สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

โกลเด้นแลนด์สนับสนุนพื้นที่สามย่านมิตรทาวน์ให้บริการหน่วยเคลื่อนที่ รับบริจาคโลหิตใจกลางเมือง

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีผู้เข้าไปบริจาคโลหิตจำนวนลดลง เหตุจากความกังวลเรื่องการเดินทางไปบริจาคโลหิตที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เนื่องจากมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้คนจำนวนมากกังวลที่จะเดินทางออกไปบริจาคโลหิต โกลเด้นแลนด์จึงได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย สนับสนุนพื้นที่จัดหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิต ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์เพื่ออำนวยความสะดวก และเป็นอีกจุดรับบริจาคโลหิตจุดหนึ่งที่ให้บุคคลภายนอกที่สนใจมาร่วมบริจาคโลหิต โดยนำร่องจัดขึ้นเมื่อวันที่ 2-3 เมษายน 2563 ระยะเวลา 2 วัน มีผู้เข้าร่วมบริจาคโลหิตทั้งสิ้นกว่า 200 คน สามารถนำส่งโลหิตสนับสนุนศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยได้มากกว่า 80,800 ซีซี จึงเดินหน้าเป็นจุดให้บริการหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิตต่อเนื่องทุกวันพฤหัสบดี และศุกร์ ตลอดเดือนเมษายน ซึ่งจะให้บริการในวันที่ 16–17, 23–24, 30 เมษายน และ                 1 พฤษภาคม 2563

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า “เนื่องด้วยในขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ทำให้ประชาชนลดการเดินทางออกนอกบ้าน รวมถึงการเดินทางมาบริจาคโลหิต ทำให้โลหิตสำรองลดลงจนเกิดภาวะขาดแคลน เนื่องจากมีผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้โลหิตอย่างต่อเนื่อง โกลเด้นแลนด์ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงสนับสนุนพื้นที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งจุดสำหรับหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิตใจกลางเมืองเดินทางสะดวกด้วยทำเลที่ตั้งเชื่อมต่อกับ MRT สถานีสามย่าน อีกทั้งยังช่วยโฆษณา และประชาสัมพันธ์ด้วยสื่อทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ของศูนย์ฯ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมาร่วมบริจาคมากขึ้น  โดยตลอดระยะเวลา 2 วันที่ได้นำร่อง มีประชาชนใจบุญร่วมบริจาคโลหิตกว่า 200 คน ได้โลหิตจำนวนกว่า 80,800 ซีซี ซึ่งนับเป็นยอดบริจาคโลหิตสูงสุดของศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ที่เคยจัดมา โดยทางศูนย์การค้าฯ พร้อมสนับสนุนพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยจะให้บริการสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ในทุกวันพฤหัส และวันศุกร์ ตลอดเดือนเมษายน 2563 นี้

สำหรับมาตรการด้านระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ทางศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ได้ร่วมมือศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จัดสรรพื้นที่ให้มีระยะห่างอย่างเหมาะสม ตั้งแต่จุดกรอกแบบฟอร์ม จุดลงทะเบียน จุดตรวจสุขภาพโดยแพทย์ ซึ่งได้เพิ่มเพิ่มมาตรฐานการคัดกรองด้วยการสอบถามประวัติสุขภาพ และประวัติการเดินทางอย่างละเอียด รวมถึงการแยกโซน เพื่อลดการติดต่อของผู้มาร่วมบริจาคโลหิตในขั้นตอนการคัดกรอง และขั้นตอนการบริจาคโลหิตออกจากกัน อีกทั้งยังเตรียมทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่มากประสบการณ์มาตรฐานเดียวกับที่สภากาชาดได้ดำเนินการมาโดยตลอด ทั้งนี้ทุกพื้นที่จัดงานจะมีแม่บ้านของศูนย์การค้าฯ คอยเช็ดแอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อทำความสะอาดตลอดเวลา ถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่สนใจมาร่วมบริจาคโลหิตในช่วงโควิด-19 และอยากร่วมเป็นอีกหนึ่งกำลังให้ประเทศไทยสามารถต่อสู้กับวิกฤติที่เกิดขึ้นนี้ได้อย่างเร็ววัน”

ท่ามกลางกระแสข่าวโควิด-19 สถานการณ์ ‘ขาดเลือดสำรอง’ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติให้ข้อมูลว่า ขณะนี้เรามีเลือดสำรองให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าวิตก เพราะผู้ป่วยซึ่งต้องการเลือด ไม่ว่าผู้ป่วยโรคโลหิตจาง ผู้ป่วยผ่าตัดฉุกเฉิน ผู้มีภาวะตกเลือด หรือผู้ป่วยอุบัติเหตุจะมีความเสี่ยงมากขึ้นในการรักษาชีวิตไว้ ปริมาณเลือดที่ลดลงช่วงนี้เกิดจากหลายสาเหตุ โรงพยาบาลทั่วประเทศมีภารกิจในการรับมือผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีกทั้งศูนย์การค้าถูกสั่งปิด สถานที่บริจาคโลหิตจึงลดลง ผู้บริจาคเลือดประจำก็ไม่อยากไปโรงพยาบาล ไม่อยากเดินทาง กลัวติดเชื้อ ทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติมีมาตรการสร้างความมั่นใจ และความปลอดภัยให้กับผู้บริจาคโลหิต มีการคัดกรองและป้องกันการติดเชื้ออย่างรัดกุม ส่วนคนที่กังวลว่าบริจาคเลือดแล้วทำให้ร่างกายอ่อนแอลงหรือไม่ ข้อเท็จจริงคือ การบริจาคโลหิตครั้งละ 350 ซีซี คิดเป็นเพียง 10% ของปริมาณเลือดทั้งหมด ร่างกายยังมีภูมิคุ้มกันต่อสู้กับเชื้อโรคได้ และผลิตเลือดใหม่ทดแทนที่ได้บริจาคไปภายใน 60 วัน

Political News