สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กสทช.จัดให้โทรมือถือฟรีทุกเครือข่าย100นาที45วัน กดรับสิทธิ 1-15 พ.ค.

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือช่วงโควิด-19 ว่า กสทช.หารือกับโอเปอเรเตอร์ทั้ง 5 ราย และได้ข้อยุติว่าจะเปิดให้ผู้ใช้บริการโทรฟรีทุกเครือข่าย 100 นาที เป็นระยะเวลา 45 วัน โดยจะเปิดให้กดรับสิทธิตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ค.นี้

ในรอบนี้จะไม่มีการจำกัดสิทธิ โดยไม่ว่าจะใช้เครือข่ายไหนก็สามารถรับสิทธิได้ แม้ว่าบุคคลๆ นั้นจะใช้บริการ 2-3 ค่าย ยกเว้นเบอร์ที่จดทะเบียนผ่านนิติบุคคล และชาวต่างชาติ

นายฐากร กล่าวว่า มาตรการให้โทรฟรี 100 นาทีทุกเครือข่าย ถือเป็นการตอบโจทย์ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องโทรในระบบvoice ที่ต้องการติดต่อเครือญาติที่เน้นไปพื้นที่ต่างจังหวัดมากกว่า จากที่มีการ Lockdown ในหลายๆจังหวัด เนื่องจากมีข้อมูลจากโอเปอเรเตอร์ ระบุว่า 70% ของเลขหมายทั้งหมด 140 ล้านเลขหมายใช้ บริการ voice เป็นหลัก และ กว่า 95% อยู่ในระบบพรีเพด

ทั้งนี้ มาตรการนี้ กสทช.ไม่ได้เข้าไปสนับสนุนโอเปอเรเตอร์แต่อย่างใด โดยโอเปอเรเตอร์แต่ละรายจะเป็นผู้รับค่าใช้จ่ายเอง

    "จากที่คาดการณ์ กสทช.คิดว่าจะมีเบอร์ที่ได้สิทธิ 50 ล้านเลขหมาย ที่โทรผ่านเสียง...การให้โทรฟรี 100 นาทีตอบโจทย์พี่น้องประชาชรที่ได้รับผลกระทบได้มากที่สุด โดยเฉพาะต่างจังหวัด"เลขาธิการ กสทช. กล่าว

ส่วนมาตรการเพิ่มดาต้าในมือถือ 10GB ที่ได้ให้กดรับสิทธิไปก่อนหน้านั้น นายฐากร กล่าวว่า จนถึงขณะนี้มีผู้กดรับสิทธิเพียง 13 ล้านเลขหมาย จากที่คาดไว้ 30 ล้านเลขหมาย คาดว่าเมื่อสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.จะมีผู้ใช้สิทธิไม่เกินครึ่ง ซึ่ง กสทช.จะจ่ายเงินสนับสนุนประมาณ 1 พันกว่าล้านบาท จากที่คาดการณ์ไว้ราว 3 พันล้านบาท นอกจากนี้ได้ปรับเงื่อนไขให้คนที่ซื้อแพ็คเกจดาต้ามากกว่า 10 GB ได้รับสิทธิด้วยจากเดิมที่ไม่ได้ แต่ยังจำกัดให้สิทธิเพียง 1 สิทธิเท่านั้น

สำหรับผู้ที่ใช้สิทธิเพิ่ม 10GB ส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้ระบบโพสต์เพด ที่มีอยู่ 3-4 ล้านเลขหมาย และผู้ที่มีสมาร์ทโฟน จึงมีผู้กดรับสิทธิน้อยกว่าคาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

AIS ร่วมมือ สตช.และ กสทช. ขยายผลทลายแก๊งมิจฉาชีพ Call Center ใช้เครื่อง SIM BOX

วิศวะจุฬา-กสทช.-กทปส.-AIS โชว์ผลทดสอบ รถ 5G EV ไร้คนขับอัจฉริยะ

ทรู ดีแทค เร่ง กสทช. รักษากรอบเวลา อุตสาหกรรมต้องปรับตัวพร้อมรับความท้าทายตลาดที่เปลี่ยนไป จากการลงทุนและต้นทุนที่สูงขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ประเทศไทยต้องสร้าง“อธิปไตยทางเทคโนโลยี” เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันวิเคราะห์ควบรวมกิจการทรูดีแทคสู่ความแข็งแกร่ง

ลึกแต่ไม่ลับ“กัลฟ์”ขยับยุทธศาสตร์บันได3ขั้น ดันAIS ครองตลาดสื่อสารเบ็ดเสร็จ หลังล่าสุดประกาศซื้อกิจการ 3BB ด้วยวิศวกรรมการเงิน

มาเลเซียอนุมัติควบรวม “เซลคอม-ดิจิ” หวังปูทางเสริมแกร่งเศรษฐกิจดิจิทัล พร้อมรับมือวิกฤติการเงินโลก ตัดหน้าประเทศไทย ชี้ไทยควรดูเป็นกรณีศึกษา

Political News