สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรมการท่องเที่ยว เชิญผู้สนใจร่วมประกวดเส้นทางด้วยกิจกรรมท่องเที่ยว

กรมการท่องเที่ยว เชิญผู้สนใจร่วมประกวดเส้นทางด้วยกิจกรรมท่องเที่ยว มุมมองใหม่ และนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยว โดยชุมชน ประจำปี 2564 ชิงรางวัลกว่า 900,000 บาท

                เนื่องจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ทำให้สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทยเกิดการชะลอตัว นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศลดน้อยลงจนถึงไม่มีนักท่องเที่ยว กระทบต่อผู้ประกอบการและบุคลากรด้านการท่องเที่ยว และทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างมหาศาล

                กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นองค์กรหลักในการพัฒนายกระดับมาตรฐานสินค้า บริการ บุคลากรด้านการท่องเที่ยวและส่งเสริมการมีส่วนร่วม เพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมด้านการท่องเที่ยวภายหลังวิกฤตการแพร่ระบาดเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับการท่องเที่ยววิถีใหม่หรือ New Normal จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเพื่อยกระดับชุมชนเพื่อเข้าสู่มาตรฐานขึ้น เพื่อส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยวในรูปแบบ Smart Tourism ยกระดับให้เป็นชุมชนท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวได้ครบทุกด้าน

                นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า กรมการท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้เข้มแข็งด้วยทุนทรัพยากร อัตลักษณ์ ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีสมัยใหม่โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพของพื้นที่ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม และคาดว่าโครงการนี้จะสร้างความพร้อมให้กับแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และยกระดับให้มีมูลค่าสูงขึ้นและสร้างความเข้มแข็งด้านการบริหารจัดการชุมชมอย่างยั่งยืนให้แก่ชุมชนได้”

                สำหรับกิจกรรมการส่งเสริมชุมชนท่องเที่ยว รูปแบบ  Smart Tourism  ประกอบด้วย 2 กิจกรรมย่อย ได้แก่ การประกวดเส้นทางด้วยกิจกรรมท่องเที่ยว มุมมองใหม่ 2564 และ การประกวดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยว โดยชุมชน  ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 900,000 บาทพร้อมโล่เกียรติยศและประกาศนียบัตรจากกรมการท่องเที่ยว โดยมีรายละเอียดดังนี้

                การประกวดเส้นทางด้วยกิจกรรมท่องเที่ยว มุมมองใหม่ 2564  ผู้สมัครต้องมีอายุ 15 ปีขึ้นไปและมีสัญชาติไทย  โดยเลือกพื้นที่จัดทำโครงการ 1 เส้นทางเพื่อออกแบบเส้นทางด้วยกิจกรรมท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิดที่กำหนด โดยต้องระบุชื่อเส้นทางและกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย ที่พัก ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยวชุมชนและกิจกรรมของชุมชนในเส้นทางดังกล่าว โดยใช้อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม ลักษณะเฉพาะทางภูมิศาสตร์ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของพื้นที่เป้าหมายมาใช้สร้างสรรค์ผลงานให้มีความโดดเด่น พร้อมนำเสนอกิจกรรมเพื่อใช้ในการพัฒนาโอกาสและศักยภาพด้านการท่องเที่ยวให้กับพื้นที่เป้าหมาย

                การประกวดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยว โดยชุมชน ผู้สมัครต้องสมัครในนามกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนโดยมีเอกสารที่ได้รับการรับรองจากผู้นำชุมชนและนำเสนอในนามกลุ่มท่องเที่ยวชุมชน โดยผู้เข้าประกวดสามารถนำเสนอผลงานนวัตกรรมในการจัดทำโครงการได้ 1 ผลงานเท่านั้น โดยต้องนำเสนอแนวคิดทางนวัตกรรมเชิงนโยบายและการบริหารงาน นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์หรือผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมกระบวนการจัดการ การบริการ งานบริการ ให้สอดคล้องกับแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และต้องเป็นผลงานนวัตกรรมที่สามารถปฏิบัติได้จริง โดยต้องระบุถึงที่มาของนวัตกรรม รายละเอียด วิธีดำเนินการ งบประมาณ  พร้อมรายละเอียดอื่นๆที่สอดคล้องและประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชน การมีส่วนรวมของสมาชิกในชุมชน และประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวชุมชนโดยละเอียด  โดยการจัดประกวดทั้ง 2 ประเภท จะผ่านระบบออนไลน์  แบ่งเป็นรอบคัดเลือกจากเอกสารและรอบชิงชนะเลิศ  ซึ่งทีมที่ผ่านรอบคัดเลือกทุกทีมจะได้รับเงินสนับสนุนจากกรมการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาผลงานขั้นต้นให้มีความสมบูรณ์ และนำเสนอต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในรอบชิงชนะเลิศผ่านระบบออนไลน์  ซึ่งผลงานที่ส่งเข้าประกวด กรมการท่องเที่ยวจะนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อไป

                ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ เว็บไซต์กรมการท่องเที่ยวwww.dot.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการ 02-618-7781-4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีกรมการท่องเที่ยว หารือ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ โปรโมตโลเคชั่นกรุงเทพฯ ถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ

King the Land ฟีเว่อร์! ความสำเร็จของกรมการท่องเที่ยว กับภารกิจส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย 

กรมการท่องเที่ยวขานรับนโยบายรัฐบาล ชวนผู้ประกอบการโฮมสเตย์ทั่วประเทศ สมัครรับการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐาน

กรมการท่องเที่ยวบุกเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ดึงผู้สร้างจากยุโรปถ่ายทำหนังในไทย

สั่งปิดบริษัททัวร์รายใหญ่ เหตุไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

กรมการท่องเที่ยวรุกคืบ หารือกงสุลไทยในจีน สกัดไกด์เถื่อนและทัวร์ด้อยคุณภาพ

Political News