สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

พระธรรมทูตไทย สำนึกรักบ้านเกิด จัดโครงการ“สานฝันอบอุ่น ตอบแทนคุณบ้านเกิด”

พระครูรัตนปัญญาวิเทศ (พระอาจารย์กุ๊กไก่) อดีตเด็กชายถนอม ใจบุญเรือง ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านไร่ขอนยางขวาง ตำบลท่าแดง อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนึกรักบ้านเกิดสานฝันเด็กต่างจังหวัด จัดโครงการ“สานฝันอบอุ่น ตอบแทนคุณบ้านเกิด”

พระครูรัตนปัญญาวิเทศ (พระอาจารย์กุ๊กไก่) เจ้าอาวาสวัดรัตนปัญญา เมืองวิลโดมาร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในฐานะพระธรรมทูตไทยในสหรัฐฯ เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านไร่ขอนยางขวาง คือจุดเริ่มต้นของการศึกษาระดับประถมศึกษาตอนต้น (ป.1-4) ทำให้ได้รับความรู้จากครูอาจารย์ในสมัยนั้น ที่เป็นทั้งครู เป็นทั้งพ่อแม่คนที่สอง ดูแลอบรมสั่งสอนอย่างใกล้ชิด จนทำให้สามารถเดินทางไปต่อได้

ด้วยอาศัยความเมตตาที่ปรารถนาดีต่อลูกศิษย์ ที่สุดแสนประทับใจ ครูทั้ง 4 ท่านยังจำชื่อได้ คือ ครูแพง กมลเสถียร เป็นครูใหญ่ ครูพา ขุนคำ ครูยม ชุมชน และครูจรัส ขันคำครูทุกท่านได้เสียชีวิตหมดแล้ว จำได้ว่า ครูที่ดุที่สุดในสมัยนั่น ไม่มีใครเกินครูแพง กมลเสถียร เวลาจะลงโทษนักเรียน คือ ฝ่ามืออันทรงคุณค่าลงกลางหลัง เหมือนเสียงมะตูมหล่นใส่หลัง ได้ยินทั่วทุกห้อง เพราะฝาห้องเรียนทำด้วยไม้ไผ่

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ โรงเรียนบ้านไร่ขอนยางขวาง เปลี่ยนแปลงไปมากมาย มีอาคารสถานที่ ห้องเรียน ครูอาจารย์สับเปลี่ยนกันหลายรุ่นแล้ว ทำให้ผลิตลูกศิษย์มากมาย และเจริญเติบโต แยกย้ายกันไปทำหน้าที่ต่างๆ ซึ่งก็มีมากมายหลายอาชีพ

“การที่เราได้รับความรู้ เมตตา จากครูอาจารย์ นับว่าเป็นเรื่องดีงาม ทำให้เราเกิดความรู้ ความสามารถ มีความประพฤติ มีความสำนึกในบุญของผู้มีพระคุณทั้งหลาย ก็ด้วยอาศัยการอบรมสั่งสอนของครูอาจารย์”

พระครูรัตนปัญญาวิเทศ กล่าวต่อว่า ด้วยความสำนึกในบุญคุณของครูอาจารย์ และโรงเรียนบ้านเกิด ทุกครั้งที่กลับมาประเทศไทยก็จะหาโอกาสกลับบ้าน แวะเยี่ยม ครู-อาจารย์ทั้งที่รู้จักและทั้งที่มาใหม่เสมอ พร้อมกับได้ทำบุญส่งเสริม สนับสนุน การศึกษา อาการกลางวัน อุปกรณ์การกีฬา เป็นต้น รวมทั้ง ตั้งกองทุนอาหารกลางวันให้กับโรงเรียนอีกจำนวน 100,000 บาท ซึ่งยังมีกองทุนพอเหลืออยู่ครึ่งหนึ่ง ณ ตอนนี้ พร้อมกันนี้ ยังได้ชักชวนสาธุชนร่วมทำบุญกับทางโรงเรียนอีกมากมายหลายอย่าง ซึ่งการทำอย่างนี้ ถือเป็นการตอบแทนสถาบันที่ตนเองได้เคยเล่าเรียนสมัยเป็นเด็ก แม้จะช่วยได้ไม่มากแต่ก็ดีใจและภูมิใจ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการให้สนับสนุน ส่งเสริม ในฐานะศิษย์เก่าที่นี่

ทั้งนี้ ในช่วงที่กลับมาปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศไทยได้เดินทางไปร่วมทำบุญ ส่งเสริม สนับสนุน กิจกรรมที่ของโรงเรียนบ้านไร่ขอนยางขวาง เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา และได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงไอศกรีมแก่เด็กๆนักเรียน และมอบเงินเพื่อเป็นกองทุน สำหรับการส่งเสริมการศึกษา จำนวน 15,000 บาท โดยมีคุณครูวัลภา อินทรชาติ ผู้อำนวยการ เป็นผู้รับมอบ พร้อมกับการต้อนรับอับอบอุ่นและประทับใจ

“ดีใจและภูมิใจ ที่ได้มีส่วนในในการส่งเสริมเพิ่มความรู้กับเด็กนักเรียนต่างจังหวัด จึงได้มีแนวคิดจัดโครงการ “สานฝันอบอุ่น ตอบแทนคุณบ้านเกิด” เนื่องจากทางโรงเรียน ยังขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนอีกหลายอย่าง ขณะที่นักเรียนยังมีฐานะยากจน จึงจะได้สานต่อและดำเนินการหาทุนเพื่อส่งเสริมโดยจัดตั้งกองทุน สนับสนุน การศึกษา แก่โรงเรียนแห่งนี้ในโอกาสต่อไป ขออนุโมทนาบุญทุกท่านที่ร่วมสนับสนุนทำบุญในครั้งนี้ด้วย”พระครูรัตนปัญญาวิเทศ กล่าว

สำหรับ ท่านผู้ใดต้องการร่วมสนับสนุนกองทุนสานฝันอบอุ่น ตอบแทนคุณบ้านเกิด” ติดต่อได้ที่ พระครูรัตนปัญญาวิเทศ ซึ่งจะตั้งเป็นกองทุนไว้เพื่อให้โรงเรียนได้ดำเนินการเรียนการสอน จำนวน 500 กองทุนๆละ 300 บาท หรือประมาณ 10 ดอลล่าร์สหรัฐ ติดต่อสอบถามและร่วมสมทบทุนได้พระครูรัตนปัญญาวิเทศ (facebook : ไก่ อเมริกา)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระอาจารย์กุ๊กไก่ ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อการศึกษาศากยบุตรสามเณรสีหะ มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย

วัดรัตนปัญญา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ขอเชิญร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี(รอบ2) ชำระหนี้ที่ดิน

วัดรัตนปัญญา ขอเชิญทำบุญธรรมสมโภชพระพุทธเมตตาจำลองศาลาภิกขุปัญญานันทะ รูปปั้นหลวงพ่อปัญญา และกุฏิสงฆ์สุชาดา

วัดรัตนปัญญา สหรัฐฯ ขอเชิญร่วมตั้งกองทุน ทอดผ้าป่าสามัคคี ปลดหนี้ ชำระที่ดิน

พระอาจารย์กุ๊กไก่ ทำบุญเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านไร่ขอนยางขวาง จังหวัดเพชรบูรณ์

พระอาจารย์กุ๊กไก่ นำรูปปั้นหลวงพ่อปัญญา-พระพุทธเมตตา ประดิษฐาน ณ วัดรัตนปัญญา สหรัฐฯ

Political News