สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

Booking.com ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายชิงรางวัล Technology Playmaker Awards

งานมอบรางวัลปีนี้ซึ่งประกอบด้วยผู้เข้ารอบสุดท้าย 45 รายจาก 20 ประเทศ ได้มุ่งเน้นความสนใจไปที่นักเทคโนโลยีผู้สร้างแรงบันดาลใจ และผู้บุกเบิกเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่เป็นผู้หญิง ตลอดจนผู้ที่ส่งเสริมความหลากหลายในแวดวงเทคโนโลยี

Booking.com ซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการเดินทางระดับโลก ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายของงานมอบรางวัล Booking.com Technology Playmaker Awards ประจำปี 2020 โดยในงานที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 นี้ได้ให้การยอมรับและเชิดชูเหล่าผู้หญิงซึ่งเปลี่ยนโฉมธุรกิจ อุตสาหกรรม และชุมชน ผ่านเทคโนโลยี อีกทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้เหล่าผู้หญิงซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีรุ่นถัดไป  ท่ามกลางเหล่าผู้มีแนวคิดที่จะประดิษฐ์เทคโนโลยีเพื่อสร้างธุรกิจและสังคมในทุกวันนี้ ผู้เข้ารอบสุดท้ายในปีนี้มีทั้งนักพัฒนาซอฟต์แวร์ซึ่งนำ “Coding Caravan” มาสอนการเขียนโปรแกรมให้เด็กผู้หญิงในคีร์กีซสถาน นอกจากนี้ก็มีผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มการศึกษาออนไลน์ซึ่งโปรโมตการเข้าถึงบริการทางการเงินให้เหล่าเด็กผู้หญิงและสตรีในอาร์เจนตินา ตลอดจนองค์กรซึ่งมีเป้าหมายที่จะประสานงานชุมชนเทคโนโลยีระหว่างประเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลี้ภัย ผู้แสวงหาที่ลี้ภัย และบุคคลพลัดถิ่น

รายชื่อตัวเลือกของปีนี้ประกอบด้วยผู้เข้ารอบสุดท้าย 45 รายจาก 9 ประเภทด้านเทคโนโลยี โดยเป็นตัวแทนจาก 20 ประเทศซึ่งรวมถึงอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย โบลิเวีย ญี่ปุ่น อิสราเอล อินเดีย ไนจีเรีย สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหราชอาณาจักร ผู้เข้ารอบสุดท้ายแต่ละรายถือเป็นผู้บุกเบิกด้านเทคโนโลยีที่มีแววรุ่งหรือเป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน โดยคัดเลือกจากความก้าวหน้าในการบุกเบิกเทคโนโลยี ใช้เทคโนโลยีในวิธีใหม่ ๆ เพื่อธุรกิจและสังคม หรือมีความมุ่งมันอันแน่วแน่ที่จะผลักดันวาระด้านความหลากหลาย โดยรวมแล้ว ผลงานของผู้เข้ารอบสุดท้ายนั้นมีตั้งแต่นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีใน MedTech และสุขภาพของผู้หญิง พลังงานหมุนเวียน เทคโนโลยีทางการเงิน (Fintech) และระบบชำระเงินแบบดิจิตอล ไปจนถึงการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการหญิงด้านเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพที่สร้างอิมแพ็คเพื่อผู้หญิง อีกทั้งยกระดับการพูดคุยเกี่ยวกับความหลากหลายและความครอบคลุมในแวดวงเทคโนโลยีไปสู่ขั้นใหม่ ๆ

งานมอบรางวัลนี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 โดยได้ให้การยอมรับและเชิดชูเหล่าผู้หญิงซึ่งแปลงโฉมธุรกิจ อุตสาหกรรม และชุมชนผ่านการใช้เทคโนโลยด้วยวิธีใหม่ ๆ อีกทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้เหล่าผู้นำด้านเทคโนโลยีรุ่นถัดไป นอกจากนี้ รางวัลก็ยังเชิดชูเหล่าผู้ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงซึ่งคอยท้าทายสถานภาพปัจจุบันเพื่อช่วยให้วงการเทคโนโลยีเปิดรับทุกคนมากขึ้น ตลอดจนมีความหลากหลายและความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

 “ผู้เข้ารอบสุดท้ายแต่ละคนของงาน Technology Playmaker Award ในปีนี้ต่างพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จอันโดดเด่นด้านเทคโนโลยี ไม่ว่าจะผ่านนวัตกรรมและจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ ความเป็นผู้นำในธุรกิจและอิมแพ็คที่มีต่อชุมชน การให้คำปรึกษาและสร้างแรงบันดาลใจแก่คนรุ่นถัดไป หรือการแสวงหาความครอบคลุมที่มากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะมาจากจุดที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต หรือศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีที่มั่นคงกว่า นักเทคโนโลยีหญิงเหล่านี้ตลอดจนผู้สนับสนุนความหลากหลายต่างเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยพรสวรรค์อันโดดเด่นและทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับอนาคตที่จะเกิดจากแวดวงเทคโนโลยี” กิลเลียน ทานส์ ประธานของ Booking.com  กล่าว

ดูรายชื่อทั้งหมดของผู้เข้ารอบสุดท้ายได้ที่เว็บไซต์ Technology Playmaker Awards

งานประกาศรายชื่อผู้ชนะจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม 2020 ที่ลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยรางวัลแบ่งออกเป็น 9 ประเภทที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนเพื่อให้การยอมรับความสำคัญและครอบคลุมผลงานที่เหล่าผู้หญิงสร้างขึ้นในแวดวงเทคโนโลยี ผู้ชนะแต่ละประเภทจะได้รับเงินรางวัล 5,000 ยูโรซึ่งสามารถเลือกที่นำไปบริจาคเพื่อการกุศลหรือการริเริ่มต่าง ๆ ได้ ส่วนผู้ชนะรางวัล Technology Playmaker of the Year 2020 จะคัดเลือกจากหนึ่งในแปดผู้ชนะรางวัลแต่ละประเภท และจะได้รับเงินรางวัลเพิ่มเติมอีก 10,000 ยูโร

