สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บลจ.ยูโอบี โชว์ผลงานบริหารกองทุนเปิด United Harmony Fund Series AUM พุ่งทะลุ 5,000 ล้านบาท

บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ UOBAM ปลื้มนักลงทุนตอบรับกองทุนเปิด United Harmony Fund Series เป็นอย่างดี โชว์ศักยภาพการบริหาร มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน พุ่งทะลุกว่า 5,000 ล้านบาท หลังเปิดตัวแค่ 4 เดือน เติบโตกว่า 800% เมื่อเทียบกับ AUM ณ วันที่จดทะเบียนกองทุน (568 ล้านบาท) และสร้างอัตราผลตอบแทนย้อนหลังนับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนที่โดดเด่น

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ UOBAM เปิดเผยว่า “นับจาก UOBAM เปิดตัวกองทุนเปิด United Harmony Fund Series (กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฮาร์โมนี ฟันด์ ซีรีส์) มาเป็นระยะเวลา     4 เดือน โดยเสนอขายหน่วยลงทุนเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 – 26 กันยายน 2562 นั้น ถือว่าได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีมากจากนักลงทุน ประกอบกับทีมบริหารกองทุนของ UOBAM ที่มีความเชี่ยวชาญและได้รับความร่วมมือทางด้านข้อมูลการลงทุนในระดับภูมิภาค ส่งผลให้กองทุน มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิหรือ Asset Under Management (AUM) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย ณ วันที่ 17 มกราคม 2563 มีมูลค่า AUM ทั้งสิ้น 5,132 ล้านบาท เติบโตกว่า 800% จากมูลค่า AUM 568 ล้านบาท ณ วันที่จดทะเบียนกองทุน (30 ก.ย. 2562)” 

“จุดเด่นของกองทุน ที่เป็นปัจจัยหนุนทำให้กองทุนประสบความสำเร็จนั้น มาจากกลยุทธ์การบริหารพอร์ตการลงทุนของทีมผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์การบริหารกองทุนมาอย่างยาวนาน เป็นทีมงานที่คอยติดตามสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด รวมถึงประสานงานกับทีม UOBAM Group และทีมผู้จัดการกองทุนหลายบริษัทจัดการในระดับภูมิภาค อาทิเช่น UBS Asset Management Wellington Asset Management และ PIMCO Global Advisors (Ireland) Limited เป็นต้น ซึ่งในแต่ละโมเดลการลงทุนจะมีการกำหนดสินทรัพย์ที่ลงทุนแตกต่างกัน โดยจะร่วมพัฒนาพอร์ตการลงทุน เข้าถึงข้อมูลการวิเคราะห์เชิงลึก พร้อมทั้งวางแผนพัฒนา ปรับเปลี่ยน และ rebalance พอร์ตการลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ลงทุนอยู่เสมอ เพื่อสร้างผลตอบแทนสูงสุดบนความเสี่ยงที่เหมาะสมของแต่ละกองทุน การบริหารจัดการกองทุนที่มีประสิทธิภาพนี้ ส่งผลให้กองทุนสามารถบริหารผลการดำเนินงานได้ดี เป็นผลให้กองทุนได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างมาก”

“กองทุน United Harmony–Jazz Fund (UJAZZ) เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ในระดับต่ำถึงกลาง เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนบนอัตราผลตอบแทนที่ใช้เป็นตัวชี้วัด 4% ต่อปี มีความผันผวนปานกลางเฉลี่ย 4-6% กองทุนที่สองได้แก่ กองทุน United Harmony–Pop Fund (UPOP) เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ในระดับปานกลางถึงสูง เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนบนอัตราผลตอบแทนที่ใช้เป็นตัวชี้วัด 6% ต่อปี มีความผันผวนไม่สูงมากเฉลี่ย 6-10% และกองทุนที่ 3ได้แก่กองทุน United Harmony–Rock Fund (UROCK) เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงสูงได้ เน้นลงทุนในหุ้น เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนบนอัตราผลตอบแทนที่ใช้เป็นตัวชี้วัด 8% ต่อปี มีความผันผวนสูงเฉลี่ย 10-15%”

“ขณะที่ผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุน ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยกองทุน UJAZZ  ให้ผลตอบแทนนับจากจัดตั้งกองทุน (ถึงวันที่ 17 ม.ค.  2563) อยู่ที่ 4.06% กองทุน UPOP ให้ผลตอบแทนนับจากจัดตั้งกองทุน (ถึงวันที่ 17 ม.ค.  2563)  อยู่ที่ 5.14% และกองทุน UROCK ให้ผลตอบแทนนับจากจัดตั้งกองทุน (ถึง 17 ม.ค. 2563) อยู่ที่ 7.06%"

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจและการลงทุนในปี 2562 แม้ว่าจะเผชิญกับปัจจัยสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามการค้าของจีนและสหรัฐฯที่ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก และส่งผลให้ภาวะตลาดการลงทุนมีความผันผวนสูงต่อเนื่อง และในปี  2563 ยังคงมีประเด็นความเสี่ยงทางการเมือง การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผลกระทบจากประเด็น Brexit และประเด็นความขัดแย้งในตะวันออกกลาง และการแพร่ระบาดของเชื้อไว้รัสโคโรน่า เพิ่มเติมมาเป็นปัจจัยหลักที่อาจส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก แต่อย่างไรก็ตามเริ่มต้นปี 2563 เศรษฐกิจโลกเริ่มแสดงสัญญาณการฟื้นตัวทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการ หลังจากที่ชะลอตัวลงมานานถึงเกือบ 2 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ทั่วโลกดำเนินนโยบายการเงินและการคลังแบบผ่อนคลายในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา บวกกับความคาดหวังว่าความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ จะคลายตัวลงไป ซึ่งจากประมาณการล่าสุดของ IMF ชี้ว่าเศรษฐกิจโลกปรับตัวขึ้นเป็น +3.3% yoy ในปี  2563 จากปี  2562 อยู่ที่ +2.9% yoy และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องโดยประมาณการณ์ในปี 2564 อยู่ที่ +3.4% yoy

 “บลจ. ยูโอบี มองว่าการแนะนำผู้ลงทุนในสภาวะการลงทุนปัจจุบัน ควรเน้นการเลือกจัดสรรพอร์ตการลงทุน และกระจายการลงทุนผ่าน กองทุนเปิด United Harmony Fund Series (UJAZZ UPOP UROCK) ซึ่งช่วยสร้างโอกาสทางการลงทุนให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวและลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนโดยรวมได้” นางสาวรัชดากล่าว

นอกจากนี้ทางธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นตัวแทนหลักในการขายกองทุนเปิด United Harmony Fund Series ได้แนะนำการลงทุนในสภาวะตลาดปัจจุบัน โดยเน้นการสร้างความสมดุลของพอร์ตผ่านการกระจายการลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยง เพื่อตอบโจทย์การลงทุนท่ามกลางปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆ ด้วยเช่นกัน

Political News