สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

‘ธัญ’ร่วมกับโฮมสไตลิสต์และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชแนะวิธีบริหารจัดการความเครียด

            การดำเนินชิวิตที่ต้องเผชิญกับมลภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และความกังวลกับการแพร่ระบาดของไวรัส "โควิด-ไนน์ทีน" (Covid-19) ทำให้หลายๆ คนหลีกเลี่ยงการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านโดยเฉพาะสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน นอกจากนี้การติดตามข่าวสถานการณ์ดังกล่าวเสี่ยงต่อการเกิดความเครียดสะสมโดยที่เราไม่รู้ตัว แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ‘ธัญ’ (THANN) คำนึงถึงสถานการณ์ดังกล่าวจึงได้จัดกิจกรรมแนะวิธีบริหารจัดการความเครียดด้วยเทคนิคการสร้างบรรยากาศความหอมภายในบ้าน เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการผ่อนคลายความเครียดด้วยตนเองขณะอยู่ในที่พักอาศัย โดยได้เชิญโฮมสไตลิสต์ชื่อดัง อวน - วยา ดุลยบวรกุล พร้อมด้วย หมอนุ่น แพทย์หญิงดุจฤดี อภิวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช มาร่วมแนะนำเคล็ดลับการเลือกกลิ่นหอมพร้อมเผยเคล็ดลับการผสมกลิ่มหอม เพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายภายในบ้าน รวมถึงวิธีการรับมือกับความเครียดกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ ‘ธัญ โฮม อะโรมา’ (THANN Home aroma) ได้แก่ Electric aroma diffuser, Pure essential oil, Aroma diffuser, Aromatic candle และ Time to RefreshTM  พร้อมเชิญเซเลบริตี้หนุ่มสาว อาทิ แนท - ธนวลัย วัชรพล, ไทด์ - วสุวัส คูหาเปรมกิจ ร่วมเผยเคล็ดลับการเลือกกลิ่นหอมพร้อมวิธีผ่อนคลายความเครียดในแบบฉบับของตนเอง

โฮมสไตลิสต์สาว อวน - วยา ดุลยบวรกุล กล่าวถึงการแต่งบ้านเพื่อรับมือกับ PM2.5 พร้อมแนะเคล็ดลับการเลือกกลิ่นหอม เพื่อสร้างบรรยากาศความผ่อนคลายภายในบ้านว่า “สำหรับแนวทางการแต่งบ้านหรือห้องเพื่อรับมือมือกับ PM 2.5 นั้น ควรเน้นความโล่งและโปร่งเป็นอันดับแรก และควรทำความสะอาดบ้านทุกวัน เพื่อลดปริมาณการสะสมของฝุ่นที่จับอยู่ในแต่ละที่ รวมถึงการปรับลดปริมาณเฟอร์นิเจอร์และการใช้ของตกแต่งบ้านที่ไม่จำเป็นให้น้อยชิ้น ทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาด และควรปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มการติดมุ้งลวดหรือม่านประตู-หน้าต่างเพิ่มอีกชั้นเพื่อดักจับฝุ่นละออง ซึ่งในปัจจุบันนี้มีมุ้งลวดและม่านกันฝุ่นหลากหลายดีไซน์ให้เลือกใช้สำหรับแต่งบ้านให้สวยงามอย่างลงตัว ส่วนการสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ก็เป็นสิ่งจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการจัดแจกันดอกไม้สด โดยสามารถมิกซ์แอนด์แมทช์สีสันและสายพันธุ์ของดอกไม้ตามที่เจ้าของบ้านชอบได้ เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติ สบายตายามมองเห็น และอีกสิ่งที่อยากแนะนำ คือ การสร้างบรรยากาศด้วยการใช้กลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องกระจายความหอมหรือก้านไม้หอมอย่าง Aroma Diffuser รวมถึงการใช้เทียนหอมก็สามารถช่วยเสริมบรรยากาศที่ดีให้กับทุกพื้นที่ภายในบ้านได้”

