สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เปิดเส้นทางจิ๊กซอว์แห่งความสำเร็จของร้านสินค้าสแตนเลสออนไลน์ ‘Blu Sasta’

เมื่อวิกฤตโควิด-19 กระทบต่อรายได้ของหลากหลายธุรกิจแทบทั้งประเทศ แต่สำหรับบางธุรกิจ วิกฤตครั้งนี้กลับสร้างยอดขายได้เติบโตมากขึ้นกว่าเดิม และยังเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้ธุรกิจได้เรียนรู้ถึงการพลิกฟื้นธุรกิจในวิถีใหม่ๆ จากการเผชิญปัญหาในช่วงนี้ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจบนช่องทางออนไลน์ที่ยอดขายเติบโตขึ้นกันอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ช่วงล็อกดาวน์เป็นต้นมา โดยจากผลสำรวจของเว็บไซต์ไพรซ์ซ่า (Priceza) ระบุว่าคำสั่งซื้อสินค้าบนออนไลน์โตขึ้นถึง 79% ในช่วงเดือนมีนาคม 2563 เปรียบเทียบกับปี 2562 ในช่วงเวลาเดียวกัน เช่นเดียวกันกับธุรกิจเอสเอ็มอีของ ‘หนึ่ง - ณัฐพล ศรีอภิรักษ์สกุล’ จาก ‘Lazada Millionaires Club’ ผู้เป็นเจ้าของและผู้ก่อตั้งร้าน ‘Blu Sasta’ ธุรกิจขายอุปกรณ์เครื่องครัว ของใช้ภายในบ้าน และของตกแต่งบ้าน ที่ผลิตจากสแตนเลสกว่า 200 รายการ โดยเขาเริ่มต้นจากการผันตัวพลิกบทบาทจากนักช้อปบนแพลตฟอร์มลาซาด้าที่ Add to Cart อยู่บ่อยๆ มาเป็นผู้ขายที่รู้จริงเรื่องสินค้าสแตนเลส ด้วยเงินทุนหลักพันบาท จากร้านค้าออฟไลน์ที่ยอดขายไม่ค่อยโต จึงกลายเป็นธุรกิจรายได้หลักล้าน ในระยะเวลาเพียงแค่ 3 เดือน นอกจากนี้โควิดก็ไม่ใช่วิกฤตสำหรับ ‘Blu Sasta’ แต่กลับเป็นโอกาสที่ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นกว่า 2 เท่า หรือกว่า 500 คำสั่งซื้อต่อวัน สวนกระแสเศรษฐกิจยุคโควิด

“สร้างภาพจำและเอกลักษณ์ให้กับ Blu Sasta ว่าเราคือ ร้านขายสินค้าสแตนเลสล้วนๆ ที่มีความเชี่ยวชาญ รู้ลึกทุกดีเทลของสินค้า ตอบได้ชัดทั้งข้อดีและข้อเสียของสินค้าแต่ละรายการ เมื่อ ‘ลูกค้า’ นึกถึงสินค้าสแตนเลส จึงไว้วางใจและเลือกช้อปกับ Blu Sasta” จิ๊กซอว์ความสำเร็จชิ้นสำคัญที่คุณหนึ่ง Blu Sasta มัดใจลูกค้าไว้ได้อย่างอยู่หมัด

เปลี่ยนความชอบเป็นเครื่องมือสร้างรายได้ 7 หลัก

          Blu Sasta เริ่มต้นมาจากการขายแบบหน้าร้านออฟไลน์ ที่ยอดขายไม่ค่อยเติบโตนักในช่วง 3 - 4 ปีก่อน ทำให้คุณหนึ่ง ผู้ชื่นชอบการช้อปปิ้งบนแพลตฟอร์มลาซาด้า และมีประสบการณ์การใช้ชีวิตในประเทศจีนมานานหลายปี ได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมและวิถีชีวิตของผู้บริโภค เขาจึงตั้งเป้าหมายว่าจะนำกลยุทธ์การตลาดอีคอมเมิร์ซซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในจีนมาปรับใช้กับธุรกิจของเขาในไทย เขาจึงเริ่มขยายธุรกิจ Blu Sasta ไปบนแพลตฟอร์มลาซาด้า ด้วยเงินลงทุนเพียงหลักพันบาทเท่านั้น เพื่อเป็นการเปิดช่องทางในการขายสินค้าให้สามารถเข้าถึงลูกค้าในจำนวนที่มากขึ้นได้ และยังเป็นการนำความชอบของตนเองมาเปลี่ยนเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการสร้างรายได้ที่ประสบความสำเร็จ สามารถสร้างรายได้หลักล้านบาทได้ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน และโกยยอดขายได้สูงสุดกว่า 4 ล้านบาท หรือกว่า 7,800 คำสั่งซื้อภายในวันเดียวในช่วงเมกะแคมเปญ 11.11 ที่ผ่านมา

