สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

มัดรวมมาให้แล้ว “14 เมนูเด็ดจากมาม่า” อร่อยไม่ซ้ำ กักตัวอยู่บ้านนานก็ไม่เบื่อ

ในสถานการณ์ปกติ ถ้าวันไหนเราอยากกินอาหารที่ชอบ ก็แค่ขับรถออกไปกินที่ร้าน หรือออกไปซื้อวัตถุดิบมาทำให้หนำใจ แต่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แบบนี้ ทุกคนจำเป็นต้องกักตัวอยู่บ้าน ทำงานแบบ Work From Home จะออกจากบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้น แต่อยู่บ้านนาน ๆ เข้า หลายคนอาจจะพาลเบื่อเมนูอาหารซ้ำ 

“มาม่า” ก็เลยไปรวบรวมเมนูเด็ดๆ แหวกๆ ที่แฟนคลับคนรักมาม่าครีเอตกันมา เผื่อจะเป็นไอเดียเอาไว้ทำกินกันในช่วงกักตัว ทำตามวันละเมนูก็ได้ 14 วัน รับรองอาการเบื่ออาหารจะหายไป กลายมาเป็นเอ็นจอยอีทติ้ง ใครมีหัวการค้า ฝีมือดี ๆ อาจจะเอาไปประยุกต์ต่อยอดทำขายได้เลย ลองไปดูกันว่า 14 เมนูที่มาม่าคัดมาว่าเด็ดมีอะไรบ้าง

1) มาม่าผัดพริกหอมพร้อมสหายหมูกรอบ เมนูนี้มีพริกหอมเป็นพระเอก เอามาผัดกับเส้นมาม่า นางเอกคือหมูกรอบชิ้นพอคำ ที่ใส่ลงไปแบบแน่นๆ กัดเมื่อไหร่กรอบเมื่อนั้น โปะหน้าด้วยไข่ต้มยางมะตูม เพิ่มความฟินเข้าไปอีก

2) มาม่าคั่วไก่แซบ ถ้าอยากกินแซบๆ ต้องเมนูนี้ ใช้พริกแกงคั่วที่ทำจากเครื่องแกงเผ็ด อุดมไปด้วยสมุนไพรอย่างตะไคร้ ใบมะกรูด พริกไทยอ่อน ข่า ผัดให้หอมแล้วใส่ไก่ลงไปผัด ตามด้วยเส้นมาม่าที่ลวกแล้ว แค่นี้แซบถึงใจ

3) มาม่ายามเย็น เมนูนี้เจ้าของไอเดียใช้ผักที่ปลูกเองมาเป็นวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นต้นหอม หรือกวางตุ้ง แล้วเพิ่มปูอัด และไข่เจียวหั่นฝอยเข้าไป โรยหน้าด้วยงา แค่นี้ก็ได้มื้อเย็นอร่อย ๆ ให้ทานอิ่มท้องแล้ว

4) มาม่าไส้อั่วกะเพรา เป็นอีกเมนูแซบของคนชอบรสจัด ใครมีฝีมือ จะทำไส้อั่วเองก็ทำ หรือจะซื้อไส้อั่วเจ้าโปรดก็ได้ หั่นชิ้นพอคำ นำลงไปผัดกับเส้นมาม่า ใส่พริกขี้หนูทุบ ใส่มากใส่น้อยเอาตามดีกรีความแซบที่ชอบ แล้วตามด้วยใบกะเพรา

5) มาม่าไข่มดแดงยอดผักหวาน เจ้าของไอเดียบอกว่าเป็นเมนูชั้นสูง แน่ล่ะ เพราะกว่าจะได้ไข่มดแดงมาต้องปีนขึ้นไปสอยจากต้นไม้สูงๆ เมนูนี้เด็ดที่วัตถุดิบ จึงไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ทำไข่มดแดงให้สุก รองจานด้วยยอดผักหวาน ปรุงรสซะหน่อย แค่นี้ก็ได้ทั้งโปรตีนและวิตามินครบ

6) เมี่ยงมาม่าพริกหนุ่ม ใครคิดว่ามาม่าทำเมี่ยงไม่ได้ มาดูเมนูนี้เลย ทำก็ง่าย แค่ใช้ผักกาดแก้วที่หั่นชิ้นพอคำ ตามด้วยเส้นมาม่าลวก ท็อปปิ้งด้วยน้ำพริกหนุ่ม แตงกวา และหมูทอดเจียงฮายชิ้นพอคำ อร่อยอย่าบอกใคร

