นเวลา 10 ปี และรับประกันระบบไฟฟ้าเป็นเวลา 5 ปี และการรับประกันคุณภาพรถยนต์ใหม่เป็นเวลา 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิสสัน เชิญชวนลูกค้าดูแลรถยนต์ด้วย “บริการที่ใช่ ครบในที่เดียว”ที่ศูนย์บริการนิสสัน”

นิสสัน ไฮเปอร์ ทัวร์เรอร์ คอนเซ็ปต์คาร์ สุดล้ำจากญี่ปุ่นโชว์ตัวในงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45

นิสสัน ประกาศเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน

นิสสัน และ ฮอนด้า ศึกษาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และการเคลื่อนที่อัจฉริยะ

นิสสัน นาวาราแนะเคล็ดลับเลือกรถกระบะสายลุยคู่ใจคนทำธุรกิจ

นิสสัน นำคอนเซ็ปต์คาร์จากเจแปน โมบิลิตี้ โชว์ ร่วมมอเตอร์โชว์ พร้อมส่ง “นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ สตาร์ เอดิชั่น” ร่วมสร้างสีสัน

Political News