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช หมอนุ่น – แพทย์หญิงดุจฤดี อภิวงศ์ กล่าวถึงภาวะความเครียดในปัจจุบัน พร้อมแนะนำเคล็ดลับการจัดการกับความเครียดที่ถูกวิธีว่า “ความเครียดเป็นสภาวะทางอารมณ์ที่เกิดจากการที่คนเราต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ หรือการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลให้รู้สึกกดดัน วิตกกังวล กระทั่งสภาวะจิตใจที่เปลี่ยนไปในด้านลบ เมื่อสมองรับรู้ได้ว่าเกิดสภาวะที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจก็จะส่งผลเสียต่อการทำงานของฮอร์โมนทันที ทำให้ร่างกายมีสภาวะที่หัวใจเต้นแรง เหงื่อออก มือเท้าเย็น ปวดท้อง กระวนกระวาย หรือสมาธิไม่ดี อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นทันทีเมื่อคนเรามีความเครียด และหากใครที่ต้องเผชิญกับความเครียดอยู่เป็นเวลานานโดยที่ไม่รู้จักหาวิธีผ่อนคลายก็อาจส่งผลต่อปัญหาสุขภาพตามมา เช่น อาการนอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมถึงเป็นจุดเริ่มต้นของอาการซึมเศร้าได้ ความเครียดนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ (1) ระดับต่ำ (Mild Stress) สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ส่งผลรุนแรงต่อการดําเนินชีวิต เพียงแค่รู้สึกเบื่อหน่าย ขาดแรงกระตุ้น รวมถึงส่งผลต่อพฤติกรรมทำให้เชื่องช้าลง (2) ระดับปานกลาง (Moderate Stress) เกิดจากเหตุการณ์ที่ผิดปกติจากชีวิตประจำวัน ไม่ก่ออันตราย และไม่แสดงออกถึงความเครียดที่ชัดเจน ส่วนใหญ่จะสามารถปรับตัวกลับสู่ภาวะปกติได้ คลายเครียดได้เองจากการได้ทํากิจกรรมที่ชื่นชอบ (3) ระดับสูง (High Stress) เกิดจากเหตุการณ์รุนแรง หากปรับตัวไม่ได้ จะทําให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย อารมณ์ ความคิด รวมถึงพฤติกรรม เช่น ปวดศีรษะ ปวดท้อง อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย พฤติกรรมเกี่ยวกับการนอนและการทานอาหารเปลี่ยนไปจนมีผลต่อการดําเนินชีวิต (4) ระดับรุนแรงและเรื้อรัง (Severe Stress) ทําให้มีความล้มเหลวในการปรับตัว ก่อให้เกิดความผิดปกติและโรคต่างๆ ที่รุนแรง รวมถึงอาการทางจิต ส่งผลกระทบต่อการดําเนินชีวิตประจําวัน ดังนั้นควรเข้ารับการปรึกษาจากจิตแพทย์ จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทั้งปัญหามลภาวะฝุ่น PM 2.5 รวมถึงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-ไนน์ทีน (Covid-19) นั้นสามารถส่งผลให้เราเกิดความเครียดในระดับปานกลาง-สูงได้ ขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจของแต่ละคน ส่วนวิธีสังเกตุตัวเอง หรือคนรอบข้างเมื่อตกอยู่ในสภาวะเครียด สามารถสังเกตอาการที่แสดงออกมาอย่างชัดเจน อาทิ อาการปวดศีรษะ ใจสั่น เกิดอาการวิตก กระวนกระวาย หรือเกิดความเปลี่ยนแปลงภายในจิตใจ เช่น ซึมเศร้า หงุดหงิด รวมถึงอารมณ์แปรปรวนได้ง่าย

