สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ไปมายัง...ดอกไม้งาม เมืองเหนือที่แม่ริม เชียงใหม่ สวย ใส ไม่แพ้เมืองนอก

โดย...หรั่ง รอบโลก

[email protected]

วันนี้ ผม “หรั่ง รอบโลก”เปลี่ยนบรรยากาศขอพาไปรู้จักกับสวนดอกไม้ในเมืองไทย ที่กำลังได้รับความนิยม เป็นน้องใหม่สำหรับเมืองไทยในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา  คือสวน I love flower farm  ที่ผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมเมืองช่วงปีใหม่ 2563 ที่ผ่านมา

ก่อนอื่น ขอพูดถึงดอกไม้สวยเมืองไทยก่อน เพราะ สวนดอกไม่สวยไม่ได้มีแค่ในเมืองนอกเท่านั้น ในเมืองไทยก็มีหลายที่ มีทั้งที่คนปลูก และเกิดตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่ที่เรารู้จักกัน ถ้านึกถึง ดอกทานตะวัน สีเหลืองอร่าม ก็ต้องที่ปากช่อง จ.นครราชสีมา และลพบุรี ดอกกุหลาบ ก็ต้องที่ อ.พบพระ จ.ตาก ดอกเสือโคร่ง มีหลายแห่ง โดยเฉพาะบนดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อ.บางแสน จ.นครปฐม

 ในช่วงนี้ เป็นฤดูร้อนของไทย มีดอกไม่ประจำฤดูตามธรรมชาติ เช่น ดอกคูณ หรือ ดอกราชพฤกษ์ สีเหลืองบานสะพรั่งที่ประดับประดาตามถนนหนทาง และในที่ต่างๆ ดอกตะแบก สีม่วง ดอกจาน สีแดง และดอกประดูแดง เป็นต้น ซึ่งสวยไม่แพ้ดอกไม้ในต่างประเทศ แต่คนไทย ก็ยังนิยมไปดูดอกไม้ ในต่างประเทศ เช่น ดอกซากูระ ดอกลาเวนเดอร์ ที่ญี่ปุ่น ดอกทิวลิป ที่เนเธอร์แลนด์

  สำหรับทุ่งดอกไม่  I love flower Farm อยู่ที่ ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีทั้งดอกคัตเตอร์สีขาวละมุน ดอกลาเวนเดอร์สีม่วงสดใส และดอกมาร์กาเร็ต สีม่วงอ่อน ที่แต่ละสวนจัดให้ถ่ายรูปอย่างจุใจ ไม่ว่ามุมไหนก็ออกมาสวยสุดๆ ถ้านึกไม่ออกสถานที่ไม่ออก ก็อยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มากนัก

 

 ก่อนหน้าที่จะได้รับความนิยม ชาวบ้านใน ต.เหมืองแก้ว มีอาชีพทำนาเป็นหลัก ต่อมามีบริษัทมาเปิดปลูกดอกไม้ และแนะนำให้ชาวบ้านปลูกด้วย ชาวบ้านจึงได้เจียดที่นาของตัวเองปลูกดอกดอกคัตเตอร์สีขาว  และดอกมาร์กาเร็ต สีม่วงอ่อน ขายให้กับบริษัท มีช่วงหนึ่งมีดารามาเที่ยวชม แล้วเอาไปลงอินสตาแกรม และเฟซบุ๊ค ทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเริ่มรู้จักและเข้ามาชมความงาม

 ทางผู้นำ และชาวบ้าน จึงรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชน เปิดสวนรับนักท่องเที่ยวด้วยเลย เก็บค่าเข้าชม เพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง นอกจากจะขายแค่ดอกไม้ อีกทั้ง ยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุม ทั้งรถมอเตอร์ที่ต่อพ่วงนำนักท่องเที่ยวไปชมแต่ละสวน ใช้เวลาว่างเว้นจากช่วงทำนา มารับจ้างได้วันละพันกว่าบาท ถือเป็นรายได้ดีทีเดียว เพราะมีหลายสวนให้เลือกเข้าชมความ งาม และสดใส ถ่ายรูปสวย ขณะที่ มีร้านค้า แผงลอยขายดอกไม้ และผลไม้ต่างๆ ก็พลอยมีรายได้เพิ่มไปด้วย

 ถือเป็นอีกหนึ่งสวนสวย ที่นักท่องเที่ยวผ่านไปทางเชียงใหม่ ไม่ควรพลาด แต่ว่าคงต้องรอให้ถึงช่วงหน้าหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป ช่วงนี้ ก็คงต้องชมดอกไม่ฤดูร้อนไปก่อน อีกทั้งควรจะอยู่กับบ้านหลบโควิด-19 ดูทางโซเชียล และเว็บไซต์ ที่หลายคนนำมาให้ชมไปก่อน รอสถานการณ์ไวรัสคลี่คลาย น่าจะได้เวลาพอดี แล้วค่อยไปเที่ยวชม นะครับ

Political News