สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรุงไทยนำเป๋าตุงพลัสสู่ Digital Canteen กรมสรรพากร

ธนาคารกรุงไทยเปิดให้บริการเป๋ าตุงพลัส ในศูนย์อาหารกรมสรรพากรเป็นแห่ งแรกของหน่วยงานรัฐ พร้อมเตรียมยกระดับประสบการณ์ ของผู้ซื้อผ่านแอปฯ ใหม่ “เป๋าตัง” เพียงแตะเพื่อจ่าย โดยการนำเอา Fingerprint มายืนยันการชำระเงิน และเร่งพัฒนาบริการ e-Donation ให้สามารถลดหย่อนภาษีได้อัตโนมั ติ โดยนำร่องออกใบอนุโมทนาบัตรอิ เล็กทรอนิกส์ที่วัดใหญ่ จ.พิษณุโลก เป็นที่แรก

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร และ นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ได้เปิดตัว Digital Canteen กรมสรรพากร โดยเป็นหน่วยงานราชการแห่งแรกที่ นำแอปพลิเคชั่น “เป๋าตุงพลัส” มาให้ร้านค้ารับชำระเงินด้วย QR Code ตามนโยบาย Thailand 4.0 ที่จะเปลี่ยนเศรษฐกิจแบบเดิ มไปสู่เศรษฐกิจยั่งยืนที่ขั บเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และสนับสนุนนโยบาย National e-Payment ของรัฐบาล เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2560

นายประสงค์ พูนธเนศ เปิดเผยว่า กรมสรรพากร ซึ่งเป็นหน่ วยงานของกระทรวงการคลังมีภารกิจ ในการเป็นเสาหลักทางเศรษฐกิจเพื่ อการพัฒนาที่ยั่งยืน ร่วมผลักดันโครงการด้าน Digital Innovation ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม เริ่มต้นจากระดับองค์กรให้ข้ าราชการกรมสรรพากรได้เรียนรู้ ทดลองใช้ และขยายผลไปยังโครงการต่างๆ ของกรมสรรพากรให้ประชาชนได้เข้ าถึงบริการ ที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และสามารถตรวจสอบได้ โดยได้รับความร่วมมือธนาคารกรุ งไทย เพื่อให้ภารกิ จของกรมสรรพากรบรรลุเป้าหมาย ซึ่ง Digital Canteen เป็นหนึ่งตัวอย่างในการสนับสนุ นนโยบายของกระทรวงการคลั งในการก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

นายผยง ศรีวณิช กล่าวว่า หลังจากที่ธนาคารได้พัฒนาแอปพลิ เคชั่นเป๋าตุง กรุงไทย ซึ่งเป็นแอปฯ สำหรับร้านค้าในการรับชำระเงิ นด้วย QR Code สู่ “เป๋าตุงพลัส” โดยกรมสรรพากรนับเป็นหน่ วยงานราชการแห่งแรกที่ติดตั้ง แอปฯ ดังกล่าว ซึ่งเป็นแอปฯ ที่เหมาะกับศูนย์อาหารที่มีร้ านค้าย่อยหลายร้านหรือธุรกิจที่ มีสาขาย่อยหลายสาขาช่ วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าของร้ านค้าหรือผู้บริหารศูนย์อาหาร สามารถดูสรุปยอดขายของแต่ละร้ านได้ และสามารถแบ่งรายได้จากรายรั บของร้านค้าย่อยมาให้กับผู้บริ หารศูนย์อาหารได้โดยอัตโนมัติ โดยกรุงไทยเป็นธนาคารแห่ งแรกและแห่งเดียวที่มีบริ การในรูปแบบนี้

สำหรับผู้ซื้อสินค้าที่ชำระเงิ นด้วย QR Code ผ่าน KTB netbank ทำได้ง่ายเพียง 3 ขั้นตอนเท่านั้น ซึ่งถือว่าสั้นที่สุดเมื่อเที ยบกับธนาคารอื่น และในอนาคตอันใกล้นี้ ธนาคารจะยกระดับประสบการณ์ของผู้ ซื้อผ่านแอปฯ “เป๋าตัง”แค่ Tap and Go หรือแตะเพื่อจ่าย โดยการนำเอา Fingerprint มาใช้เพื่อยืนยันการชำระเงิน ช่วยตอบโจทย์ด้ านความสะดวกรวดเร็วให้แก่ผู้ใช้ บริการและเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่ งขึ้น ทั้งนี้ ที่ผ่านมาธนาคารได้นำ KRUNGTHAI QR Code ไปให้บริการในหน่วยงานภาครั ฐและหน่วยงานราชการต่างๆ และมีแผนสร้างถนนไร้เงินสดทุกจั งหวัดทั่วประเทศภายในปี 2561 ส่วนบริการ e-Donation สำหรับผู้บริจาคเงินผ่าน QR Code ได้พัฒนาให้สามารถออกใบอนุ โมทนาบัตรอิเล็กทรอนิกส์ให้กั บผู้บริจาค โดยนำร่องแห่งแรกที่วัดพระศรีรั ตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) จ.พิษณุโลก และในอนาคตผู้บริจาคเงิ นจะสามารถหักลดหย่อนภาษี จากการบริจาคเงินได้อัตโนมัติ ตามความสมัครใจของผู้บริจาคอี กด้วย

Political News