สำหรับวิธีบริหารจัดการความเครียดนั้นให้เริ่มจากการสำรวจตัวเองก่อนแล้วลองวิเคราะห์หาสาเหตุของความเครียดนั้น เพื่อหาแนวทางจัดการอย่างเหมาะสม วิธีง่ายๆ เลยก็คือการพูดคุยให้กับคนที่เราไว้วางใจได้รับฟัง หรืออาจจะหากิจกรรมสนุกๆ ทำเพื่อผ่อนคลายความเครียด เช่น ดูหนัง ฟังเพลง รวมถึงควรฝึกสมาธิ ทำจิตใจให้สงบ หากความเครียดอยู่ในระดับรุนแรงก็ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือนักจิตวิทยาเพื่อทำการเยียวยารักษา นอกจากนี้การใช้กลิ่นหอมบำบัด (Aromatherapy) มาช่วยในการสร้างบรรยากาศความผ่อนคลายภายในบ้านนับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถบรรเทาความเครียดได้เร็วที่สุด กลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติจะเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายอย่างเห็นได้ชัด เมื่อจมูกได้รับกลิ่นมาเพียงไม่กี่วินาที กลิ่นจะถูกส่งผ่านประสาทรับกลิ่น (Olfactory Nerves) ซึ่งอยู่เหนือโพรงจมูกไปยังกระเปาะรับกลิ่น (Olfactory Bulbs) และส่งต่อไปยังสมองส่วนควบคุมอารมณ์และความรู้สึก (Limbic System) อณูของน้ำมันหอมระเหยจะกระจายไปตามประสาทรับกลิ่นเข้าสู่สมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์ และความรู้สึก (Emotion Center หรือ Limbic System) โดยไปกระตุ้นให้สมองสั่งการไปที่ระบบต่อมไร้ท่อ เพื่อหลั่งสารที่มีประโยชน์ และมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึก ได้แก่ เอ็นโดฟิน (Endorphin) สารที่ช่วยลดความเจ็บปวด คลายความเครียด และความวิตกกังวล, เอนเคฟาลิน (Enkephalin) สารที่ช่วยลดอาการซึมเศร้า และเซโรโทนิน (Serotonin) ช่วยทำให้สงบ เยือกเย็น และผ่อนคลายจากสภาะเครียดได้”

 ‘ธัญ’ (THANN) ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ผสานคุณค่าแห่งพืชพรรณจากแหล่งธรรมชาติชั้นดีทั่วโลกและเทคโนโลยีอันทันสมัย ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ‘ธัญ’ (THANN) มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ธรรมชาติผสานเทคโนโลยีชั้นนำ เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม โดยปัจจุบันมีกว่า 90 สาขา รวมถึงสปาอีก 15 แห่งใน 3 ทวีป ได้แก่ เอเชีย อเมริกา และยุโรป โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับกิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศความหอมผ่อนคลายตามหลักการใช้กลิ่นหอมบำบัด (Aromatherapy) ได้แก่ ‘เครื่องกระจายกลิ่นหอม’ (Electric aroma diffuser) ราคา 4,390 บาท ทำงานด้วยกลไกการกระจายความหอมแบบ Ultrasonic Water – Oxygen โดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูงถึง 2.5 ล้านรอบ/วินาที ทำให้น้ำแตกตัวเป็นไอเย็นที่มีโมเลกุลขนาดเล็กเพียง 5 ไมครอน นำพาน้ำมันหอมระเหยขึ้นสู่อากาศ กลิ่นหอมจึงกระจายตัวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการทำงานแบบไม่ใช้ความร้อนจึงปลอดภัยสำหรับทุกคนในครอบครัว มาพร้อมกับ 2 ฟังก์ชั่นการใช้งานที่สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ได้แก่ โหมดทำงานแบบต่อเนื่อง (Green Light) ตัวเครื่องจะทำงานต่อเนื่อง 3 ชั่วโมง เมื่อเสร็จการทำงานเครื่องจะปิดแบบอัตโนมัติ และโหมดควบคุมจังหวะการทำงาน (Orange Light) ตัวเครื่องจะพ่นควัน 1 ครั้ง สลับกับการหยุด 30 วินาที สามารถใช้ได้ต่อเนื่องถึง 6 ชั่วโมง มาพร้อมระบบตัดไฟอัตโนมัติทันทีเมื่อน้ำหมด จึงมีความปลอดภัยต่อการใช้งานอย่างแน่นอน

‘น้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ 100%’ (Pure essential oil) ขนาด 10ml ราคา 790 บาท, ขนาด 50ml  ราคา 1,850 บาท แต่งเติมความหอมหลากหลายรูปแบบ สามารถใช้งานร่วมกับเครื่อง Electric aroma diffuser เพื่อรังสรรค์บรรยากาศความสุขภายในบ้านได้อย่างมีรสนิยม มีให้เลือก 2 ขนาด คือ 10ml และ 50ml

