สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บอร์ดออมสิน เลือก“วิทัย รัตนากร”เป็นผู้อำนวยการคนใหม่

คณะกรรมการธนาคารออมสิน เห็นชอบตามที่คณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการธนาคารออมสิน มติคัดเลือก นายวิทัย รัตนากร เป็นผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ แทน นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ที่จะหมดวาระ เผย นายวิทัย รัตนากร เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ พร้อมนำพาองค์กรปฏิบัติหน้าได้เจริญก้าวหน้า เตรียมเสนอ ธปท. ก่อนเสนอรมว.คลัง เห็นชอบแต่งตั้งต่อไป

นายพชร อนันตศิลป์ ประธานกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการธนาคารฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ที่มี นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ กรรมการธนาคารออมสิน เป็นประธานกรรมการสรรหาฯ เพื่อดำเนินการสรรหาผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ดำรงตำแหน่งต่อจาก นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ที่จะหมดวาระในวันที่ 14 มิถุนายน 2563 โดยได้ออกประกาศสรรหาบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ ระหว่างวันที่ 27 มกราคม ถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 นั้น

บัดนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ ได้ดำเนินการตามกระบวนการสรรหาเสร็จสิ้นแล้ว โดยมีผู้สนใจสมัครทั้งสิ้น 4 คน และผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นจำนวน 3 คน ซึ่งคณะกรรมการสรรหาฯ ได้เชิญมาสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ เห็นว่า   นายวิทัย รัตนากร เป็นผู้มีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ ด้วยเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ที่จะสามารถนำพาธนาคารออมสินเจริญก้าวหน้าได้อย่างต่อเนื่อง สามารถ ปฏิบัติงานตามภารกิจและพันธกิจขององค์กรให้สำเร็จลุล่วง ทั้งนี้ คณะกรรมการธนาคารออมสิน ได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการสรรหาฯ แล้ว

สำหรับขั้นตอนต่อไป ธนาคารฯ จะนำเสนอผู้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้อำนวยการธนาคารออมสินต่อธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติก่อนนำเสนอชื่อต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบประกาศแต่งตั้งต่อไป

นายวิทัย เป็นบุตรชายของนายโสภณ รัตนากร อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม อดีตประธานศาลฎีกาคนที่ 26 กับ นางสิริลักษณ์ รัตนากร ผู้ซึ่งเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของธนาคารออมสิน ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายบัญชี ก่อนลาออกไปเป็นกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คนที่ 4  ซึ่งถือเป็นผู้หญิงคนแรกที่เป็นกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯอีกด้วย (สิงหาคม 2525 – 31 สิงหาคม 2528)

นายวิทัย เคยผ่านงาน ในธนาคารพาณิชย์มาแล้ว โดยทำงานที่ธนาคารกรุงเทพ จากนั้น ไปอยู่ที่ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ระยะหนึ่ง ก่อนเข้าไปช่วยแก้ปัญหาให้กับสายการบินนกแอร์อยู่ 3 ปี จนทำให้นกแอร์สามารถกลับมามีกำไรได้ จึงได้ถูกชวนจากนายชาติชาย พยุหนาวิชัย ให้เข้ามาช่วยงานในตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน

ต่อมาก็ถูกยืมตัวไปช่วยฟื้นฟูธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือ ไอแบงก์ ที่มีปัญหาขาดทุนต่อเนื่องมา  5 ปี ซึ่งนายวิทัยเข้าไปแก้ปัญหาอยู่ประมาณครึ่งปีเศษ ทำให้ไอแบงก์กลับมามีกำไร ต่อมามีการสรรหาเลขาธิการ กบข. ซึ่งนายวิทัยได้สมัครเป็นแคนดิเดท และได้รับการคัดเลือกแต่งตั้งให้เป็น เลขาธิการ กบข.ในปี 2561 จนถึงปัจจุบัน และล่าสุดได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

ประวัติการทำงาน และการศึกษา

เม.ย. 2561 – ปัจจุบัน เลขาธิการคณะกรรมการ กบข.

พ.ค. 2558 – เม.ย. 2561 รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลงทุนและบริหารการเงิน

(Chief Financial Officer) และ รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

กลุ่มลูกค้าธุรกิจและภาครัฐ

ต.ค. 2560 – มี.ค. 2561 กรรมการ/รักษาการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

(โดยการมอบหมายของธนาคารออมสิน เป็นระยะเวลา 6 เดือน)

2554 – 2557 ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงิน บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)

ประสบการณ์การทำงานอื่นๆ

  • ESG Steering Committee คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
  • กรรมการ อกพ.วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนาระบบบริหารเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมสูงอายุ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
  • กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านเศรษฐกิจ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
  • กรรมการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด
  • กรรมการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
  • กรรมการ บริษัทจัดการกองทุนนครหลวงไทย จำกัด

การฝึกอบรม

  • หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) รุ่นที่ 28
  • หลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 7
  • หลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) รุ่นที่ 17 ศาลยุติธรรม
  • หลักสูตร Leadership Succession Program (LSP) รุ่นที่ 5
  • Director Certificate Program (DCP) รุ่นที่ 7 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย
  • Financial Executive Development Program (FINEX) รุ่นที่ 17 สมาคมสถาบันการศึกษาการธนาคารและการเงินไทย

ประวัติการศึกษา

  • ปริญญาโท เศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปริญญาโท กฎหมายธุรกิจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • Master of Science in Finance, Drexel University, USA
  • ปริญญาตรี เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Political News