สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 31.90-32.25 จับตาผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.90-32.25 ต่อดอลลาร์เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 32.07 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 1.31 หมื่นล้านบาทแต่ซื้อพันธบัตร 6.0 พันล้านบาท  ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบทุกสกุลเงินสำคัญ หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ Peterson โดยประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบรุนแรงจาก COVID-19 แต่ปฏิเสธที่จะใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบและระบุว่าเฟดสนับสนุนทางเลือกอื่นๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า อาทิ การส่งสัญญาณชี้นำทิศทางนโยบายการเงิน หรือ Forward Guidance และโครงการซื้อสินทรัพย์จำนวนมาก (QE) 

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ทั่วโลกและความเสี่ยงต่อการเกิดการแพร่ระบาดระลอกสองของ COVID-19, ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน รวมถึงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก นอกจากนี้ ตลาดจะยังคงประเมินทิศทางกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟด โดยล่าสุดประธานเฟดได้ให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ว่าอัตราการว่างงานอาจแตะระดับ 25% ก่อนที่จะลดลงในช่วงครึ่งปีหลังและเศรษฐกิจอาจหดตัว 20% ในไตรมาสที่ 2 ขณะที่เฟดยังไม่หมดกระสุนและพร้อมที่จะขยายมาตรการที่มีอยู่เดิมหรือเพิ่มมาตรการใหม่ๆ เราคาดว่าท่าทีเช่นนี้อาจช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงช่วงต้นสัปดาห์ แต่ประเด็นความไม่แน่นอนข้างต้นโดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งรอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนจะยังคงส่งผลให้การลงทุนเป็นไปอย่างระมัดระวัง ส่วนเงินบาทอาจผันผวนตามราคาทองคำที่เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปี

สำหรับปัจจัยในประเทศ สภาพัฒน์ฯ รายงานข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาส 1 หดตัว 1.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและหดตัว 2.2% เทียบรายไตรมาส ซึ่งดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ สภาพัฒน์ฯ ประเมินว่าจีดีพีปี 2563 จะหดตัว 5.0-6.0% และมูลค่าส่งออกลดลง 8.0% ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)วันที่ 20 พ.ค. เราคาดว่าจะมีมติปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงจาก 0.75% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 0.50% เพื่อเยียวยาเศรษฐกิจที่คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน ขณะที่นโยบายการเงินที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยและมาตรการด้านการคลังจะมีบทบาทมากขึ้นในระยะถัดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงศรี ยกทัพผลิตภัณฑ์ พร้อมโปรโมชันและกิจกรรม ร่วมงาน Money Expo 2024

กรุงศรีเพิ่มช่องทางยืนยันตัวตนผ่านเครื่องเอทีเอ็ม ให้ลูกค้าสมัครใช้บริการต่างๆ ได้สะดวกและง่ายขึ้น

เอสซีจี สมาร์ทลีฟวิง จับมือ กรุงศรี นำนวัตกรรมเสริมแกร่งธุรกิจ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net Zero

กรุงศรีมอบเหรียญพระพุทธโอสถแก่สภากาชาดไทย สำหรับเป็นที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิต

กรุงศรี แต่งตั้ง อธิศ รุจิรวัฒน์ นั่งประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์

กรุงศรี เปิดโครงการ Krungsri ESG Awards ต่อเนื่องปีที่ 2 และ Krungsri ESG Academy หนุน SME ไทย สร้างแผนเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืนที่ทำได้จริง

Political News