ทุกความสำเร็จ ย่อมมีอุปสรรคและบทเรียน

ด้วยต้นทุนที่น้อยในการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ ทำให้การเปิดร้าน Blu Sasta บนออนไลน์ในช่วงแรก ลงสต็อกสินค้าได้จำนวนไม่มากนัก คุณหนึ่งจึงต้องเดินทางไปรับสินค้ามาลงสต๊อกเพิ่มแทบทุกวัน ทำให้ต้นทุนหายไปกับสต็อก กำไรหายไปกับการเดินทาง เขาจึงตระหนักถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่ได้พบ และแก้ไขด้วยการประหยัดค่าใช้จ่ายในทุกๆ ด้าน ยืนหยัดที่จะยืนด้วยลำแข้งของตนเองให้ได้โดยไม่มีการกู้ยืมเงินใดๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้สินค้าทุกรายการของ Blu Sasta จะต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพทุกชิ้น หากมีรายการสินค้าใดที่ได้รับฟีดแบ็คในเชิงลบ Blu Sasta จะถอดรายการสินค้านั้นออกจากหน้าร้านโดยทันที ถึงแม้ว่าสินค้ารายการนั้นจะขายดีมากก็ตาม

ในยามวิกฤตที่แย่ ยังมีสิ่งดีๆ สำหรับธุรกิจซ่อนอยู่

          หลังจากที่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในประเทศไทย คุณหนึ่งคาดว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะกระทบกับธุรกิจของตนเองอย่างแน่นอน แต่ผิดคาด เพราะยอดขายสินค้าของร้าน Blu Sasta ในช่วงวิกฤตโควิดกลับเติบโตขึ้นถึง 2 เท่า สร้างรายได้กว่าเดือนละ 2 ล้านบาท โดยมีคำสั่งซื้อเข้ามามากกว่าวันละ 500 รายการ หรือกว่า 1,000 รายการในวันที่ทางร้านเข้าร่วมขายสินค้าในช่วงแฟลชเซล นอกจากยอดขายที่เติบโตขึ้นจะเป็นสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในยามวิกฤตแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ดีที่เขาได้มอบโอกาสให้กับนักศึกษาและคนว่างงาน ให้ได้เข้ามาหารายได้จากการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเส้นทางความสำเร็จ และร่วมฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ไปด้วยกันกับ Blu Sasta

เรียนรู้ไปพร้อมกับ ‘ลูกค้า’ แล้วปรับตัวเพื่อไต่บันไดฝ่าโควิดสู่ความสำเร็จ

Blu Sasta เรียนรู้ธุรกิจในช่วงวิกฤตครั้งนี้จากการสังเกต โดยคุณหนึ่งพบว่า ลูกค้าที่สนใจสินค้าของทางร้าน เป็นลูกค้ารายใหม่ที่ไม่เคยซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์เลยเพิ่มขึ้นมาเกือบเท่าตัว จากการที่ลูกค้ามักจะแชทเข้ามาสอบถามถึงวิธีการสั่งซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง เขาจึงต้องปรับตัวและเตรียมทีมงานให้พร้อมเพื่อให้คำปรึกษากับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังพบว่าจำนวนรายการสินค้าที่เข้ามาต่อหนึ่งคำสั่งซื้อ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงล็อกดาวน์ โดยมีรายการสินค้าสั่งซื้อเข้ามาสูงสุดถึง 25 รายการต่อหนึ่งคำสั่งซื้อ และอุปกรณ์เครื่องครัวเป็นกลุ่มสินค้าที่ขายดีที่สุดของร้านในช่วงล็อกดาวน์ เนื่องจากการทำอาหารเป็นกิจกรรมยอดฮิตที่หลายๆ คนทำกันในช่วงกักตัวอยู่บ้าน และมักจะซื้ออุปกรณ์หลากประเภท หลายชิ้นไปในครั้งเดียว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าครัวตลอดช่วงที่ต้องอยู่บ้าน ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์การสั่งซื้อสินค้าโดยรวมบนแพลตฟอร์มลาซาด้า ตั้งแต่ 1 มกราคม – 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา สินค้าประเภทเครื่องครัวขนาดเล็ก (Small Kitchen Appliances) ติด 5 อันดับสินค้าที่มียอดขายเติบโตและได้รับความนิยมมากที่สุด โดยมียอดการเติบโตมากกว่า 400% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยยอดขายสินค้าประเภทนี้ในช่วงต้นปี

