สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บีทีเอสยืนยันไม่ขึ้นค่าโดยสาร

นายสุรพงษ์  เลาหะอัญญา  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด ( มหาชน ) ชี้แจงกรณีตามที่มีข่าวระบุว่า  บริษัทฯจ่อขึ้นราคาค่าโดยสารหลังเปิดใช้ระบบตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุมเพื่อเชื่อมกับระบบขนส่งมวลชนอื่นโดยใช้บัตรเพียงใบเดียวนั้น ไม่มีมูลความจริงแต่ประการใด พร้อมย้ำให้ความร่วมมือกับรัฐในการจัดทำตั๋วร่วมเต็มที่ เพราะได้ร่วมมือกับทางภาครัฐมาตั้งแต่ต้นและเป็นรายแรกในการเซ็นMOU หรือบันทึกความร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อทำระบบตั๋วร่วม ซึ่งบริษัทฯ ได้พยายามในการที่จะให้ตั๋วร่วมนี้สามารถใช้ร่วมกับบัตร Rabbit ได้ และในอนาคต เมื่อมีส่วนต่อขยายออกไปหลายสาย ในอีก  3 ปีข้างหน้า ซึ่งถ้าเป็นสายสีเขียวด้วยกันจะไม่มีค่าแรกเข้า ส่วนสายสีอื่นๆจะมีค่าแรกเข้า ซึ่งตรงนี้บริษัทฯพร้อมที่จะหารือร่วมกับทุกฝ่ายและทางภาครัฐเรื่องค่าแรกเข้าเพื่อให้เกิดความพอดี และ ประชาชนไม่เดือดร้อน

ส่วนการปรับค่าโดยสารที่เรียกเก็บสำหรับรถไฟฟ้าบีทีเอสในส่วนของเส้นทางสัมปทานระยะทาง 23.5 กิโลเมตร สายสุขุมวิท และสายสีลม บริษัทฯ ได้มีการปรับราคาค่าโดยสารครั้งล่าสุดที่ผ่านมาเมื่อเดือนตุลาคม 2560  ซึ่งสัญญาสัมปทานกำหนดให้บริษัทฯสามารถปรับค่าโดยสารที่เรียกเก็บได้ทุก 18 เดือนแต่ต้องไม่เกินเพดานอัตราค่าโดยสาร ดังนั้นจึงขอให้ผู้ใช้บริการวางใจได้ว่าบริษัทฯ จะยังไม่มีการเรียกเก็บหรือปรับราคาค่าโดยสารในขณะนี้แต่อย่างใด ส่วนการจัดทำตั๋วร่วมของรัฐบาลไม่มีผลกับการปรับขึ้นค่าโดยสารบีทีเอสเพราะเป็นเรื่องของอนาคต ที่รัฐบาลจะพิจารณาร่วมกับเอกชนผู้ให้บริการทุกราย บริษัทฯ ยินดีให้ความร่วมมือในการจัดทำตั๋วร่วมมาตั้งแต่ต้นไม่ว่าเอกชนรายใดจะถอนตัวออกไป บริษัทฯก็ยังคงร่วมงานกับรัฐ โดยเฉพาะระบบบัตรบัตรแมงมุมที่พัฒนาระบบเปิดไว้ให้บัตรโดยสารของผู้ให้บริการทุกรายสามารถเชื่อมต่อกับบัตรแมงมุมได้โดยง่าย ไม่ใช่เฉพาะของบีทีเอสเพียงรายเดียว

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคืบหน้ารถไฟฟ้าขบวนใหม่ที่ได้ลงนามสั่งซื้อไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 จำนวน 46 ขบวน 148 ตู้มูลค่ารวม 11,000 ล้านบาทกับ                     บริษัทซีเมนส์ จำกัด 22 ขบวน จะทยอยเข้ามาในปี 2561 และบริษัทฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล จำกัด 24 ขบวน จะทยอยมาถึงเมืองไทยจนครบ ในปี 2562  โดยขบวนแรก จะเข้ามาประมาณเดือนพฤษภาคม ปี 2561 เพื่อจะมาทดสอบระบบต่างๆ ทั้งนี้เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยสถิติสูงสุดของผู้โดยสารเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา  มีจำนวน 918,109 เที่ยวคนซึ่งเป็นสถิติใหม่ล่าสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรบบิท โฮลดิ้งส์ กลุ่ม บีทีเอส กรุ๊ปฯ ตั้ง อนันดาฯ และ ดิ แอสคอทท์ ลิมิเต็ด เสริมแกร่ง เปิดตัวโครงการเวิลด์คลาสเรสซิเดนซ์ THE RESIDENCES 38

แรบบิท โฮลดิ้งส์ กลุ่ม บีทีเอส กรุ๊ปฯ ผนึกอนันดาฯ เปิดตัวเวิลด์คลาสเรสซิเดนซ์ THE RESIDENCES 38

บีทีเอส กรุ๊ปฯ เตรียมออกหุ้นกู้เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไปจำนวน 4 รุ่น ดอกเบี้ยระหว่าง 3.60 – 4.95%

Robinhood จับมือ Rabbit Rewards ส่งแคมเปญนั่ง Robinhood Ride แลกเที่ยว BTS

บีทีเอส กรุ๊ปฯ เตรียมออก ‘หุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน’ เสนอขายประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในไทย

นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ร่วมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส ชวนลูกค้าสนุกกับกิจกรรม “ดูใบเฟิร์นเพลินทุกขบวน”

Political News