วิทยากรหลักของงานมอบรางวัลคือ รานา เอ เคลียบาย (Rana el Kaliouby) ผู้บุกเบิกด้านปัญญาประดิษฐ์ทางอารมณ์ (Emotion AI) อีกทั้งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Affectiva ซึ่งเป็นบริษัทเฉพาะทางและบริษัทย่อยของ MIT รวมถึงเป็นผู้เขียนหนังสือ Girl Decoded ซึ่งใกล้วางแผง นอกจากนี้ ผู้ร่วมงานยังจะได้รับฟังจากวิทยากรท่านอื่นอย่าง กิลเลียน ทานส์ ประธานของ Booking.com และ ลินดา ลิวคัส ผู้ชนะรางวัล Technology Playmaker of the Year 2019 ซึ่งก่อตั้ง Rails Girls อันเป็นความเคลื่อนไหวระดับโลกในการสอนการเขียนโปรแกรมให้เด็กผู้หญิง

“ดิฉันตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองที่จัดขึ้นโดย Booking.com เพื่อเชิดชูเหล่าผู้หญิงที่ทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อนำความมุ่งมั่นและพรสวรรค์มาใช้ในแวดวงเทคโนโลยีทุกวันนี้ ทว่าบ่อยครั้งมักถูกมองข้าม การริเริ่มของ Booking.com กับโปรแกรม Technology Playmaker Awards ไม่เพียงปลุกใจให้ผู้หญิงจำนวนมากขึ้นมาเข้าแวดวงเทคโนโลยีและ STEM (Science ,Technology ,Engineering and Mathematics) แต่ช่วยบุคคลที่อยู่ในวงการด้วยเช่นกัน โดยทำให้บุคคลเหล่านี้เติบโตและก้าวถึงจุดที่แสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ ตลอดจนเพิ่มมุมมองที่หลากหลายและแตกต่างซึ่งแวดวงของเราต้องการ” รานา เอ เคลียบาย (Rana el Kaliouby) กล่าว

การคัดเลือกผู้ชนะจะพิจารณาโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 14 ท่าน ซึ่งประกอบด้วยบุคคลด้านเทคโนโลยีระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นผู้บริการ ผู้ประกอบการ ผู้ก่อตั้ง และผู้นำด้านการสนับสนุนความหลากหลาย เหล่าคณะกรรมการมีทั้ง เชอรีน แอซท์สัน (Sheree Atcheson) หัวหน้าฝ่ายบริหารบุคลากรโดยไม่จำกัดบุคลากรที่มีความหลากหลาย (Diversity and Inclusion) ของ Monzo และ คิมเบอร์ลีย์ ไบรอันต์ (Kimberly Bryant) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Black Girls CODE รวมถึง รูธ แชนด์เลอร์ (Ruth Chandler) ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ของ Skyscanner และ จูเลียน คอโดร์นิย์ยู (Julien Codorniou) รองประธานของ Workplace แพลตฟอร์มของ Facebook ตลอดจน กิลเลียน ทานส์ ประธานของ Booking.com ด้วยเช่นกัน

 “เราสร้างโปรแกรมรางวัลนี้ขึ้นมาเพื่อเน้นถึงความสำเร็จของเหล่าผู้หญิงในแวดวงเทคโนโลยี และเฉลิมฉลองให้พรสวรรค์ที่หลากหลายทั่ววงการ โดยหวังว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจแก่คนจำนวนมากขึ้นให้เข้ามาทำอาชีพด้านเทคโนโลยี เราภูมิใจถึงความคืบหน้าที่ได้ทำไป แต่ก็ตระหนักว่ายังมีงานอีกมากมายให้ทำเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในแวดวงเทคโนโลยีที่เปิดรับทุกคนยิ่งขึ้น” กิลเลียน ทานส์ ประธานของ Booking.com กล่าวเสริม “จากการสำรวจทั่วโลกของ Booking.com พบว่าผู้หญิง 1 ใน 5 ซึ่งทำงานด้านเทคโนโลยีรู้สึกว่าสิ่งที่ลงมือทำไปนั้นไม่ได้รับความสำคัญเท่าที่ควร บ่งชึ้ถึงอุปสรรคชัดเจนต่อการไปถึงเป้าหมายที่จะทำให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศอย่างแท้จริง  หากต้องการเพิ่มความหลากหลายให้กับแวดวงเทคโนโลยีเราต้องคอยท้าทายสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ ทั้งวัฒนธรรม กระบวนการ และแนวคิด ตลอดจนทำให้วงการนี้เป็นพื้นที่ที่ครอบคลุมและน่าสนใจยิ่งขึ้นให้คนทุกรูปแบบได้เติบโต”

นอกเหนือจากรางวัลแต่ละประเภทที่เชิดชูความสำเร็จของเหล่าผู้หญิงในด้านต่าง ๆ ของเทคโนโลยี ปีนี้รางวัล Champion of Change จะมอบเพื่อเป็นเกียรติแด่บุคคล (ทุกคนไม่จำกัดเฉพาะผู้หญิง) ซึ่งจัดการเรื่องการที่ผู้หญิงไม่ได้รับความสำคัญเท่าที่ควร หรือผู้ซึ่งส่งเสริมความหลากหลายและความครอบคลุมยิ่งขึ้นในเหล่าคนทำงานด้านไอทีและเทคโนโลยี

Political News