จากสถิติเหล่านี้ทำให้ Blu Sasta วางแผนสต็อกสินค้าได้ตรงความต้องการของลูกค้าในช่วงโควิด-19 และสามารถบริหารสต็อกสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ฟ้าหลังฝน มักสดใสสวยงาม

แม้ว่าในอนาคตจะมีการปลดล็อกดาวน์ร้านค้าออฟไลน์แบบ 100% แต่คุณหนึ่งมองว่า ไม่น่ากระทบกับยอดขายของธุรกิจออนไลน์ เนื่องจากคนที่ซื้อสินค้าออนไลน์อยู่แล้วก็จะยังคงซื้อต่อ ส่วนลูกค้ารายใหม่ที่เพิ่งเริ่มเข้ามาซื้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในช่วงโควิด-19 ก็จะมองการซื้อสินค้าออนไลน์เปลี่ยนไป เพราะเคยได้รับประสบการณ์การซื้อที่ดี สามารถเทียบราคาสินค้าจากหลายๆ ร้านได้ เลือกซื้อและรับสินค้าได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่ต้องเดินทางออกจากบ้าน ประหยัดเวลาและค่าเดินทาง ทำให้อยากกลับมาซื้อสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซอีก

“ช่วงวิกฤตนี้เป็นโอกาสที่ดีที่คนจะหันมาขายสินค้าบนช่องทางออนไลน์ ถึงแม้ว่าจะเป็นผู้ขายหน้าใหม่ก็สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะ สามารถเริ่มจากน้อยๆ และค่อยๆ ขยับขยายเมื่อร้านเติบโตขึ้น ช่วงเริ่มต้นไม่อยากให้โฟกัสที่ยอดขาย อยากให้โฟกัสที่คุณภาพของร้านมากกว่า อย่างวันนี้เราจะหาสินค้าอะไรมาลงขายเพิ่มได้บ้าง ขยันหมั่นเพียรในการลงสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ และสร้างเอกลักษณ์หรือจุดแข็งของร้าน เพื่อให้ลูกค้าไว้วางใจในความเชี่ยวชาญ และสามารถเลือกสรรสินค้าได้อย่างหลากหลายจากร้านของเรา ทั้งยังเป็นการสร้างแรงผลักดันให้เรามีจุดมุ่งหมายในการดำเนินธุรกิจต่อไปด้วย” หนึ่ง - ณัฐพล ศรีอภิรักษ์สกุล เจ้าของและผู้ก่อตั้งร้าน Blu Sasta กล่าวทิ้งท้าย

รับฟังการถ่ายทอดแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจไปกับแนวคิดและจิ๊กซอว์แห่งความสำเร็จของ ‘หนึ่ง - ณัฐพล ศรีอภิรักษ์สกุล’ ผู้ก่อตั้งร้าน Blu Sasta ได้ที่ LazLive ฟังก์ชั่นไลฟ์สตรีมบนแอปพลิเคชันลาซาด้า ในวันที่ 2 มิถุนายน 2563 เวลา 17.00 – 18.00 น. ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ฟรี ทั้งยังสามารถสอบถามเคล็ดลับความสำเร็จจากหนึ่ง-ณัฐพลได้โดยตรงผ่าน LazLive ที่ https://s.lazada.co.th/s.16NPu

พร้อมเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ได้ง่ายๆ บนแพลตฟอร์มลาซาด้า ที่ช่วยส่งเสริมการขายให้กับธุรกิจ ด้วยดีลที่ดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นแคมเปญที่กำลังจะมาถึง ‘Lazada 6.6 Double Sale ระเบิดราคา ลดแล้วลดอีก’ วันที่ 6 มิถุนายนนี้ จัดเต็มแฟลชเซล 4 รอบตลอดวัน, แฟลชคูปอง รอบเที่ยงคืนและเที่ยงวัน และอื่นๆ อีกมากมาย

ช้อปสนุกกับลาซาด้าทุกวันที่ https://www.lazada.co.th/doublesale/

Political News