สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

จุฬาฯนำทัพหนุนพัฒนาทำเลย่านสยาม-ปทุมวันสู่เมืองนวัตกรรมแห่งสยาม

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพร้อมเป็น ผู้นำในการส่งเสริมการพัฒนาพื้น ที่ย่านสยามสแควร์และปทุมวันสู่ เมืองนวัตกรรมแห่งสยาม (Siam Innovation District: SID) เพื่อร่วมขับเคลื่อนภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรมในประเทศสู่ยุค Thailand 4.0 ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอ บการรุ่นใหม่และสร้างสตาร์ทอัพไ ทยรายใหม่ด้วยการผลักดันโครงการ ศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) ให้เป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไป

ศาสตราจารย์ บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของจุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัยสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแ ห่งชาติในระดับโลกที่สร้างสรรค์ องค์ความรู้และนวัตกรรมเพื่อสร้ างเสริมสังคมไทยสู่การพัฒนาที่ ยั่งยืน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงได้ร่ว มกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งโครงการศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุ ฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพั ฒนานวัตกรรมเพื่อสังคม โดยมีเป้าหมายสร้างเสริมสังคมไท ยสู่วิถีใหม่ในการใช้ชีวิต การเรียนรู้และความคิดสร้ างสรรค์“CU Innovation Hub มุ่งหมายที่จะสนับสนุนสังคมไทยใ ห้เป็นชุมชนอุดมปัญญา ซึ่งโครงการนี้เป็นระบบนิเวศน์ท างนวัตกรรมที่เชื่อมโยงความเชี่ ยวชาญ งานวิจัยและนวัตกรรมกับความคิดส ร้างสรรค์ การคิดเชิงวิเคราะห์และการสร้าง ผู้ประกอบการ โดยจะเฟ้นหาและส่งเสริมนักสร้าง สรรค์นวัตกรรมที่มีพรสวรรค์ บ่มเพาะนวัตกรรมและสนับสนุ นสตาร์ทอัพไทย เพราะเชื่อว่า สังคมนวัตกรรมสามารถช่วยเพิ่มขี ดความสามารถให้กับประเทศได้ โดย CU Innovation Hub จะเป็นโครงการที่ร่วมเปลี่ยนแปล งประเทศชาติในอนาคต” ศาสตราจารย์ บัณฑิต กล่าว

ทั้งนี้ CU Innovation Hub จะมุ่งเน้น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ Aging Society หรือสังคมผู้สูงอายุ Digital Economy & Robotics หรือเศรษฐกิจแบบดิจิทั ลและระบบหุ่นยนต์ Sustainable Development หรือการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ Inclusive Community & Smart City หรือชุมชนที่มีส่วนร่วมและเมือง อัจฉริยะอย่างไรก็ตาม การส่งเสริมสังคมนวัตกรรมผ่านโค รงการ CU Innovation Hub นั้นมิได้จำกัดอยู่ภายในรั้วมหา วิทยาลัยเท่านั้น  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงมี แนวคิดส่งเสริมการพัฒนานวั ตกรรมสู่นอกรั้วมหาวิทยาลัย โดยมีแผนสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ ย่านสยามสแควร์และปทุมวันให้พลิ กโฉมจากแหล่งช้อปปิ้งสู่เมื องนวัตกรรมต้นแบบการพัฒนาพื้นที่ ย่านสยามสแควร์และปทุมวันภายใต้ โครงการ “เมืองนวัตกรรมแห่งสยาม (Siam Innovation District)” มีเป้าหมายมุ่งสู่การสร้างสังคม อุดมปัญญา โดยโครงการ “เมืองนวัตกรรมแห่งสยาม” มีพันธกิจหลัก 4 ประการ ได้แก่ 1. การเชื่อมโยงภาคอุตสาหกรรม (Industry Liason) 2. ตลาดนัดนวัตกรรม (Marketplace) 3. ชุมชนนวัตกรรมแห่งอนาคต (Futurium) และ 4. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Talent Building) ซึ่งพันธกิจดังกล่าวได้เกิดเป็น โครงการส่งเสริมนวัตกรรมแห่งสยา ม (100 SID) ซึ่งเป็นโครงการที่ผลักดันให้ นวัตกรรมรุ่นใหม่ได้มีพื้นที่ ในการจัดแสดงผลงาน การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความร่วมมือทางธุรกิจ ตลอดจนเป็นโครงการต้นแบบในการนำ นวัตกรรมไปต่อยอดการใช้งานให้เกิ ดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวมของป ระเทศไทย

Political News