สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

‘ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล’เปิดตัวกองทุน‘โกลบอล โทเทิล รีเทิร์น’มองปีหน้าภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น

บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เปิดกลยุทธ์ลงทุนในภาวะดอกเบี้ ยขาขึ้น รุกเปิดตัวกองทุน ‘ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล โทเทิล รีเทิร์น’ (CIMB-Principal Global Total Return Fund) ที่เข้าลงทุนใน Templeton Global Total Return Fund เพียงกองทุนเดียว(กองทุนหลัก) โดยกองทุนหลักซึ่งมีนโยบายลงทุ นในตราสารหนี้ทั่วโลก ชูจุดเด่นให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 10 ปี เฉลี่ย 7.57% ต่อปี (ดัชนีเปรียบเทียบ 3.85% ต่อปี) เป็นอันดับ 1 จากทั้งหมด 437 กองทุนในกลุ่มโกลบอล บอนด์* และได้จัดอันดับ 5 ดาวจากมอร์นิ่งสตาร์ (ข้อมูล ณ 30 มิ.ย. 2560) และกลยุทธ์บริหารเงินลงทุนแบบ 3C’s ปรับพอร์ตอายุเฉลี่ยตราสารหนี้ เพื่อลดผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้ น โฟกัสการลงทุนพันธบัตรในกลุ่ มประเทศตลาดเกิดใหม่และบริหารค่ าเงินเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ ดี ดีเดย์เปิดขายหน่วยลงทุนครั้ งแรก 27 พ.ย.-1 ธ.ค. นี้

          นายวิน พรหมแพทย์, CFA ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เปิดเผยว่า ทิศทางอัตราดอกเบี้ยโลกอยู่ ในแนวโน้มช่วงขาขึ้น ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ ยนโยบายในปีนี้และคาดการณ์ปรั บขึ้นต่อเนื่องในปีหน้า บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลจึ งมองโอกาสการกระจายการลงทุ นในตราสารหนี้ทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศตลาดเกิ ดใหม่ (Emerging Country) สามารถที่จะสร้างโอกาสรั บผลตอบแทนในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้ นได้ จึงเปิดตัวกองทุน ‘ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล โทเทิล รีเทิร์น’ (CIMB-Principal Global Total Return Fund) ที่เข้าลงทุนใน Templeton Global Total Return Fund เพียงกองทุนเดียว(กองทุนหลัก) โดยกองทุนหลักซึ่งมีนโยบายลงทุ นในตราสารหนี้ทั่วโลก

ทั้งนี้ ‘กองทุน Templeton Global Total Return Fund’ ซึ่งเป็นกองทุนหลัก บริหารจัดการโดย Franklin Templeton International Services S.à.r.l. เป็นกองทุนรวมต่างประเทศที่จั ดตั้งขึ้นในปี 2003 ปัจจุบันมีสินทรัพย์รวมกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ บริหารงานโดย Dr. Michael Hasenstab ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนที่มีชื่ อเสียงระดับโลก โดยกองทุนฯ ให้อัตราผลตอบแทนย้อนหลัง 10 ปีเฉลี่ย 7.57% ต่อปี (ดัชนีอ้างอิง 3.85% ต่อปี) สูงสุดเป็นอันดับ 1 จากทั้งหมด 437 กองทุนในกลุ่มโกลบอล บอนด์ และได้รับการจัดอันดับ 5 ดาวจากมอร์นิ่งสตาร์ (ข้อมูล ณ 30 มิ.ย. 2560)

สำหรับจุดเด่นของกองทุนหลักดั งกล่าว คือการบริหารเงินลงทุนด้วยกลยุ ทธ์ 3C ประกอบด้วย 1) Coupon (Yield Curve) การบริหารจัดการ Duration หรืออายุเฉลี่ยตราสารหนี้เพื่ อลดผลกระทบจากทิศทางดอกเบี้ ยขาขึ้น โดยมีอายุเฉลี่ยตราสารหนี้ที่ถื อครองเพียง 0.10 ปีเท่านั้น แต่ยังคงให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 8.32% และสามารถจ่ายปันผลทุกปี เฉลี่ยปีละ 4.65% ตลอด 13 ปีที่ผ่านมา 2) Credit การวางกลยุทธ์ลงทุนในพันธบัตรรั ฐบาลในประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ที่เศรษฐกิจกำลังพัฒนา 3) Currency การวางกลยุทธ์บริหารการลงทุ นในสกุลเงินต่างประเทศบนปัจจั ยพื้นฐาน โดยค่าเงินของประเทศในตลาดเกิ ดใหม่ในปัจจุบัน ยังซื้อ-ขายที่ระดับต่ำกว่าช่ วงวิกฤตเศรษฐกิจ 2 ครั้งที่ผ่านมา จึงประเมินความเสี่ยงที่ค่าเงิ นจะลดลงนั้นค่อนข้างต่ำประกอบกั บพื้นฐานทางเศรษฐกิ จของในตลาดเกิดใหม่หลายๆ ประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จึงมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากค่ าเงินที่แข็งขึ้นอีกด้วย

          ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล กล่าวอีกว่า Templeton Global Total Return Fund มีมุมมองในการลงทุนที่น่าสนใจ โดยมองภาวะเศรษฐกิจโลกที่ขยายตั วอย่างต่อเนื่องและระดับเงินเฟ้ อที่เข้าใกล้เป้าหมาย ตลอดจนนโยบายทางการเงินที่เกื้ อหนุน จะส่งผลดีต่อโอกาสการลงทุ นในประเทศตลาดเกิดใหม่ เช่น ประเทศบราซิลที่เศรษฐกิจในปัจจุ บันมีเสถียรภาพมากขึ้น ประเทศเม็กซิโกที่เศรษฐกิจเติ บโตได้ดีหลังผ่านพ้นวิ กฤตและคาดว่าได้รับผลกระทบไม่ มากจากนโยบายกีดกันทางการค้ าของนายโดนัลด์ ทรัมป์ หรือประเทศอินเดียซึ่งเป็ นประเทศที่มีอุปสงค์ในประเทศแข็ งแกร่งและไม่ได้พึ่งพาเศรษฐกิ จจีนมากนัก เป็นต้น 

ขณะเดียวกัน ยังมีมุมมองต่อความเสี่ ยงจากการปรับตัวอัตราดอกเบี้ ยของธนาคารกลางในประเทศใหญ่ๆเพิ่ มขึ้น เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อย่างไรก็ตาม กองทุนได้วางกลยุทธ์รับมื อดอกเบี้ยขาขึ้นด้วยการลดอายุ เฉลี่ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ พร้อมทั้งถือสกุลเงินดอลลาร์ สหรัฐในเวลาเดียวกันเพื่ อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี รวมถึงมองว่าธนาคารกลางยุ โรปและธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยั งใช้นโยบายการเงินแบบผ่ อนคลายเพื่อรักษาเศรษฐกิจฟื้นตั ว ดังนั้น กองทุนดังกล่าวจึงวางกลยุทธ์ป้ องกันความเสี่ยงค่าเงินเยนและยู โรเพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดี

ขณะที่จุดเด่นของกองทุนหลักคือ การจ่ายเงินปันผลที่ดีนับแต่จั ดตั้งกองทุนจนถึงปัจจุบัน กองทุนมีผลตอบแทนรวมถึ งผลตอบแทนหลังปรับค่าความเสี่ยง (Sharpe Ratio) ในระยะยาวที่ดีกว่าตลาด และจ่ายเงินปันผลให้แก่นักลงทุ นได้ทุกปี ในระดับเฉลี่ยราว 4% (Source : Franklin Templeton and Barclays, Data as of  31 December 2016) “เราเชื่อว่ากองทุนซี ไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล โทเทิล รีเทิร์น จะเป็นทางเลือกที่มีโอกาสสร้ างผลตอบแทนที่ดี และยังเป็นการกระจายความเสี่ ยงของพอร์ตการลงทุน โดยมีทีมบริหารของ Templeton ที่มีความเชี่ยวชาญทำหน้าที่บริ หารจัดการเงินลงทุน” นายวิน กล่าว

ทั้งนี้ กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิ ล โกลบอล โทเทิล รีเทิร์น (CIMB-PRINCIPAL GTR) มีทุนจดทะเบียน 3,000 ล้านบาท โดยเป็นกองทุนประเภท Feeder Fund ที่มีนโยบายลงทุนในกองทุนรวมต่ างประเทศเพียงกองทุนเดียวคือ Templeton Global Total Return Fund ที่มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ทั่ วโลก โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้ อยกว่าร้อยละ 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ของกองทุน เปิดขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) วันที่ 27 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2560 กำหนดวงเงินสั่งซื้อขั้นต่ำครั้ งละ 5,000 บาท โดยกองทุนฯ มีนโยบายจ่ายปันผลไม่เกินปีละ 12 ครั้ง (จ่ายจริงปีละ 4 ครั้ง)  สำหรับนักลงทุนที่ สนใจสามารถขอหนังสือชี้ชวนได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติ มได้ที่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด โทร. 02 686 9595 website www.cimb-principal.co.th

Political News