7) มาม่ากรอบราดหน้าผักแขนง เอาเส้นมาม่าไปลวกแล้วนำไปทอดให้กรอบพักรอไว้ แล้วไปทำน้ำราดหน้า ใส่ผักแขนง เพิ่มโปรตีนด้วยลูกชิ้นปลา หรือจะเปลี่ยนเป็นเนื้อสัตว์ชนิดอื่นก็ได้ไม่ว่ากัน แล้วแต่ชอบเลย

8) มาม่าซ่อนกุ้ง เมนูนี้มากับคอนเซ็ปต์ว่า ความอุดมสมบูรณ์แห่งทะเลอันดามัน อาจดูเหมือนไม่มีอะไร จุดขายก็แค่กุ้งตัวโต ๆ แต่อย่าสบประมาทไป เพราะในกุ้งมีขุมทรัพย์ที่ซ่อนไว้ นั่นก็คือ เนื้องกุ้งผัดเนยและเส้นมาม่าเหนียวนุ่ม นั่นเอง กินแล้วเข้ากันซะไม่มี

9) มาม่าผัดกะปิสามชั้น เส้นเหนียวนุ่มของมาม่าที่คลุกเคล้าด้วยเครื่องกะปิที่ประกอบด้วยหอมแดง กระเทียม พริกตำ และกะปิ ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ ผัดให้ความเค็มจากกะปิหมูสามชั้นเคลือบเส้นให้ทั่ว ตามด้วยพริกขี้หนูทั้งเม็ด เวลากินก็ลุ้นไปว่าจะกินโดนหมูสามชั้นหรือพริกลูกโดดที่ซ่อนไว้

10) มาม่าแกงเผ็ดเป็ดย่าง น้ำแกงเผ็ดจากแกงไก่ที่เหลือคือของมีค่า อย่าทิ้ง!! เพราะนี่คือวัตถุดิบสำคัญของเมนูนี้ เพียงแค่ลวกเส้นมาม่าใส่ลงไปในน้ำแกง แล้วหาเป็ดย่างที่เหลือจากข้าวหน้าเป็ดมากินคู่กัน แค่นี้ก็ฟินแล้ว

11) มาม่าติ่งจังกึม เมนูนี้ได้ไอเดียมาจากการเป็นติ่งหนังเกาหลีของคนทำ แค่ใส่กิมจิลงไปต้มกับมาม่า แล้วเอาเบค่อนมาใส่ตามใจชอบ โรยด้วยหอมเจียว ใส่เนื้อไก่เข้าไปอีกนิด ฟินประหนึ่งเหมือนกินอยู่ที่เกาหลีเลยทีเดียว

12) มาม่าต้มยำกุ้งผัดปลาร้า ปลาร้าไม่ได้มีไว้ใส่ส้มตำหรือแกงลาวเท่านั้น ใครจะเอาปลาร้ามากินกับมาม่าก็ไม่ผิดกติกา เหมือนกันเมนูนี้ ที่เจ้าของไอเดียเขาเอามาม่ารสต้มยำกุ้งไปผัดใส่ไข่ กุ้ง หมูยอ เพิ่มผักที่ชอบ และเติมน้ำปลาร้าเข้าไปสักนิด นัวมากพูดเลย

13) มาม่าผัดพริกอ่อง น้ำพริกอ่องประจำขันโตกเอามามิกซ์กับมาม่าก็เข้าท่าดี แค่เอามะเขือเทศยีๆ ผัดๆ เคี่ยวๆ กับหมูสับและพริกแห้ง ปรุงรสตามชอบ แล้วลวกเส้นมาม่าพอกรุบ ๆ ลงไปผัดคลุกเคล้ากับน้ำพริก โปะด้วยไข่ต้มยางมะตูม ใครรักอาหารเหนือ ชามเดียวไม่พอ

14) มาม่าน้ำพริกอ่องแคปหมู แทนที่จะเอาเส้นมาม่าลงไปคลุกในน้ำพริกอ่อง ลองทำอีกแบบหนึ่ง คือ ให้เส้นมาม่าเป็นเหมือนข้าวสวย แล้วตักกับข้าวซึ่งก็คือน้ำพริกอ่องมาโปะบนเส้น กินคู่กับแคปหมูกรอบๆ อร่อยไปอีกแบบ

ใครถูกใจเมนูไหน มีวัตถุดิบอะไรอยู่ที่บ้านก็ลองทำกันดู ทำวนไปรับรองไม่เบื่อ

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ “มาม่าปลิดชีพ”

Political News