สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

‘ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์’ การันตีปี 61 เติบโต 10% ประเดิมต้นปี คว้างานใหม่ 4 โปรเจกต์

‘ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์’ หรือ CPT ผู้ให้บริการระบบไฟฟ้ากำลังและระบบควบคุมการทำงานของเครื่ องจักร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิ งการแข่งขันแก่ภาคอุตสาหกรรม ครอบคลุมถึงการจำหน่ายอุปกรณ์ มอเตอร์ขนาดใหญ่และระบบควบคุ มไฟฟ้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงให้บริการติดตั้งและก่ อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย (ซึ่งแตกต่างจากผู้ผลิตตู้ไฟฟ้ ารายอื่น) คว้างานใหม่เข้าเติม Backlog อย่างต่อเนื่องประเดิมต้นปี เตรียมลงนามในสัญญา 4 โปรเจกต์ มูลค่ารวมมากกว่า 140 ล้านบาท รอรับรู้รายได้ในปีนี้ทั้งหมด หนุนเป้าปีนี้เติบโตอย่างน้อย 10%

             นายสมศักดิ์ หลิมประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPT (Mr Somsak Limprasert, chief executive of CPT Drives and Power Public Company Limited) ผู้ให้บริการระบบไฟฟ้ ากำลังและระบบควบคุ มการทำงานของเครื่องจักร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิ งการแข่งขันแก่ภาคอุตสาหกรรม ครอบคลุมถึงการจำหน่ายอุปกรณ์ และระบบควบคุมไฟฟ้าที่ใช้ ในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงให้บริการติดตั้งและก่ อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย เปิดเผยว่า เป้าหมายในปี 2561 บริษัทฯ มั่นใจว่ายังเติบโตได้ไม่ต่ำกว่ า 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยธุรกิจขายตู้ไฟฟ้ากำลังและระ บบตู้ควบคุมการทำงานของเครื่ องจักร ยังคงเป็นธุรกิจหลักที่ขับเคลื่ อนการเติบโต หลังจากที่บริษัทฯลงทุ นโรงงานแห่งใหม่เพื่อผลิตตู้ ไฟฟ้ามาตรฐานโลกและความปลอดภั ยสูง (MCSG) ที่ช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มเติมทั้งจากหน่วยงานภาครั ฐและภาคเอกชน

         นอกจากนี้ บริษัทฯยังสามารถนำเสนองานให้ บริการและการปรับปรุงสินค้ าโดยนำเสนอสินค้าใหม่ ทดแทนของเดิมที่ใช้งานมานาน เช่น การเปลี่ยนตู้ไฟฟ้าระบบควบคุ มมอเตอร์ขนาดใหญ่ที่ไปขับเคลื่ อนเครื่องจักร ซึ่งมีมูลค่างานเฉลี่ยในแต่ละปี ประมาณ 300 ล้านบาท ที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนการเติ บโตอีกด้วย

            ขณะที่กลุ่มธุรกิจติดตั้งและก่ อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย บริษัทฯ มีแผนเข้าร่วมเสนอราคารับงานก่ อสร้างสถานีโรงไฟฟ้าย่อย,เครื่ องกำเนิดไฟฟ้า (Turbine Generator) รวมถึงตู้ไฟฟ้าและตู้ควบคุ มในโรงไฟฟ้า ให้กับผู้ได้รับคัดเลือกทั้งหมด 17 ราย ของโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลั งงานหมุนเวียนในแบบ SPP Hybrid Firm รวม 300 MW โดยตั้งเป้าหมายชนะการประมู ลในการนำเสนองานดังกล่าวจำนวน 6-7ราย คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 800 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ในปี 2562

            ล่าสุด CPT ได้รับคัดเลือกให้ก่อสร้างสถานี ไฟฟ้าย่อย ระดับแรงดัน 115 KV พร้อมระบบควบคุม SCADA สำหรับจ่ายไฟฟ้าให้โรงงานใหม่ ของบริษัท อลูคอน จำกัด (มหาชน) มูลค่าโครงการ 37 ล้านบาท และโครงการผลิตตู้ไฟฟ้ากำลั งระดับความดันปานกลางสำหรับจ่ ายไฟฟ้าของโรงงานน้ำ ตาลและโรงผลิตไฟฟ้าของโรงงานน้ำ ตาลไทยรุ่งเรืองอุตสาหกรรม สาขาสกลนคร มูลค่าโครงการ 42 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีงานระบบไฟฟ้ าและควบคุมการจ่ายน้ำและชุ ดสตาร์ทมอเตอร์ขนาดใหญ่สำหรับขั บปั๊มน้ำ ของโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำดิ บของกลุ่มอีสท์ วอเตอร์อีก 33 ล้านบาท อีกทั้งยังได้รับงานผลิตตู้ ควบคุมมอเตอร์ สำหรับโรงงานน้ำตาลในประเทศบั งคลาเทศ มูลค่าโครงการ 30 ล้านบาท  รวมมูลค่าทั้ง 4 โครงการทั้งสิ้น 142 ล้านบาท ซึ่งจะเซ็นสัญญาได้ในไตรมาส 1/61 และจะทยอยส่งมอบงานและรับรู้ รายได้ทั้งหมดในปี 2561 นี้

                ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CPT  กล่าวว่า ส่วนตลาดต่างประเทศนั้น บริษัทฯ จะเร่งจัดตั้งสำนั กงานขายในประเทศเวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ให้แล้วเสร็จทันภายในปีนี้ เพื่อรองรับการเติบโตของกลุ่มอุ ตสาหกรรมโรงงานน้ำตาลในประเทศดั งกล่าวที่ขยายการลงทุนเพิ่มเติม จึงเป็นโอกาสดีของ CPT ที่จะนำเสนอสินค้ากลุ่มตู้ไฟฟ้ าระบบควบคุมมอเตอร์ขนาดใหญ่ที่ ไปขับเคลื่อนเครื่องจักรไปยังลู กค้ากลุ่มนี้เพิ่มเติม โดยคาดว่าภายในปี 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทฯ จะมีรายได้เพิ่มเป็น 500 ล้านบาท จากเดิมที่มีรายได้เฉลี่ยปีละ 100 ล้านบาท

               “เรามั่นใจว่าในปี 2561 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เนื่องจากมีงานใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากขีดความสามารถการแข่งขั นที่ดี สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็ จจากการได้รับความไว้วางใจของลู กค้าจาก 4 โครงการใหม่ ที่คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ ทั้งหมด และหากโรงงานแห่งใหม่ก่อสร้ างแล้วเสร็จในไตรมาส 3/61 จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนิ นธุรกิจในด้านการนำเสนอสินค้ าไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติมได้ อีกด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว

Political News