สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

Airbnb เปิดตัวโครงการมอบเงินทุน 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐให้กับเจ้าของไอเดียสุดยอดที่พักที่มีเอกลักษณ์

Airbnb เชิญชวนคนไทยใช้ความคิดสร้างสรรค์มาร่วมออกแบบสุดยอดที่พัก พร้อมเปิดตัวโครงการ The Unique Airbnb Fund หรือ เงินทุนที่พัก Airbnb ที่เป็นเอกลักษณ์ จำนวน 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (หรือประมาณ 31 ล้านบาท) ครั้งแรกกับการค้นหาไอเดียที่พักและให้การสนับสนุนด้านเงินทุนในการสร้างที่พักสุดแหวกแนวน่าอยู่ทั่วโลก ทั้งนี้ได้จับมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและนวัตกรรมที่มีสไตล์ อาทิ "บิลลี่ พอร์เตอร์" นักแสดงชายชื่อดังผู้ที่มากไปด้วยสไตล์และได้รับรางวัล Emmy®, Tony และ GRAMMY Award, "คริสตี้ วูลฟ์" เจ้าของที่พัก Superhost ผู้โด่งดังจาก โรงแรม บิ๊กไอดาโฮโปเตโต้ ที่พักรูปทรงมันฝรั่งสุดเจ๋ง และ MVRDV บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมล้ำสมัยระดับโลก ร่วมเป็นคณะกรรมการคัดเลือกผู้ชนะที่จะได้รับเงินทุนทั้ง 10 รายเพื่อสานฝันให้เป็นจริง

โครงการดังกล่าวได้แรงบันดาลใจมาจากผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb ทั้ง 3 ท่าน เพื่อต้องการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงไอเดีย ที่พักที่ไม่ธรรมดาเพื่อการออกแบบและสานฝันให้เป็นจริง พร้อมแบ่งปันให้กับนักเดินทางทั่วโลก โดยผู้ที่ชื่นชอบการออกแบบสามารถส่งไอเดียของตนเองได้ที่ airbnb.com/uniquefund ได้ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งผลงานทั้งหมดจะมีการพิจารณาให้คะแนนตามเกณฑ์ความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นไปได้ ความยั่งยืน และสำนึกดีเพื่อสังคม (ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่นี่)

บิลลี่ พอร์เตอร์ เปิดเผยว่า "สิ่งที่จะช่วยผลักดันให้แต่ละคนออกนอกกรอบจากแนวคิดแบบเดิมๆ ได้ก็คือ การเปิดโอกาส ให้ทุกคนมีสิทธิได้ลงมือทำอย่างเท่าเทียมกัน ผมรู้สึกยินดีมากที่ได้ร่วมมือกับ Airbnb ในการค้นหาไอเดียที่พักที่น่าทึ่งที่สุดในโลก และรอคอยที่จะได้เห็นแนวคิดสร้างสรรค์ของเหล่าผู้รักการออกแบบจากทั่วโลก"

ด้านโฟเก้ มอเรล พาร์ทเนอร์ของ MVRDV กล่าวว่า “โครงการเงินทุนของ Airbnb เป็นโครงการริเริ่มที่ดีมาก ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์พื้นที่ใหม่ที่มาจากความชอบ จินตนาการ และ สถาปัตยกรรมที่ตระการตา ความแปลกใหม่ที่จะได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นนี้จะสร้างทั้งความสุขและแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าพักทั่วโลก”

อย่างไรก็ดีข้อมูลภายในของ Airbnb ที่เปรียบเทียบการเติบโตของยอดค้นหาที่พักที่ไม่เหมือนใครในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 กับปี 2019 พบว่ายอดค้นหาที่พักที่ไม่คาดคิดและมีเอกลักษณ์ เช่น กระท่อมเลี้ยงแกะ กังหันลม และบ้านหลังเล็กๆ เพิ่มขึ้นเกือบ 70% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้พบว่ายอดจองที่พักที่ไม่เหมือนใครมากที่สุด ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2020 แชมป์ที่พักที่มีคนจองมากที่สุดตลอดกาล ได้แก่ ที่พักแบบโดม รถบ้าน บ้านต้นไม้ และกระโจมทรงกลมในทั่วโลก ทั้งนี้ผู้สมัครสามารถค้นหาบ้านที่พัก Airbnb ที่มีเอกลักษณ์ต่างๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ เช่น

    ที่พักรูปช้างบนชายฝั่งเจอร์ซีย์ (มาร์เกทซิตี นิวเจอร์ซีย์)

    เดอะบูท - ที่พักสไตล์เทพนิยาย (เนลสัน นิวซีแลนด์)

    โรงแรมบิ๊กไอดาโฮโปเตโต้ (บอยส์ ไอดาโฮ)

    จามายาบาหลีซูโบยา - บ้านไม้ไผ่วิเศษ (บาหลี อินโดนีเซีย)

    ชีปแวกอนที่ชาร์ชดิเน (เพจ แอริโซนา)

    โดมสวยพร้อมวิวภูเขา (รีอูเนกรู อาร์เจนตินา)

    จานบิน UFO จากโลกอนาคต (เรดเบิร์ท สหราชอาณาจักร)

    กาบาเนสปาซ็อง (ราเรย์ ฝรั่งเศส)

    กาบานาโฟลรีปา (ซานตากาตารีนา บราซิล)

สำหรับโครงการเงินทุนที่พัก Airbnb ที่มีเอกลักษณ์ เปิดกว้างให้ผู้ออกแบบจากทั่วโลกเข้าร่วมส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 16 เมษายน 2563 เวลา 10:59 น.  คณะกรรมการจะคัดเลือกผู้ชนะจำนวน 10 คนจากทั่วโลกและประกาศผลในวันที่15พฤษภาคม 2563

Political News