สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เดินหน้าต่อทีมชาติท้าประลองนักปั่นที่มีชื่อเสียง

สองล้อไม่หยุดอยู่กับที่ ดำเนินโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน นี้ โดยเชิญนักปั่นทีมชาติไทยมาประลองฝีมือกับบรรดานักปั่นที่มีชื่อเสียงในวงการจักรยาน โดย “ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสดให้ชมเวลา 14.00-16.00 น. เต็มอิ่ม 2 ชั่วโมงเต็ม ด้าน “พลเอกเดชา” เผย สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยการมอบให้ฝ่ายเทคนิคฯ ประสานกับ Zwift สร้างเส้นทางปั่นภายในประเทศไทยลงแอฟพลิเคชั่น เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ออกกำลังกายอยู่ในบ้าน ระหว่างสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดไปทั่วโลก

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เพื่อรณรงค์การออกกำลังกายให้ประชาชนทั่วไป หันมาปั่นจักรยานภายในบ้านของตัวเอง ป้องกันการไปติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านแอฟพลิเคชั่น “Zwift” ซึ่งประเดิมนัดแรกวันมหาสงกรานต์ เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา ปรากฏว่าไดรับความสนใจจากประชาชนอย่างล้นหลาม มีผู้เข้าร่วมปั่นเกือบ 1,000 คน และมีประชาชนที่สนใจร่วมชมผ่านการ Live บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association รวมแล้วมากกว่า 38,000 คน ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง

               พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงร่วมมือกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เดินหน้าจัดทำโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งที่ 2 โดยจะมีขึ้นในวันที่ 19 เม.ย. แต่ครั้งนี้จะแตกต่างจากกิจกรรมครั้งแรก ซึ่งในครั้งแรกเป็นการเชิญชวนประชาชนผู้ที่สนใจมาร่วมปั่นกับนักกีฬาทีมชาติที่เป็นผู้นำกลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 50 คน แต่กิจกรรมครั้งที่ 2 นี้ จะเป็นรูปแบบของการแข่งขัน ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ตนเองพร้อมทีมงานฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้เดินทางไปร่วมประชุมกับ นายอนุพงษ์ ไชยฤทธิ์ รองผู้อำนวยการด้านปฏิบัติการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) และคณะทำงานของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพื่อหารือในการดำเนินโครงการดังกล่าว

               ด้าน “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานของสมาคมฯ กล่าวว่า สำหรับโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งที่ 2 เป็นรูปแบบการแข่งขัน โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะนำเอานักกีฬาทีมชาติมาแข่งขันกับบรรดานักปั่นที่มีชื่อเสียง โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มนักปั่นชายกับนักปั่นหญิง ดังนี้ นักปั่นกลุ่มทีมชาติหญิง 5 คน ประกอบด้วย “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “องุ่น” กุรชา ไชยรินทร์, นาตาลี ปัญญาวัน, “พลอย” วรินทร เพ็ชรประพันธ์ แข่งกับบรรดานางฟ้านักปั่น 9 คน ได้แก่ “น้ำอิง” ณัฎฐา คล่องแคล่ว (ENKKU), “ฟ้าใส” นภัสสร ไชยกิจไพบูลย์ศรี (Sky Rider), “สอง” รวิรัฐ ศรีโสภา (Venn Cycling), “เฌอแตม” สไบทิพย์ ปินตาปลูก (Kitchen Queen), “ยุ้ย” วดี ศรีจารุพฤกษ์ (KOM KOM), “หวานหวาน” อรุณณภา พาณิชจรูญ (TCP), “กิ๊ฟท์” กุลพร เจริญสุข (การบินไทย), “มิ้ม” ปัณฑ์ชนิต พงศ์สถาพร (BG), “ดิว” อาริยา ชาญพิพัฒน์กุล (Venn Cycling)

               พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนนักปั่นชายทีมชาติไทย จำนวน 2 คน ได้แก่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ และ “แบงค์” ร้อยตำรวจโท เสฏฐวุฒิ ยอดสุวรรณ แข่งขันกับ ทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม” จำนวน 8 คน ประกอบด้วย “วุฒิ” สิบตรี วราวุฒิ สิริรณชัย, “เฟรม” ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, “ดอย” สิบตำรวจตรี นวุติ ลี้พงษ์อยู่, “บาส” จ่าอากาศโท ภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์, “มะตูม” จ่าอากาศเอก พีรพล ชาวเชียงขวาง, “ปาง” ธนาวุฒิ สนิกวาที, “ป๋อม” ร้อยตำรวจโท ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, “อเล็กซ์” อริยะ พูลสวัสดิ์ นักปั่นทีมชาติลาว พร้อมด้วย ทีมเทรนนิ่ง แคมป์ ปีเตอร์ (TCP) 2 คน ได้แก่ ปีเตอร์ พูลี่ย์ กับ จตุรภัทร ตันธนวงศ์ และทีมรู้ใจ 3 คน ได้แก่ วาเลนตินี่ มิดีย์ นักปั่นชาวฝรั่งเศส, กุมุท ลิ้มวัฒนชัย และ เฉลิมพล กล้าหาญ

               “โค้ชตั้ม” กล่าวต่อไปว่า รูปแบบการแข่งขันสำหรับนักปั่นหญิงจะปั่นผ่านแอปพลิเคชั่น Zwift โดยใช้เส้นทางในกรุงลอนดอน ปั่นเป็นระยะเวลา 30 นาที ส่วนนักปั่นชายจะใช้เส้นทางในเมืองยอร์คเชียร์ ซึ่งสนามของจริงจะเป็นสนามแข่งขันรายการ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ปั่นจำนวน 2 รอบ ในระยะเวลา 45 นาที โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เวลา 14.00-16.00 น. รวมทั้ง Live ผ่านเฟซบุ๊กของไทยพีบีเอส อีกด้วย ซึ่งก่อนที่จะเริ่มแข่งขัน อาจจะมีการแนะนำอุปกรณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ราคาแพง สำหรับผู้ที่มีกำลังซื้อสูง และอุปกรณ์ราคาประหยัด สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง หรือประชาชนทั่วไปที่สนใจร่วมกิจกรรม รวมทั้งเทคนิคในการใช้แอฟพลิเคชั่น Zwift สำหรับมือใหม่

               นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า โครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เริ่มต้นมาจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 แพร่กระจายไปทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ รัฐบาลมีมาตรการป้องกันด้วยการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประชาชนจึงไม่สามารถออกกำลังกายนอกบ้านได้ ต้องกักตัวอยู่แต่ภายในบ้าน สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงคิดจัดโครงการดังกล่าวขึ้นมา เพื่อให้ประชาชนได้ออกกำลังกายอยู่ในบ้าน ผ่านแฟพลิเคชั่น Zwift โดยร่วมมือกับ สสส. และ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เอาบรรดานักกีฬาทีมชาติมาแข่งกับนักปั่นที่มีชื่อเสียงในวงการจักรยาน เพื่อสร้างสีสันและความสนุกสนานแก่ผู้ชม

               “ในอนาคต สมาคมฯ จะทำเส้นทางเป็นของตัวเองลงในแอฟพลิเคชั่น Zwift อาจจะเป็นเส้นทางผ่านถนนราชดำเนิน หรือเส้นทางแข่งขันทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ในภาคต่าง ๆ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามทุกเส้นทาง เวลานี้ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ กำลังประสานงานกับทาง Zwift โดยตรง สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ริเริ่มโครงการต่าง ๆ มากมาย เราไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับไวรัสโควิด-19 ประชาชนกักตัวอยู่ในบ้าน ไม่สามารถออกกำลังกายนอกบ้านได้ โครงการ ปั่นในบ้าน ต้านโควิด จึงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่รักการออกกำลังกายอีกทางหนึ่ง โดยหลังจากวันที่ 19 เม.ย. สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมีโครงการต่อไปออกมาเรื่อย ๆ ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามข่าวสารกันทางสื่อต่าง ๆ ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์” พลเอกเดชา กล่าว

               ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือหากมีข้อสงสัยประการใดสามารถส่งคำถามมาที่ “กล่องข้อความ” ในเฟซบุ๊ก โดยจะมีแอดมิน มาตอบคำถามให้ความกระจ่างทุกคำถาม.

Political News