สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

มทร.อีสาน ส่งมอบกล่องป้องกันการกระจายเชื้อ COVID-19ให้กับ 15 โรงพยาบาล

ณ ห้องปฏิบัติการ Fabrication Lab ชั้น 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ผศ.ณรงค์ ผลวงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นตัวแทน ผศ.ดร.วิโรจน์  ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  เป็นประธานส่งมอบกล่องป้องกันการกระจายเชื้อ COVID-19 ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนเพื่อจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์จากผู้บริหาร บุคลากร  ศิษย์เก่าและผู้บริหารทั้ง 4 คณะ ของ มทร.อีสาน เพื่อส่งมอบให้กับ 15 โรงพยาบาล

รศ.ดร.ณรงค์ศักดิ์ ธรรมโชติ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน นครราชสีมา เปิดเผยว่า ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้ให้นโยบายด้านบทบาทของมหาวิทยาลัยในการสนับสนุนช่วยเหลือชุมชนภายใต้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด19) ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรของ มทร.อีสาน ประชาชนทั่วไป รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งภายหลังที่เราได้รับการติดต่อจากแพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล  สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 9 ว่า ขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์ในอำเภอต่างๆ ของจังหวัดนครราชสีมา มีความต้องการกล่องป้องกันการกระจายเชื้อ COVID-19  เพื่อใช้ในการคัดกรองผู้ป่วย และในระหว่างการตรวจรักษาจากแพทย์ เราก็ยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือในทันที โดย พญ.อัจฉรา มีแบบที่ต้องการมาให้ ซึ่งเรานำมาหารือกับทีมคณาจารย์วิศวกรรมอุตสาหการ นำมาแกะแบบและสำรวจต้นทุน และพบว่าต้องใช้วัสดุหลักเป็นอะคริลิคใสจะเหมาะสมที่สุด เนื่องจากมีน้ำหนักเบา สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย โดยกำหนดขนาดที่ 90 เซนติเมตร  x 70 เซนติเมตร ความลึก 30 เซนติเมตร อะคริลิคใสมีความหนา 3-4 มิลลิเมตร ซึ่งรวมกับวัสดุบานพับ แปรง กาว น้ำยาต่างๆ ชุดหนึ่งต้นทุนตกอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท โดยเราจะผลิตจำนวน 15 กล่อง ราว 30,000 บาท เพื่อมอบให้กับ 15 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลสูงเนิน โรงพยาบาล  พระทองคำ โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลขามสะแก โรงพยาบาลสีดา โรงพยาบาลปักธงชัย โรงพยาบาลหนองบุญมาก โรงพยาบาลแก้งสนามนาง โรงพยาบาลบัวใหญ่ โรงพยาบาลวังน้ำเขียว โรงพยาบาลด่านขุนทด โรงพยาบาลเมืองยาง โรงพยาบาลโนนสูง โรงพยาบาลห้วยแถลง และโรงพยาบาลคง โดยได้รับเกียรติจากนายแพทย์วิชาญ คิดเห็น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสูงเนิน ตัวแทนรับมอบเพื่อส่งต่อให้กับ 15 โรงพยาบาลในจังหวัดนครราชสีมา

ในส่วนงบประมาณนั้น เราได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารมหาวิทยาลัย และทีมคณบดีทั้ง 4 คณะ ได้แก่ คณะบริหารธุรกิจ คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ คณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม และคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะละ 7,500 บาท โดยแต่ละคณะก็ได้รับบริจาคเพิ่มเติม ซึ่งยอดเงิน ณ ปัจจุบันนี้ น่าจะเกินกว่าที่เราตั้งไว้มากแล้วครับ โดยเงินสมทบทุนส่วนนี้ทีมงานจะทำกล่องป้องกันการกระจายเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 17 ชุด เพื่อส่งมอบตามโรงพยาบาลต่างๆ ที่ยังมีความต้องการ รวมถึงการสร้างสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ ที่ตรงกับความต้องการของบุคลากรทางการแพทย์  อาทิเช่น โต๊ะประกอบกล่องป้องกันการกระจายเชื้อ และ    ตู้เก็บตัวอย่างเพื่อทดสอบการหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ในการใช้ป้องกันตนเองในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ต่อไปครับ

Political News