สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

สมาคมบลจ.ยืนยันสมาชิกพร้อมขายกองทุน“เอสเอสเอฟ”

สมาคมบลจ. เผยมีสมาชิก 15 แห่ง พร้อมขายกองทุน SSF ขายปีนี้ 72 กองทุน กองพิเศษเน้นลงทุนในหุ้น 20 กองทุน และ กองปกติอีก 52 กองทุน คาดระดมเงินได้กว่า 6 หมื่นล้าน ใน 3 เดือน แต่ต้องดูผลกระทบจากโควิด-19 ด้วย

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(AIMC) กล่าวว่า บลจ.มีความพร้อมในการเสนอขายกองทุนรวมเพื่อการออมระยะยาว(SSF) ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) รวม 15 แห่ง ที่พร้อมเสนอขายรวมทั้งหมด 72 กองทุน แบ่งเป็น กองทุน SSF พิเศษ ซึ่งสามารถหักลดหย่อนภาษีเพิ่มได้อีก 2 แสนบาท รวม 20 กองทุน โดยต้องลงทุนระหว่าง 1 เม.ย.-30 มิ.ย. และ กองทุน SSF แบบปกติ 52 กองทุน ในจำนวนนี้มี 13 บลจ. ที่พร้อมเสนอขาย 1 เม.ย.2563

“ในช่วง 3 เดือนจากนี้ น่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนผ่านกองทุน SSF รวมประมาณ 6 หมื่นล้านบาท แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นกับภาวะความผันผวนของตลาดที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ “โควิด-19”และภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอตัวลงด้วย ทั้งนี้ หากเม็ดเงินเข้ามามาก คงจะมีผลดีต่อตลาดหุ้นไทย แต่ก็ยังยากที่จะคาดเดา และหลังจากที่มีกองทุนตราสารหนี้ปิดไป 4 กองทุน ก็ต้องยอมรับว่า คงจะมีผลกระทบระดับหนึ่งต่อความรู้สึกของผู้ลงทุนในครั้งนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ถือเป็นการเตรียมความพร้อม เพราะนักลงทุนยังมีเวลาที่จะซื้อหน่วยลงทุนได้อีก 3 เดือน ซึ่งนักลงทุนควรรอดูปัจจัยต่างๆ ให้ชัดเจนก่อน

อย่างไรก็ตาม หากเม็ดเงินยังเข้ามาลงทุนในกองทุน SSF ที่เป็นกองพิเศษน้อย ก็คงจะไม่มีผลต่อตลาดหุ้นมากนัก ดังนั้นจึงมีโอกาสที่ทางการจะขยายเวลาการลงทุนออกไปได้อีกเช่นกัน

Political News