สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

มทร.อีสาน เปิดตลาดออนไลน์ เร่งช่วยเหลือผู้ขาดรายได้ช่วงโควิด-19

ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยเรากำลังประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเริ่มมีการระบาดมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา และทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในเดือนมีนาคม 2563 ทางรัฐบาลไทยซึ่งบริหารงานโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้ประกาศให้ใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เป็นการเร่งด่วน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา เพื่อลดอัตราการแพร่ระบาดของไวรัสและเป็นการควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้ประเทศกลับมาสู่ปกติได้ในเร็ววัน โดยจากประกาศดังกล่าว ทำให้ประชาชนในบางสาขาอาชีพจำเป็นต้องหยุดทำงานและอยู่บ้านเพื่อเลี่ยงการติดเชื้อไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น จึงทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งเกิดสภาวะขาดรายได้ในการดำรงชีพ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนทางด้านบริหารธุรกิจ และมีคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางหลายท่าน ผมจึงได้มอบหมายให้คณะบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัย นำทักษะเฉพาะด้านทางธุรกิจมาใช้ในการบริหารจัดการเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาขาดแคลนรายได้ในช่วงนี้

ผศ.ดร.ระบิล พ้นภัย คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่า หลังจากการประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พบว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่นั้นประกอบอาชีพพ่อค้า-แม่ค้า ทางคณะบริหารธุกิจจึงเล็งเห็นว่าทักษะทางด้านบริหารธุรกิจ ทั้งด้านการตลาด การจัดการ และการบัญชี เป็นสิ่งที่เรามีองค์ความรู้อยู่แล้ว ฉะนั้นน่าจะช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้ได้ โดยเป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ซึ่งเบื้องต้นได้แนวทางในการช่วยเหลือระยะแรก คือ จัดตั้งกลุ่มซื้อ-ขายออนไลน์ เน้นให้เกิดการสร้างรายได้ด้วยรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ชื่อว่า มทร.อีสาน มาร์เก็ตเพลส ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไปได้มีช่องทางในการซื้อ-ขายสินค้า ซึ่งช่องทางนี้จะทำให้สามารถผู้ขายเข้าถึงผู้ซื้อได้ง่ายและเข้าถึงได้ในปริมาณที่มาก

สำหรับกลุ่ม มทร.อีสาน มาร์เก็ตเพลส จัดตั้งขึ้นภายใต้ดูแลของคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารธุรกิจ โดยนอกจากจะเปิดเสรีให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันแล้ว ยังมีการแชร์เคล็ดลับหรือเทคนิควิธีการทางการตลาดให้กับผู้ใช้ในกลุ่มได้นำไปประยุกต์กับการขายสินค้าของตนเองอีกด้วย โดยท่านใดที่สนใจเข้าร่วมกลุ่มกับเรา สามารถเข้าร่วมกลุ่มได้ที่ Facebook : มทร.อีสาน มาร์เก็ตเพลส ซึ่งผมเชื่อว่าจะช่วยให้ท่านที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนรายได้จากการหยุดงาน กลับมามีรายรับเพื่อจุนเจือชีวิตในสภาวะวิกฤตนี้ได้อีกครั้งครับ ผศ.ดร.ระบิล กล่าวทิ้งท้าย

Political News