‘ก้านไม้หอม’ (Aroma diffuser) ขนาด 150ml ราคา 1,450 บาท มอบกลิ่นหอมนุ่มนวลจากน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ ครอบคลุมพื้นที่การใช้งานได้มากขึ้น เหมาะสำหรับใช้ตกแต่ง และสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น โต๊ะทำงาน หรือห้องนอน มีให้เลือก 4 กลิ่น อาทิ Aromatic wood, Oriental essence, Spring forest และ Eden breeze

‘เทียนหอม’ (Aromatic candle) ขนาด 190g ราคา 750 บาท เทียนหอมไร้ควัน ผลิตจากน้ำมันปาล์มธรรมชาติ 100% ปราศกลิ่นสังเคราะห์ และพาราฟิน ปลอดภัยต่อผู้ใช้และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เหมาะสำหรับสร้างบรรยากาศความรื่นรมย์ได้ในทุกสถานที่ มีให้เลือก 3 กลิ่น อาทิ Aromatic wood, Oriental essence และ Eden breeze

ไทม์ ทู รีเฟรช (Time to RefreshTM) ขนาด 15 กรัม ราคา 410 บาท เติมความสดชื่นระหว่างวัน ด้วยส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย (Essential oil) 7 ชนิด อาทิ ยูคาลิปตัส ( Eucalyptus ),  เปปเปอร์มินท์ ( Peppermint ), เลมอน ( Lemon peel oil ), โรสแมรี่ ( Rosemary ), กานพลู ( Clove ), พริกไทยดำ ( Black Pepper ) และจันเทศ ( Nutmeg ) เนื้อเจลบางเบา สูตรเย็น มอบคุณค่าการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นด้วย ออแกนิค เชียร์บัตเตอร์ (Organic shea butter), ออแกนิค โกโก้บัตเตอร์ ( Organic cocoa butter ), ออแกนิค โจโจ้บา ออยล์ (Organic jojoba oil) และออแกนิค อาร์แกน ออยล์ (Organic argan oil)

พร้อมกันนี้แบรนด์ ‘ธัญ’ (THANN) ยังได้เผยเคล็ดลับการผสมกลิ่นหอม (THANN special blends) โดยใช้น้ำมันหอมระเหยชนิดต่างๆ ของ ‘ธัญ’ (THANN) เพื่อให้เกิดกลิ่นหอมใหม่ที่สามารถผสมได้เองที่บ้าน

THANN special blends                                   น้ำมันหอมระเหยที่ใช้ผสม

  • Morning wake up Aromatic Wood 4 หยด, Lavender & Rosemary 4 หยด และ Eden Breeze 2 หยด
  • Evening retreat Eden Breeze 5 หยด, Lavender & Rosemary 3 หยด และ Spring Forest 2 หยด
  • Relaxing moment Spring Forest 4 หยด, Eden Breeze 3 หยด และ Eastern Orchard 3 หยด
  • Heavenly pampering Eastern Orchard 4 หยด, Lavender & Rosemary 4 หยด และ Spring Forest 2 หยด
  • Natural bliss Lavender & Rosemary 6 หยด, Eden Breeze 3 หยด และ Oriental Essence 1 หยด
  • Simple happiness Eden Breeze 4 หยด, Oriental Essence 3 หยด และ Eastern Orchard 3 หยด
  • Spirit balancing Eden Breeze 4 หยด, Aromatic Wood 3 หยด และ Lavender & Rosemary 3 หยด

