สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บล็อกเชนโชว์เทคโนฯต้นแบบพัฒนาเมืองอัจฉริยะภาคเหนือ

ในงาน Block Mountain CNX 2020 งานบล็อกเชนและเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนือซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 28-29 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ นับว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยภายในงานได้มีการจัดเสวนา Disruption Chiangmai Triple Helix Collaboration ความร่วมมือกันของภาคมหาวิทยาลัย ภาครัฐ และภาคประชาชน ด้านศึกษา โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นแม่งานจัดขึ้นในครั้งนี้

กิจกรรมด้านเทคโนโลยีครั้งยิ่งใหญ่ครั้งนี้เพื่อนำเสนอก้าวต่อไปของ Digital Disruption ประเทศไทย ไฮไลต์มีนายสุทธิชัย หยุ่น และนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมงาน โดยได้รับเกียรติจากนายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีกล่าวเปิดงานในครั้งนี้

MOU “แม่เหียะสมาร์ทซิตี้”

ภายในงานนอกจากจะมีการออกบูธแสดงเทคโนโลยีอัจฉริยะต่างๆพร้อมกับมีการเสวนาความรู้ด้านเทคโนโลยีให้ผู้เข้าร่วมงานแล้ว ในโอกาสครั้งนี้ยังได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างสกสว.กับเทศบาลเมืองแม่เหียะ ภายใต้การศึกษาวิจัยโครงการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ ของเทศบาลเมืองแม่เหียะ วัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดวิชาการสู่เมือง Smart City อย่างยั่งยืน

โดย ผศ.ดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม รองผู้อำนวยการภารกิจ การจัดทำแผนยุทธศาสตร์และกรอบงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(สกสว.) จัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สำนักคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว) กับเทศบาลเมืองแม่เหียะ โดยนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ ร่วมลงนามเอ็มโอยู

 วัตถุประสงค์เพื่อความร่วมมือในด้านการพัฒนาข้อมูลเชิงพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนสามารถนำแผนที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเมืองได้จริง เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการขับเคลื่อนงานพัฒนาเมือง ผลักดันให้เกิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของเมือง ยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคมเมืองและนำเสนอในระดับนโยบาย สร้าง Model City Lab ของเมืองแม่เหียะ เพื่อจัดทำแผนพัฒนาเมืองให้เป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะ

 

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้สกสว.ให้การสนับสนุนระบบบริหารจัดการข้อมูล แลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากการวิจัยและความรู้ด้านบริหารจัดการข้อมูล และผลักดันให้เกิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ด้านการบริการสาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพสู่ประชาชน นอกจากนั้นนายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะยังนำเสนอการดำเนินงาน “แม่เหียะสมาร์ทซิตี้” พร้อมขับเคลื่อนเมืองแม่เหียะสู่เมืองอัจฉริยะด้านการบริการสาธารณะอีกด้วย

นับเป็นอีกหนึ่งโครงการพัฒนาเมืองสมาร์ทซิตี้ที่รัฐบาลและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสกสว.เข้าไปส่งเสริม สนับสนุนเร่งผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจนโดยเร็วและยังเป็นต้นแบบนำไปขยายสู่จังหวัดอื่นๆต่อไป

Political News