สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

สมาคมธนาคารไทยออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจและลูกค้ารายย่อย

สมาชิกสมาคมธนาคารไทยร่วมออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจและรายย่อยที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากปัจจัยลบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนสภาพคล่องและการปรับปรุงโครงสร้างหนี้  โดยมุ่งหวังให้ลูกค้าสามารถผ่านพ้นสถานการณ์ในตอนนี้ไปได้

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เช่น การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วิกฤตภัยแล้ง การผันผวนของค่าเงินบาท การขัดแย้งทางการค้า ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนเป็นอย่างมาก สมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิกจึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่ใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อเพื่อธุรกิจระหว่างประเทศ และสินเชื่อเช่าซื้อ รวมถึงการช่วยเหลือพนักงานและลูกจ้างของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อ และสินเชื่อบัตรเครดิต ซึ่งขณะนี้ธนาคารทยอยติดต่อลูกค้าเพื่อเสนอความช่วยเหลือ และมีลูกค้าแจ้งรับความช่วยหลือเข้ามาแล้วพอสมควร แต่ยังไม่สามารถระบุถึงขอบเขตวงเงินสินเชื่อในการช่วยเหลือไปแล้วได้ เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบและประเมินผล

แนวทางของสมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิกแต่ละแห่ง ที่ให้การช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย

    มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ได้แก่ โรงแรม โลจิสติกส์ ภัตตาคารและร้านอาหาร ธุรกิจทัวร์ ธุรกิจบันเทิง ร้านขายของที่ระลึก และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

    1.1 การผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยระยะเวลาสูงสุด 1 ปี

    1.2 การสนับสนุนให้มีรายได้จากการร่วมมือกับภาครัฐ และผู้ประกอบการท่องเที่ยว ด้วยการจัดรายการ 

           ส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว การจัดรายการโปรโมชันบัตรเครดิต เช่น การลดราคา กระตุ้น

           การท่องเที่ยวในวันธรรมดา

    มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก และผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานที่ได้รับผลกระทบ ผ่านมาตรการ

    ขยายระยะเวลาในการชำระตั๋ว Packing Credit หรือตั๋ว P/N สำหรับผู้นำเข้า-ส่งออก โดยขยายระยะเวลาตั๋ว สูงสุดครั้งละ 3 เดือน

  1. มาตรการช่วยเหลือลูกจ้างและพนักงานของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ

         3.1 สินเชื่อที่อยู่อาศัย ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ย ระยะเวลาสูงสุด 1 ปี

         3.2 สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล มี 2 ทางเลือก คือ

    ทางเลือกที่ 1: การผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยระยะเวลาสูงสุด 1 ปี และพิจารณาลดดอกเบี้ยเป็นรายกรณี

    ทางเลือกที่ 2: แปลงหนี้เดิมทั้งหมดหรือบางส่วนเป็นสินเชื่อใหม่ และพิจารณาให้ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ย ระยะเวลาสูงสุด 1 ปี เป็นรายกรณี

         3.3 สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ปรับลดยอดผ่อนชำระรายเดือนและขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ

ขณะเดียวกัน สมาคมธนาคารไทยจะติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนอื่น ๆในการช่วยเหลือเพื่อให้การดำเนินงานต่าง ๆของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนเดินต่อไปได้ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ มาตรการต่าง ๆ จะมีประสิทธิภาพได้นั้น ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่ายในประเทศ เนื่องจากผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมมีเป็นจำนวนมาก ความช่วยเหลือดังกล่าวจึง อาจต้องมีการประเมินเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อระบบธุรกิจต่อเนื่องและซัพพลายเชน รวมถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ภาคธุรกิจจะฟื้นฟูและกลับมาสู่ภาวะปกติได้เมื่อใด สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว สามารถติดต่อรับความช่วยเหลือกับธนาคารที่ท่านใช้บริการได้

Political News