เหล่าเซเลบริตี้ต่างให้ความสนใจร่วมทดลองผลิตภัณฑ์ไปพร้อมกับทดลองเทคนิคการสร้างความผ่อนคลายระหว่างวัน พร้อมเผยถึงไลฟ์สไตล์และเคล็ดลับการผ่อนคลาย รวมถึงการเลือกกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยที่มีติดบ้านไว้เป็นประจำ เริ่มที่เซเลบริตี้สาวสวย แนท - ธนวลัย วัชรพล เผยว่า “ในช่วงปัญหาวิกฤติฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน เราก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากเป็นคนชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งอย่างการออกกำลังกายและเล่นโยคะ ทำให้ต้องหันมาออกกำลังในบ้านแทน ส่วนตัวแล้วก็ไม่ได้รู้สึกเครียดหรือกังวลใจกับสถานการณ์ในปัจจุบันมากเท่าไหร่นัก เพราะมีวิธีการรับมืออยู่แล้ว เริ่มจากการดูแลตัวให้มากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากกันฝุ่นและกันเชื้อโรค รวมถึงพกเจลล้างมือติดตัวไว้ใช้ตลอดเวลาออกไปนอกบ้าน หากวันไหนรู้สึกว่าเริ่มเครียดก็จะมีวิธีผ่อนคลายโดยการใช้บาล์มเพื่อความผ่อนคลาย Time to RefreshTM แต่ถ้ามีเวลาก็จะไปสปาเพื่อนวดผ่อนคลาย ส่วนวันที่เราไม่ได้ออกไปไหนก็ใช้กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติเพิ่มบรรยากาศให้บ้าน ส่วนแนวกลิ่นที่ชอบจะออกแนวกลิ่นหอมสดชื่นของดอกไม้เป็นหลัก อย่างวันนี้เราเลือกผสมกลิ่น Natural bliss โดยใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่น Lavender & Rosemary ผสมกับกลิ่น Eden Breeze และกลิ่น Oriental Essence ก็จะได้กลิ่นหอมแบบที่เราต้องการ”

ส่วนเซเลบริตี้หนุ่มหล่อ ไทด์ - วสุวัส คูหาเปรมกิจ เล่าว่า “จากสถานการณ์ปัจจุบันทั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-ไนน์ทีน (Covid-19) รวมถึงปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ทำให้เราต้องพยายามหลีกเลี่ยงการออกไปนอกบ้าน โดยเฉพาะแหล่งที่มีผู้คนหนาแน่น เพื่อไม่เสี่ยงต่อการเผชิญกับมลภาวะและเชื้อไวรัสที่กำลังเป็นข่าวอยู่ ดังนั้นช่วยนี้เราจึงมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ก็เลยปรับรูปแบบการตกแต่งพื้นที่ใช้งานต่างๆ โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งในสไตล์มินิมอล น้อยชิ้น ซึ่งง่ายต่อการทำความสะอาด ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบใช้กลิ่นหอมในการทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ทำให้เราสงบ มีสมาธิ คลายความกังวล สำหรับแนวกลิ่นที่ชอบจะเป็นแนวสดชื่นแต่แฝงความอบอุ่นผ่อนคลาย ส่วนกลิ่นที่เลือกผสมวันนี้คือ Spirit balancing ด้วยการนำน้ำมันหอมระเหยแนวสดชื่น 2 กลิ่นอย่าง Eden Breeze และ Aromatic Wood มาผสมกับแนวกลิ่นที่เน้นสร้างความผ่อนคลายอย่าง Lavender & Rosemary”

สร้างสรรค์บรรยากาศความหอมให้กับทุกพื้นที่ภายในบ้านกับผลิตภัณฑ์กลุ่ม ‘ธัญ โฮม อะโรมา’ (THANN Home aroma) และ ‘ไทม์ ทู รีเฟรช’ (Time to RefreshTM) ได้แล้ววันนี้ที่ร้าน ‘ธัญ’ (THANN) ทั้ง 16 สาขาทั่วประเทศ อาทิ สาขาสุขุมวิท 47, ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ชั้น 3 ศูนย์การค้าเกษร, ชั้น 5 ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม, ชั้น1 และชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน, ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามดิส คัฟเวอรี่, ชั้น 4 ไอคอน สยาม, ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์, ร้านวูว์ ถนนเจริญราษฎร์ และสาขาถนนพระปกเกล้า (ตรงข้ามวัดเจดีย์หลวง) จังหวัดเชียงใหม่, สาขาป่าตอง (หน้าโรงแรม La Flora ป่าตอง) และสาขาถนนกลาง (ย่านเมืองเก่า) จังหวัดภูเก็ต

Political News