สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ฝ่าหิมะตะลุยอุทยานแห่งชาติเกลเชอร์ สัมผัสความงามทะเลสาบแม็คโดนัลด์

โดย....หรั่ง รอบโลก

[email protected]

                หลังจากได้ชมความงดของสวนพระพุทธรูป1,000องค์ แล้ว ผมได้เดินทางต่อไปยัง อุทยานแห่งชาติเกลเชอร์(Glacier National Park) เพื่อสัมผัสกับภูเขาน้ำแข็ง น้ำตกและทะเลสาบ น้ำแข็ง

เป็นความตื่นเต้นของเด็กบ้านนอก หรั่ง รอบโลก จากดินแดนลุ่มน้ำลำตะคอง ปากช่อง การได้สัมผัสกับหิมะ เป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย แม้จะพยายามเคยหลายครั้งสมัยตอนสมัยเรียนอยู่อินเดีย แต่ไม่สำเร็จ เพราะในช่วง 30 ปีที่แล้ว รัฐทีมีหิมะอย่างจัมมู แคชเมียร์ และรัฐที่อยู่ตอนเหนือ ไม่เปิดโอกาสให้คนต่างชาติไปเที่ยว จากปัญหาการเมือง

แม้ความฝันของผมก็เป็นจริงมาแล้ว สัมผัสหิมะแล้วเป็นครั้งแรกในคราวทดสอบรถยนต์กับมาสด้า ที่มองโกเลีย และไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย เดี๋ยวจะหาโอกาเขียนถึงในโอกาสต่อไป

แต่การได้มาเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติเกลเชอร์ (Glacier National Park) ในรัฐมอนทาน่า ทางภาคเหนือของสหรัฐอเมริกา ติดกับประเทศแคนาดา ถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่สุดยอดมาก สำหรับอุทยานแห่งชาตินี้ได้รับการแต่งตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งที่ 10 ของสหรัฐอเมริกาในปี 1910 ครอบคลุมพื้นที่กว่าหนึ่งล้านเอเคอร์ ซึ่งเต็มไปด้วยยอดเขาหินขรุขระ ธารน้ำแข็ง และทะเลสาบใสดั่งคริสตัล และประกอบด้วยเทือกเขา 2 แห่ง ซึ่งเป็นเทือกเขาย่อยของเทือกเขาร็อกกี มีทะเลสาบมากกว่า 130 แห่ง พืชมากกว่า 1,000 ชนิด และมีสัตว์กว่าร้อยสายพันธุ์

ได้รับการขนานนามว่า "มงกฎแห่งระบบนิเวศภาคพื้นทวีป" ซึ่งหมายความว่าเป็นสถานที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดในบรรดาพื้นที่โดยรอบกว่า 40,000 ตารางกิโลเมตร นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งต้นน้ำของสายน้ำลำธารที่ไหลไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก อ่าวเม็กซิโก และอ่าวฮัดสัน

อุทยานแห่งชาติเกลเชอร์มีอาณาเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติวอเตอร์ตันเลคส์ในประเทศแคนาดา ในปี พ.ศ. 2475 อุทยานทั้งสองแห่งได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานสันติภาพ (Peace Park) แห่งแรกของโลกในชื่อ อุทยานสันติภาพนานาชาติวอเตอร์ตัน-เกลเชอร์ และยังถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติในปี พ.ศ. 2538

 

สำหรับไฮไลต์ของอุทยานแห่งนี้คือเส้นทางมุ่งสู่ดวงตะวัน (Going-to-the-Sun Road) ซึ่งเป็นหนึ่งในถนนที่มีทิวทัศน์สองข้างทางสวยงามที่สุดในโลก พาดผ่านใจกลางอุทยานแห่งชาติ มียาวถึง 80 กิโลเมตรและจุดสูงสุดอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 2,036 เมตรที่ Logan Pass โดยมีจุดชมวิม และเส้นทางเดินป่าระดับสุดยอดสำหรับนักผจญภัย แต่วันที่ผมเดินทางหิมะตกหนัก เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ขับรถขึ้นเขา จุดหมายของเราจึงมาหยุดอยู่ที่  ทะเลสาบแมคโดนัลด์  (Lake Mcdonald) เป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มทะเลสาบ 150 แห่งในอุทยานแห่งชาติเกลเซอร์

โดยทะเลสาบแห่งนี้มีความกว้างประมาณ 1.6 และยาวประมาณ 16กิโลเมตร มีความลึกสูงสุดประมาณ 150เมตร ความพิเศษของทะเลสาบแห่งนี้ก็คือ มันเป็นทะเลสาบที่ก่อตัวขึ้นจากการกัดกร่อนของธารน้ำแข็งยุคโบราณ ซึ่งบดแนวทะเลสาบให้มีลักษณะแคบยาวไปตามร่องหุบเขา คล้ายๆ กับฟยอร์ด ในประเทศแถบยุโรป

ช่วงที่ผมไปเยี่ยมชมอยู่ในเดือนมีนาคม 2017 ทะเลสาบยังคงเป็นน้ำแข็ง ถนนเต็มไปด้วยหิมะ ภูเขามีหิมะปกคลุม เรียกว่ามองขาวโพลนไปหมด ได้บรรยากาศที่งดงามไปอีกแบบหนึ่ง สร้างความตื่นเต้นให้กับเด็กดอยอย่างผมยิ่งนัก

อย่างไรก็ตาม ในช่วงฤดูร้อนน้ำแข็งละลาย ทะเลสาบแห่งนี้ยังเป็นที่นิยมสำหรับนักตกปลา มีปลาเทร้า และปลาชนิดอื่น ๆ ให้ได้ลุ้น ขณะที่แนวป่าและหุบเขาโดยรอบอุทยานยังเป็นถิ่นอาศัยของหมีสีน้ำตาล หมีดำ กวางมูส และกวางป่า รวมถึงนกอีกนับร้อยชนิดที่นักดูนกได้ส่องกันอย่างเพลิดเพลิน

 

การเดินทางครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความทรงจำอันล่ำค่าของผม ต้องขอขอบคุณ น้องต่าย สาวสวยจากอ.พาน เชียงราย และสามี ทวิช กรีน สำหรับที่พักพิงในเมืองมิสซูล่า และพาเที่ยวชม และน้อย เพื่อนรัก (ประพาด มั่นหมาย) กับน้องส้มโอ ภรรยา รวมทั้ง พี่ลูกฮวก แห่งอลาสก้า  มีโอกาสจะกลับไปเยือนใหม่

สำหรับ การเดินทางไปเยี่ยวมชม มีให้เลือกทั้งเครื่องบิน โดยมีสนามบิน Glacier International Airport อยู่ห่างประมาณ 24.4 ไมล์ (40 กิโลเมตร หรือ ไปตั้งหลักที่เมืองมิสซูล่า (Missoula) ก่อนแล้วเช่ารถขับไป ระยะทางประมาณ 138 ไมล์ (220 กิโลเมตร) มีสถานที่สวยระหว่างทางให้แวะถ่ายรูป ทั้งทะเลสาบ และสวนผลไม้ และที่ไฮไลท์สุด ก็คือ สวนพระพุทธรูป 1,000 องค์ ที่ผมนำเสนอไปก่อนหน้านี้

 

Political News