สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

นักวิเคราะห์ซิตี้ เผยตลาดหุ้น-เงินโลกยังคงผันผวนจากวิกฤติโควิด-19 คาดไตรมาสที่ 3 และ 4 จะดีขึ้น

ธนาคารซิตี้แบงก์ ชี้ตลาดหุ้นและการเงินโลกยังคงมีความเคลื่อนไหวผันผวน เนื่องจากความกังวลของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 หลังพบผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกระยะยาว เชื่อมั่นหากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้เร็วเท่าไหร่จะทำให้ระบบเศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะเป็นแบบ U Shape โดยไตรมาส 1 และ 2 เศรษฐกิจจะมีความหดตัวรุนแรง แต่จะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นในไตรมาสที่ 3 และ 4 ตามลำดับ พร้อมเผยยังมีโอกาสในด้านการลงทุน โดยแนะให้กระจายพอร์ตการลงทุนไปในสินทรัพย์ที่หลากหลาย เช่นกองทุนผสมที่มีการลงทุนในกลุ่มสุขภาพที่มีแนวโน้มเติบโตและได้รับผลกระทบน้อยที่สุด รวมถึงพันธบัตรรัฐบาล และทองคำ ไปพร้อมกับการเฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ตลอดจนประเด็นสำคัญของสถานการณ์โลกอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาผลประโยชน์ในระยะยาวและลดความเสี่ยงการลงทุนท่ามกลางสภาวะผันผวน

มร.สตีเว่น วีธิง หัวหน้านักยุทธศาสตร์การลงทุน และหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารซิตี้แบงก์ เผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ของโรคไวรัสโควิด -19  ทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลก กำลังอยู่ในระยะการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง จึงทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ตลาดหุ้นและการเงินโลกมีความผันผวน เนื่องจากไม่เคยเจอกับสถานการณ์แบบนี้มาก่อนและนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบดังกล่าวจะทำให้เกิดภาวะการหดตัวทางเศรษฐกิจจึงทำให้เกิดแรงเทขายตามมา ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดล่าสุดที่คาดว่าจะดำเนินต่อเนื่องไปอีกสักระยะ ทำให้หลายประเทศทั่วโลกได้ออกมาตรการทางเศรษฐกิจต่าง ๆ เพื่อรองรับ เช่น ประเทศจีนที่เห็นได้ว่าสามารถรับมือกับโรคได้ดี เริ่มด้วยการปิดเมืองและมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รวดเร็วในเวลาเดียวกัน จนตอนนี้จำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศเหลือศูนย์แล้ว รวมทั้งสามารถกลับมาเปิดเมืองอู่ฮั่นได้อีกครั้งซึ่งแน่นอนว่าผลผวงที่ตามมาคือเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มส่งสัญญาณเป็นบวกและเริ่มฟื้นตัวได้เร็ว ตลอดจนเริ่มมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น เช่น จำนวนปริมาณการใช้พลังงานถ่านหินกลับมาสู่ระดับก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดและจำนวนปริมาณการสัญจรต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

มร.สตีเว่น กล่าวต่อว่า ในขณะที่สหรัฐฯ ก็ได้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารกลางสหรัฐฯ  ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 0% และทำการอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้เอกชน และ MBS เป็นต้น เพื่อช่วยพยุงภาคธุรกิจและเสถียรภาพของตลาดการเงินในเวลาเดียวกัน พร้อมกันนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ทำการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 2 ล้านล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับเป็นเงินฉุกเฉินสำหรับช่วยเหลือประชาชน รวมถึงดูแลธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง ตลอดจนใช้ในการวิจัยและพัฒนาวัคซีนและยารักษาอีกด้วย

ส่วนเศรษฐกิจโลกในปีนี้ นักวิเคราะห์ซิตี้คาดจะเป็นแบบ U Shape หมายถึงไตรมาส 1 และ 2 เศรษฐกิจจะมีความหดตัวรุนแรง แต่จะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นในไตรมาสที่ 3 และ 4 ตามลำดับ ซึ่งสถานการณ์เศรษฐกิจตอนนี้จะเห็นได้ว่าอยู่ที่ด้านล่างของตัว U แม้จะมีนโยบายกระตุ้นระบบเศรษฐกิจทั้งการเงินและการคลังเข้ามาหนุนก็ตาม ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุดขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยร่วมด้วยกัน ได้แก่ 1.ความช่วยเหลือด้วยนโยบายการเงินของธนาคารกลาง 2. ความช่วยเหลือด้านนโยบายการคลังจากรัฐบาล และ 3.ความรวดเร็วในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งปัจจัยสำคัญที่สุดคือหากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้เร็วเท่าไหร่จะทำให้ระบบเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น เนื่องจากมีเม็ดเงินคอยพยุงเศรษฐกิจอยู่

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ซิตี้มองว่าแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบันจะส่งผลกระทบทำให้ตลาดหุ้นและการเงินโลกยังมีความผันผวนสูงต่อเนื่อง แต่การแพร่กระจายยังอยู่แค่ระยะแรกเริ่มเท่านั้น จึงทำให้ยังมีโอกาสในด้านการลงทุนอยู่ ดังนั้นแนะให้กระจายพอร์ตการลงทุนไปในสินทรัพย์ที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กองทุนผสมที่มีการลงทุนในกลุ่มสุขภาพที่มีแนวโน้มเติบโตและได้รับผลกระทบน้อยที่สุด รวมถึงพันธบัตรรัฐบาล และทองคำ เป็นต้น ไปพร้อมกับการเฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ตลอดจนประเด็นสำคัญของสถานการณ์โลกอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาผลประโยชน์ในระยะยาวและลดความเสี่ยงการลงทุนท่ามกลางสภาวะผันผวน มร.สตีเว่น กล่าวสรุป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ซิตี้แบงก์”ชี้ภาคธุรกิจต้องการดิจิทัลโซลูชันด้านการเงิน-การค้า เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

“ซิตี้แบงก์”ประกาศแต่งตั้ง นฤมล จิวังกูร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

ซิตี้แบงก์ ฉลองครบรอบ 21 ปี บัตรเครดิตซิตี้ รอยัล ออร์คิด พลัส จัดเต็มดีลสุดปัง

ซิตี้แบงก์ จับมือ การบินไทย และไทยสมายล์ ส่งแคมเปญ Happy Vacay ชวนพักร้อนออกเดินทางกันให้แฮปปี้

บัตรเครดิตซิตี้ ส่งโปรครบครันจัดเต็มทั้งกิน ดื่ม ช้อป สำหรับนักเดินทาง

บัตรเครดิต ซิตี้ เมอร์เซเดส ร่วมฉลอง 3 ปี ส่งแคมเปญมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านให้แก่สมาชิกบัตร ตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 65

Political News