สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

นิสสัน นำนักศึกษาโครงการ“แค่ใจก็เพียงพอ2562”ลงพื้นที่สร้างนวัตกรรมเพื่อชุมชนอย่างยั่งยืน

6 ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ 2562” ของนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ได้รับโจทย์ที่ท้าทายในการสร้างสรรค์และพัฒนาการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะอย่างยั่งยืนให้แก่ 3 ชุมชนในจังหวัดจันทบุรี โดยมุ่งเน้นที่ปัญหาหลัก ของชุมชน ได้แก่ การเพิ่มมูลค่าเศษผลทุเรียน การจัดการขยะพลาสติก และการจัดการเปลือกหอยนางรม เพื่อสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมทางสังคม และสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืนในระยะยาวให้แก่ชุมชน

นักศึกษาที่ 6 ทีม ได้ผ่าน “ดีไซน์ สปรินท์ บูทแคมป์” ก่อนลงพื้นที่เพื่อสำรวจ และวิเคราะห์ปัญหาชุมชน เพื่อสร้างนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาของแต่ละชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งกระบวนการเรียนรู้เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่นักศึกษาจะได้รับจากโครงการฯ เช่น สามารถนำกระบวนการสร้างทางนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้จริง ประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับ 3 ชุมชนในจังหวัดจันทบุรี

ทีม “เดอะ แกลบ คราฟ” จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง และทีม “กลุ่มใจ” จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำงานร่วมกับชุมชนบ้านน้ำใสอย่างใกล้ชิดในการลงพื้นที่สำรวจขยะจากขวดและถุงพลาสติกที่ถูกทิ้งภายในชุมชน

ในขณะที่ชุมชนบ้านน้ำโจนทำงานร่วมกับทีม “ฮักนะมันแกว” จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และทีม      “B.E. Case” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาเศษผลทุเรียน และลูกทุเรียนที่ตกในบริเวณสวน ซึ่งชาวสวนได้ตัดและทิ้งไว้จนเน่า

และสุดท้าย ทีม “ต้า” จากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย และทีม “Mitr” จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับมอบหมายให้สร้างสรรค์แผนธุรกิจสำหรับเปลือกหอยนางรมจำนวนมากมายที่เหลืออยู่รอบชุมชน                 บ้านตะกาดเง้า

 “ไม่เพียงแต่ชุมชนจะได้รับการช่วยเหลือในระยะยาว ด้วยนวัตกรรม และแผนที่นักศึกษาสรรค์สร้างเท่านั้น แต่นักศึกษาเองยังได้รับโอกาสที่จะเรียนรู้กับความท้าทาย และประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนอกห้องเรียน”  ปีเตอร์ แกลลี รองประธานสายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน ประเทศไทย กล่าว “นักศึกษาและชุมชนได้มีความคิดที่สร้างสรรค์และเกี่ยวเนื่องกัน ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดนวัตกรรมเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดแนวทางการจัดการขยะอย่างยั่งยืนจากความร่วมมือในครั้งนี้”

 “ดีไซน์ สปรินท์ บูทแคมป์” ของนักศึกษา จัดโดยนิสสัน ประเทศไทย ช่วยสนับสนุนการแข่งขันในครั้งนี้ นำโดย ดร.ปรเมษฐ์ ชุ่มยิ้ม ที่ปรึกษาอาวุโส และ ผู้จัดการโปรแกรม Food Innopolis สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับการออกแบบเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาในการพัฒนาการแก้ปัญหาขยะในชุมชนอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้จริง

 “นิสสันมีเป้าหมายที่จะใช้นวัตกรรมยานยนต์เปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิตและวิธีการขับขี่ของลูกค้าชาวไทย เพื่อก้าวสู่สังคมไร้มลพิษ การลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนถนนน รวมถึงส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคม นิสสัน ประเทศไทยจึงทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัย และนักศึกษาสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน” แกลลี กล่าว

นอกจากนี้ นักศึกษาทั้ง 6 ทีม จะร่วมทำเวิร์คช๊อป กับผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ เช่น การออกแบบ การตลาด การสร้างแบรนด์ และการสื่อสารการตลาด และจะมีการประกาศทีมชนะเลิศการแข่งขันในโครงการ แค่ใจก็เพียงพอ 2562 ในช่วงเดือนมีนาคม 2563

ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการได้ที่ แค่ใจก็เพียงพอ.com หรือกด like เพจ Facebook แค่ใจก็เพียงพอ หรือกด ติดตามได้ที่ Instrgram

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิสสัน เชิญชวนลูกค้าดูแลรถยนต์ด้วย “บริการที่ใช่ ครบในที่เดียว”ที่ศูนย์บริการนิสสัน”

นิสสัน ไฮเปอร์ ทัวร์เรอร์ คอนเซ็ปต์คาร์ สุดล้ำจากญี่ปุ่นโชว์ตัวในงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45

นิสสัน ประกาศเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน

นิสสัน และ ฮอนด้า ศึกษาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และการเคลื่อนที่อัจฉริยะ

นิสสัน นาวาราแนะเคล็ดลับเลือกรถกระบะสายลุยคู่ใจคนทำธุรกิจ

นิสสัน นำคอนเซ็ปต์คาร์จากเจแปน โมบิลิตี้ โชว์ ร่วมมอเตอร์โชว์ พร้อมส่ง “นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ สตาร์ เอดิชั่น” ร่วมสร้างสีสัน

Political News