สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“สสส.” ชื่นชม“ปั่นในบ้าน ต้านโควิด”กระแสตอบรับดี มีคนออกกำลังกายเพิ่ม

               สสส.ชื่นชม โครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” กระแสตอบรับดี ช่วยกระตุ้นให้คนออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น ในช่วงที่กักตัวอยู่กับบ้านจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด “ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม” ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. ชี้ควรจัดอย่างต่อเนื่อง ด้าน “พลเอกเดชา” เผยข่าวดี สำหรับผู้ที่ชมการ Live บนบนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association วันพฤหัสบดีที่ 7 พ.ค. นี้ จะมีรางวัลเสื้อยืดจาก สสส. และกระบอกน้ำแจกให้ฟรี อย่างละ 20 รางวัล

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดทำโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายอยู่ที่บ้านของตัวเอง ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” โดยจัดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา

               พลเอกเดชา กล่าวว่า โครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ที่สมาคมฯ จัดขึ้นนั้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกคือการปั่นเพื่อสุขภาพ โดยเชิญประชาชนทั่วไปมาปั่นร่วมกับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ทุกวันพฤหัสบดี มีการ Live บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ประเภทที่สองเป็นการปั่นเพื่อการแข่งขัน ซึ่งจะให้นักปั่นทีมชาติทั้งชายและหญิงมาแข่งขันกัน ทุกวันอาทิตย์ โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดให้ชมในรายการ “ปั่นสู่ฝัน คนวัยมันส์” เวลา 14.00-16.00 รวมทั้งการ Live บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของไทยพีบีเอส ซึ่งดำเนินการมาแล้ว 3 สัปดาห์ ปรากฏว่ากระแสความนิยมดีมาก มีแฟน ๆ เข้ามาชมทางเฟซบุ๊กเกือบ 4 แสนวิว ไม่รวมกับยอดผู้ชมทางโทรทัศน์ และทางยูทูบ ล่าสุด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค. ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปมาร่วมแข่งขันด้วย

               ด้าน ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า สสส. ได้ทำกิจกรรมร่วมกับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ มายาวนาน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน โดยสมาคมได้จัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทต่าง ๆ รวมทั้งกิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก มีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมแต่ละครั้งหลายพันคน ส่วนการที่ สสส. ได้ร่วมสนับสนุนโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องกักตัวเองอยู่กับบ้าน ไม่สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ ดังนั้นการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดโครงการดังกล่าวนี้ขึ้นมา ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ทำให้ประชาชนที่อยู่บ้าน ก็สามารถออกกำลังกายได้ โดยเฉพาะนักปั่นที่มีหัวใจรักจักรยานอยู่แล้ว แม้ว่าไม่มีโอกาสออกไปปั่นตามถนนหรือเส้นทางต่าง ๆ เหมือนกับช่วงที่สถานการณ์ปกติ แต่ก็ยังปั่นอยู่กับบ้านได้

               ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าวต่อไปว่า การที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส มาช่วยเผยแพร่โครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ด้วยการถ่ายทอดสด ทั้งทางโทรทัศน์ เฟซบุ๊ก และยูทูบ ทำให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบว่า ยังมีกิจกรรมปั่นจักรยานออนไลน์นี้ เป็นทางเลือกในการออกกำลังกายอีกทางหนึ่ง เท่าที่ได้ติดตามผลในการจัดโครงการดังกล่าว นับว่ามีกระแสตอบรับที่ดีมาก เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนทำกิจกรรมต่าง ๆ น้อยลง แต่หลังจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ขึ้นมา ก็ช่วยกระตุ้นให้คนหันมาออกกำลังกายมากขึ้น เมื่อมองในภาพรวมถือว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำได้ดี และควรจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง หลังจากนี้ สสส. กับสมาคมฯ จะมาวิเคราะห์และวางแผนกันอีกว่าจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบกันอย่างไร เพื่อให้ประชาชนมีความสนใจเพิ่มขึ้น

               พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า สำหรับโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” วันพฤหัสบดีที่ 7 เม.ย. นี้ เป็นการปั่นเพื่อสุขภาพ ซึ่งทางคณะทำงานได้กำหนดเส้นทางเอาไว้แล้ว คือเส้นทางในเมืองอินส์บรูค ประเทศออสเตรีย ปั่นระยะเวลา 50 นาที โดยจะมีนักปั่นทีมชาติไทยทั้งชายและหญิง รวมทั้งนักปั่นสาวสวยที่มีชื่อเสียงจากทีมต่าง ๆ จะมาเป็นผู้นำกลุ่มในการปั่น เริ่มเวลา 18.00 น. แต่จะมีการ Live บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป โดยสมาคมฯ จะมีของรางวัลเป็นเสื้อจาก สสส. และกระบอกน้ำสำหรับขี่จักรยาน อย่างละ 20 รางวัล แจกให้แก่ผู้ชมด้วย กติกาเพียงแค่แชร์การ Live ไปที่เฟซบุ๊กของตัวเอง สมาคมฯจะสุ่มรายชื่อผู้โชคดีจำนวน 40 คน จากนั้นจะส่งของรางวัลให้ถึงบ้าน

               ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ “กล่องข้อความ” ในเฟซบุ๊ก.

Political News