สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

GPI มั่นใจอุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัวหนุนงานมอเตอร์โชว์คึกคัก ดันรายได้ปี 61เติบโต10%

‘กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล’ หรือ GPI ชูกลุ่มธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด รวมถึงกลุ่มธุรกิจรับจ้างพิมพ์ ดันรายได้ปี 2561 เติบโต 10% มั่นใจภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เริ่มฟื้นตัวช่วยหนุนความคึกคักการจัดงาน Bangkok International Motor Show 2018 วันที่ 28 มี.ค. – 8 เม.ย. นี้ พร้อมโชว์อัตราจองพื้นที่บูธแสดงสินค้าเกือบเต็ม แม้ปรับขึ้นค่าเช่าพื้นที่แล้วประมาณ 7% ส่วนความคืบหน้าการจัดงานมอเตอร์โชว์ในเมียนมา มีแนวโน้มได้รับสิทธิจัดงานส่วนต่างๆ เพิ่มขึ้น พร้อมวางเป้าหมายขยายฐานลูกค้าการรับงานพิมพ์และพัฒนาสื่อออนไลน์เพื่อเพิ่มรายได้ทดแทนสื่อสิ่งพิมพ์

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI ผู้นำการสร้างสรรค์สื่อนวัตกรรมยานยนต์และการจัดกิจกรรมครบวงจรเพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรม

ยานยนต์ไทยสู่นานาชาติ เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2561 จะมุ่งสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังจากนำบริษัทฯ เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยวางแผนงานขยายธุรกิจส่วนต่างๆ เพื่อสร้างรายได้เติบโตจากปีก่อน 10% พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนและควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้น

สำหรับกลุ่มธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดซึ่งเป็นพอร์ตรายได้หลัก ในปีนี้ได้ปรับขึ้นค่าเช่าพื้นที่ออกบูธภายในงาน Bangkok International Motor Show 2018 แล้วประมาณ 7% ซึ่งจะส่งผลดีต่อการรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ โดยงานดังกล่าวจะจัดในวันที่ 28 มีนาคม – 8 เมษายน 2561 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี บนพื้นที่รวมกว่า 1.7 แสนตารางเมตร

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้รับการตอบรับที่ดีจากค่ายผู้ผลิตยานยนต์ ปัจจุบันมีอัตราการจองพื้นที่ใกล้เต็ม 100% และคาดว่าจะมีปริมาณผู้เข้าชมและยอดจองรถภายในงานสูงกว่าปีก่อน จากปัจจัยภาพรวมอุตสาหกรรม

ยานยนต์และภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดการณ์ยอดขายรถยนต์ในประเทศปีนี้จะเพิ่มขึ้นกว่า 3% หรืออยู่ที่ประมาณ 9 แสนคัน ขณะเดียวกัน ได้รุกขยายธุรกิจดังกล่าวในต่างประเทศเป็นครั้งแรก เริ่มจากงาน Motor Show ในประเทศเมียนมา ที่ปรับช่วงเวลาการจัดงานเป็นภายในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งมีแนวโน้มที่บริษัทฯ จะได้รับสิทธิการจัดงานในส่วนต่างๆ เพิ่มขึ้น จากเดิมที่ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) เป็นผู้ร่วมจัดงาน 

ส่วนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด GPI เตรียมแผนการจัดกิจกรรมแข่งขันเครื่องบินระดับภูมิภาคเอเชียภายใต้ชื่อ ‘Air  Race 1’ ให้แก่การกีฬาแห่งประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อโปรโมทประเทศไทยและกระตุ้นการท่องเที่ยว หลังการจัดงานเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจและถูกบรรจุเป็นหนึ่งในสนามแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสม พร้อมขยายงานรับจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดให้แก่ลูกค้าภายนอก เช่น การจัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะรถยนต์ให้แก่ค่ายผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำ, การจัดคอร์สฝึกอบรมการขับขี่, การจัดแรลลี่และคาราวานเพื่อเพิ่มรายได้จากธุรกิจในส่วนนี้

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GPI กล่าวว่า ส่วนธุรกิจรับจ้างพิมพ์นั้น บริษัทฯ มีความมั่นใจในศักยภาพการเติบโตที่ดี หลังได้มุ่งขยายการรับงานพิมพ์จากลูกค้าภายนอก โดยนับตั้งแต่ไตรมาส 4/60 ได้ขยายงานเข้าสู่การรับงานพิมพ์ เช่น ส.ค.ส., ไดอารี่ ให้แก่หน่วยงานต่างๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการรับรู้รายได้ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงช่วงต้นปีนี้ พร้อมทั้งอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนซื้อเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพการพิมพ์สูงเพื่อขยายการรับงานได้อย่างหลากหลาย  เช่น การรับจ้างพิมพ์บนกล่องบรรจุภัณฑ์, กระดาษห่อสินค้า 

ขณะที่ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล บริษัทฯ จึงมีนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนและควบคุมค่าใช้จ่าย  พร้อมทั้งจะเร่งพัฒนาสื่อออนไลน์เพื่อขยายฐานผู้เข้าชมและสร้างรายได้ทดแทนสื่อสิ่งพิมพ์ที่อยู่ในช่วงชะลอตัว โดยปัจจุบันสื่อออนไลน์ของบริษัทฯ ถือเป็นหนึ่งในสื่อหลักแวดวงยานยนต์ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนและมีสถิติผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“จากแผนงานที่วางไว้เชื่อว่าจะสามารถสร้างผลการดำเนินงานปีนี้เติบโตได้ตามเป้าหมาย โดยมีการจัดงานมอเตอร์โชว์ที่จะสร้างรายได้หลัก พร้อมอาศัยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการจัดงานดังกล่าวมาแล้วถึง 38 ครั้ง ต่อยอดขยายธุรกิจจัดงานมอเตอร์โชว์ในเมียนมาและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน ขณะที่ธุรกิจรับจ้างพิมพ์ก็มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีและมีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้น” ดร.ปราจิน กล่าว

Political News