สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เส้นสาย ลายหิน ริ้วทราย พลิ้วไหว ใต้ดิน สวยจับใจ ชวนพิศวง ที่แอนเทโลปแคนยอน อริโซน่า

โดย...หรั่ง รอบโลก

 ในโลกมนุษย์ มีความมหัศจรรย์ ธรรมชาติชวนพิศวง ที่สะกดสายตาทุกคู่ที่พบเห็น ชนิดที่ว่า มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร  ในการเดินทางของ “หรั่ง รอบโลก” มีหลายสิ่งที่น่าจดจำ และนำมาบอกต่อ อย่างที่ “โลเวอร์ แอนเทโลปแคนยอน (Lower Antelope Canyon)

 ย้อนอดีตสมัยผมเป็นเด็ก เกิดมาลืมตาดูโลกขึ้นมาที่ หมู่บ้านเขาน้อย พื้นที่ใน ต.วังไทร (ต.หนองสาหร่าย ในขณะนั้น) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถ้าใครเคยผ่านไปแถวนั้น สถานที่ปัจจุบันก็คือที่ตั้งของ มายโอโซน บ้านเกิดของผมอยู่ใกล้ๆ เชิงเขา ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีรถยนต์ พาหนะคู่ใจคือวัวเทียมเกวียน สถานที่วิ่งเล่นในวัยเด็กก็คือภูเขา และถ้ำเขาน้อย ซึ่งอยู่ไม่ใกลจากบ้านมากนัก

 ทำให้สิ่งที่ผมคุ้นเคยมาตลอดก็คือภูเขา เข้าถ้ำ  ดูความสวยงามของหินงอก หินย้อย ระยิบ ระยับ ดุจเพชร พลอย ซึ่งสวยงามจับใจ ในความคิดของผม ที่ธรรมชาติสรรค์สร้างให้ นอกจากนี้ ยังมีถ้ำที่สวยงามอีกหลายแห่งใน อ.ปากช่อง และทั่วประเทศไทย

 แต่ครั้งนี้ จากเด็กน้อยแห่งป่าดงดิบ ดงพญาเย็น มีโอกาสได้สัมผัสความมหัศจรรย์อีกรูปแบบหนึ่ง ณ อีกซีกโลก หนึ่ง   “โลเวอร์ แอนเทโลปแคนยอน (Lower Antelope Canyon)  ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเขตครอบครองของอินเดียนแดงนาวาโฮ(Navajo) ในเมืองเพจ รัฐแอริโซนา สหรัฐฯ

 

บริเวณนี้ เป็น แอนเทโลป แคนยอน ภูมิประเทศเป็นหุบเขาที่แบ่งเป็นสองส่วนคือ ส่วนอัพเพอร์ แอนเทโลปแคยอน (Upper Antelope Canyon) และโลเวอร์ แอนเทโลปแคนยอน (Lower Antelope Canyon)ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวน่าไปเยือนอย่างมาก

ถ้าพูดถึงรัฐแอริโซน่า ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญหลายแห่ง โดยเฉพาะ แกรนด์ แคนยอน (Grand Canyon) แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลกของสหรัฐ และทะเลสาบอาวาโฮ่  สถานที่แข่งเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก ที่ถ้ามีโอกาสไปแอริโซน่าแล้ว ก็ไม่ควรพลาด ผมจะขอพูดถึงในโอกาสต่อไป

คราวนี้ ผม นำทุกท่านไปสัมผัสกับ โลเวอร์ แอนเทโลป แคนยอน  ที่เมืองเพจ (Page) รัฐอริโซน่า สหรัฐฯ  สถานที่ท่องเที่ยวสุดทึ่งที่มีผู้ชมและผู้นิยมเข้าไปเที่ยวและถ่ายรูปมากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ ซึ่งผมมีโอกาสได้ไปเยือนเมื่อเดือนเมษายน 2017

เมื่อผมไปถึงบริเวณทีจอดรถเพื่อรถไกด์ซึ่งเป็นชาวอินเดียวแดงเพื่อนำเดินไปสู่สถานที่ท่องเที่ยว ผมพยายามมองหาว่า เราจะไปที่ไหนกันแน่ เพราะภูมิประเทศก็ธรรมดา เป็นเนินภูเขาทรายสีแดง สลับกับ พื้นราบ ทุ่งหญ้า และทะเลทราย ธรรมดา ไม่น่าจะเป็นสถานที่ดึงดูดผู้คนได้

 

 อย่างไรก็ตาม ทันทีที่เดินตามไกด์ไปเรื่อยๆ สิ่งที่ปรากฏต่อสายตาคือแถวนักท่องเที่ยวที่ยืนรอคิว ยาวเหยียด ภายใต้เพิงหมาแหงนที่จัดไว้กันแดดกันฝน อันสุดแสนจะธรรมดา แต่ผมก็ยังใจจดใจจ่อ แม้จะททำการบ้านมาบ้าง แต่ก็ยังสงสัยว่า จะไปซ่อนอยู่ตรงไหน

 โดยแถวของนักท่องเที่ยวจะถูกแบ่งให้เข้าไปชมประมาณครั้งละ 30 คนให้ลงไปในช่องทางเดินที่มีบันไดไต่ลงไป เนื่องจากช่องทางเดินแคปต้องเดินทยอยกันไป แล้วคิวของผมก็มาถึง ได้ไต่บนไดสูงชันลงไป ความรู้สึก ประหนึ่งเหมือนย้อนได้ลงถ้ำบ้านเราบางแห่ง แต่สิ่งที่ได้เห็นในสัมผัสแรก จนแทบตะลึง คือความสวยงามของเส้นสาย ลวดลายบนชั้นหินทราย ที่มหัศจรรย์ที่เกิดจากธรรมชาติ ดุจภาพวาดของจิตรกรบรรจงร่ายพู่กัน ซึ่งซ่อนไว้ใต้พื้นดิน อย่างตราตรึงใจสุด ๆ ทำให้ผมหายสงสัยว่า ทำไม่คนทั่วโลกจึงอยากมาสัมผัส

สำหรับ โลเวอร์ แอนเทโลป  เกิดจากการพังทลายของชั้นหิน Navajo Sandstone ซึ่งถูกกัดเซาะอย่างฉับพลันจากกระแสน้ำที่ซัดผ่าน กันเซาะ ผสานความแรงจากกระแสลม แสงแดด พายุฝน ผ่านฤดูกาลต่างๆ ต่อเนื่องจน นานนับล้านๆปี จนก่อให้เกิดผนังถ้ำ ร่องหิน ริ้วลายคล้ายเกลียวคลื่น สีสันสวยงาม เว้าแหว่งตามซอกทางเดิน

ผมเพลิดเพลิน กับความสวยงาม ของริ้วทราย แบบไม่รู้เบื่อ ถ่ายรูปได้ทุกมุม อย่างสบายใจเหมือนอยู่อีกโลกหนึ่ง  บางจุดเป็นช่องให้แสงแดดสาดส่องลงกระบทกับพื้น และผนังทราย เป็นสีส้ม สีแสด และสามารถมองลอดช่องเห็นท้องฟ้าสีคราม ตลอดเส้นทางที่เดินในร่องหินที่ลึกลงไปอยู่ใต้ดินความประมาณ 400 เมตร

ขอขอบคุณพี่ชาย ไก่ อเมริกา แห่งแอลเอ ที่นำเที่ยวในครั้งนี้ ถือเป็นความทรงจำกับหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยที่สุดในโลก และความตื่นเต้นของการเดินทาง

Political News