สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ม.วลัยลักษณ์จัดโครงการปลูกฝังค่านิยมสุจริต สร้างจิตสำนึกต่อต้านการทุจริตในองค์กร

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จัดโครงการปลูกฝังค่านิยมสุจริตและสร้างจิตสำนึกต่อต้านการทุจริตในองค์กร  อธิการบดีย้ำให้ความสำคัญสูงสุดกับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส และต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีม.วลัยลักษณ์ กล่าวในพิธีเปิดโครงการปลูกฝังค่านิยมสุจริตและสร้างจิตสำนึกต่อต้านการทุจริตในองค์กร ซึ่งม.วลัยลักษณ์ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเข้าร่วมกว่า 250 คน  โดยอธิการบดีม.วลัยลักษณ์ได้กล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นหน่วยงานของรัฐ มหาวิทยาลัยจึงให้ความสำคัญเรื่องความโปร่งใส การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยได้เน้นย้ำและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นเป็นปัญหาใหญ่ของโลกและเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ เพราะประเทศที่มีการทุจริตคอรัปชั่นมากการพัฒนาจะล่าช้า จากข้อมูลขององค์การเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ โดยเฉพาะ 10 ปีย้อนหลังมานี้ คะแนนเฉลี่ยเรื่องความโปร่งใสของโลกอยู่ที่ 43/100 คะแนน แต่คะแนนเฉลี่ยของประเทศไทยอยู่ที่ 40/100 คะแนน ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลก โดยเฉพาะปีล่าสุดประเทศไทยได้ 36/100 คะแนน อันดับโลกร่วงลงมาจากอันดับที่ 99 เป็นอันดับที่ 101 เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในแถบอาเซียน สิ่งนี้เองแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยมีปัญหาและยังไม่ประสบความสำเร็จในการปลูกฝังค่านิยมสุจริต ไม่คอรัปชั่นแก่คนในชาติ

ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ กล่าวเพิ่มเติมว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เน้นการทำงานที่สุจริต โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้สมกับการเป็นองค์การธรรมรัฐ การดำเนินงานด้านการพัสดุ จัดซื้อจัดจ้างงานต่างๆ สิ่งสำคัญที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญ คือ ต้องทำอย่างตรงไปตรงมา ตามข้อกำหนดของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างเด่นชัด คือ การจัดจ้างงานก่อสร้างต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยสามารถจัดจ้างได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคากลาง เนื่องมาจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ไม่มีการเรียกรับค่าตอบแทนจากผู้รับเหมา จนผู้รับเหมาต่างกล่าวว่า “มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นหน่วยงานราชการที่ปราศจากการเรียกรับสินบน” ทำให้ผู้รับเหมาไม่จำเป็นต้องเสนอราคาประมูลงานที่สูงเกินจำเป็น ด้วยสิ่งนี้จึงถือเป็นการดำเนินงานที่ปราศจากการทุจริตอย่างแท้จริง

ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ กล่าวส่งท้ายว่า ขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการทำงานโดยสุจริต โปร่งใส ยึดผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัยเป็นที่ตั้ง แม้เราจะไม่สามารถห้ามความคิดของใครก็ตามที่ไม่เชื่อมั่นเราได้ แต่เราจะต้องเป็นอย่างที่เราควรจะเป็น คือ เราต้องเป็นพนักงานของรัฐที่ซื่อสัตย์สุจริต ยึดผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัยเป็นที่ตั้ง เพราะนั่นหมายถึงการรักษาผลประโยชน์ของรัฐ ถ้าเรามุ่งมั่นทำงานด้วยความรู้สึกเช่นนี้ เราก็จะนำพามหาวิทยาลัยไปสู่ความรุ่งโรจน์ในอนาคตได้ แล้วเมื่อวัน เวลา ผ่านไป ก็จะได้เป็นที่ประจักษ์ว่า ที่นี่เป็นองค์กรของรัฐ องค์กรที่ไม่มีเรื่องการทุจริต

 

Political News