สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

มนต์เสน่ห์ ทะเลน้อย พัทลุง เพลินตากับของฝากหัตถกรรมจากกระจูด “ร้านน้องแป๊ะทะเลน้อย”

หากจะกล่าวถึงจังหวัดพัทลุง ดินแดนภาคใต้เกือบปลายสุดของไทย ซึ่งอยู่จากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 860 กิโลเมตร ณ ปัจจุบัน หลายคนคงนึกถึงชีวิตควายน้ำทะเลน้อย ที่ดำผุดดำ ดำว่ายและเล็มหากินอยู่ใต้น้ำ และกลายเป็นแรงดึงดูดให้นักนักท่องเที่ยวทั่วสารทิศ แวะมาเยือนดินแดนด้ามขวานแห่งนี้  อย่างไรก็ตาม พัทลุง ไม่ได้มีดีแค่ ควายน้ำ และทิวทัศน์ อันสวยงามของทะเลน้อย เท่านั้น แต่ยังมีของฝากขึ้นชื่ออีกหลายอย่าง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เครื่องจักสานจากกระจูด ที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดซื้อกลับเป็นของฝาก ของที่ระลึก ติดไม้ติดมือกลับบ้าน

                โดยบริเวณชายฝั่งทะเลน้อย จะมีร้านขายของที่ระลึกอยู่ริมถนนหลายร้าน มีสินค้าหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้แวะเวียน เลือกซื้อ แต่ที่สะดุดตาที่สุดเห็นจะเป็นร้าน “น้องแป๊ะทะเลน้อย” เพราะตั้งอยู่ในทำเลที่มองเห็นเด่นชัดมาแต่ไกล อยู่ติดกับลานจอดรถ และใกล้กับชายฝั่งทะเลน้อย ใครผ่านไปผ่านมาต้องมองเห็น

                คุณยุทธนา จันทร์คล้าย เจ้าของร้าน“น้องแป๊ะทะเลน้อย” บอกว่า ร้านนี้ ตั้งตามชื่อเล่นของ “คุณแป๊ะ” นฤมล ภรรยา ตั้งอยู่ที่ 122 ม.2 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง โดยขายผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระจูดเพื่อขายให้กับนักท่องเที่ยวในหลายรูปแบบ เช่น เสื่อ (สาด)  กระเป๋า หมวก ตะกร้า แผ่นปูโต๊ะ ในหลายรูปแบบ หลากสีสัน มีการดีไซน์ให้ทันยุคทันสมัย สวยงาม สะดุดตา เหมาะที่จะหาซื้อติดไม้ติดมือนำไปเป็นของฝาก และของที่ระลึก ที่สำคัญผลิตภัณฑ์จักสานจากกระจูดของพัทลุง ถือว่ามีความนุ่มเหนียวและมีความละเอียดประณีต สวยงามและคงทน วัสดุหาได้ในธรรมชาติ ย้อมสีให้สดใส และสร้างสรรค์งานฝีมือได้ตามต้องการ

                 “ตอนนี้ ลูกสาวที่เรียนจบระดับปริญญาตรี ได้กลับมาช่วยงานที่ร้าน พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่น ก้าวล้ำ นำสมัย อยู่เสมอ ทั้งด้านรูปแบบ แต่งแต้มสีสัน เพื่อให้ก้าวทันแฟชั่นสมัยใหม่ ซึ่งจะทำให้ไม่มีความรู้สึกว่าเชยในการใช้สอย นอกจากนี้ ลูกสาว ยังช่วยในด้านการเพิ่มช่องการขายออนไลน์ ด้วย จากที่เคยขายแต่หน้าร้านอย่างเดียว สามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างมีนัยสำคัญในปัจจุบัน โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19” คุณยุทธนา พูดถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์

                ขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์กระจูด ยังถือเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้ให้กับชุมชน เพราะกรรมวิธีการทำ เป็นการทำด้วยมือ หรือ แฮนด์เมด ตั้งแต่เริ่มแรก  โดยเริ่มตั้งแต่ชาวบ้านไปตัดกระจูด พืชพื้นถิ่น ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในทะเลน้อย ก่อนนำมาสู่กรรมวิธีการผลิต และจักสาน ของกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มสตรี และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ต่างๆ ที่อยู่ในย่านทะเลน้อย หรือบริเวณใกล้เคียง จนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างที่เห็นอยู่ในร้าน  นอกจากนี้ ยังเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติด้วย เพราะเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์จากเส้นใยธรรมชาติ คือ กระจูด และเป็นการต่อยอดภูมิปัญญาของชาวบ้านให้มีมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ สู่การเป็นของฝากที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดพัทลุง อีกด้วย

                ปัจจุบัน ทางจังหวัดพัทลุงกำลัง มีการปรับภูมิทัศน์ทะเลน้อยให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริเวณทางเท้าชายฝั่ง ทำให้บรรยากาศการชมทิวทัศน์ ดูนก ดูบัว ได้อย่างสบายตา  ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพัทลุง ให้เป็นที่รูจักมากขึ้น ขณะที่ ผลิตภัณฑ์กระจูด ที่จัดได้ว่า เป็นของฝาก ของที่ระลึก ยอดนิยมและขึ้นชื่อ ของทะเลน้อย ก็จะได้รับอานิสงส์ไปด้วย เพราะเป็นของฝาก ที่มีประโยชน์ใช้สอยอย่างอย่าง ทั้งออกแนวแฟชั่น ส่วนหลายผลิตภัณฑ์ ยังสามารถนำไปใช้ในบ้าน ประดับบ้าน ที่ทำงาน และโรงแรม พี่พัก มีการนำไปวางขายในห้างชื่อดังทั่วประเทศ ร่วมทั้ง ส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย ขณะที่ บริษัทห้างร้าน มีการนำผลิตภัณฑ์จากกระจูด ไปจัดโปรโมชั่น ร่วมกับสินค้าของตน ร่วมทั้ง มีการสั่งเป็นของฝาก ในเทศกาลสำคัญ เช่น ปีใหม่ และวาเลนไทน์  

                ผู้สนใจในผลิตภัณฑ์จากกระจูด แต่ยังไม่มีโอกาสได้ ไปเยี่ยมชมที่ร้าน “น้องแป๊ะทะเลน้อย” สามารถเข้าไปดูได้ มีสินค้าที่มีหลากหลายชนิดให้เลือกอย่างจุใจ และสั่งซื้อได้ที่ facebook : บ้านกระเป๋ากระจูด หรือ โทร : 064-398-6385,090-180-4510,064-398-6385 รับรองว่า ได้ของฝาก ของที่ระลึก ที่ถูกใจแน่นอน 

สำหรับ กระจูด หรือ จูด มืชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Lepironia articalata เป็นพันธุ์ไม้จำพวก "กก" (Sedge) ลักษณะลำต้นกลมสีเขียวอ่อน ดินสอดำ สูงประมาณ 1 - 2 เมตร ออกดอกเป็นกระจุกแน่นคล้ายดอกกระเทียมที่ข้างลำต้นใกล้ยอดกระจุกหนึ่ง แต่มีช่อดอกปลายลำต้นอีกหนึ่งช่อซึ่งมีใบเล็กประกอบช่อด้วย กระจูดชอบขึ้นในพื้นที่น้ำขังอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะบริเวณริมทะเลสาบที่เป็นดินโคลน ซึ่งเรียกว่า “พรุ” หรือชาวพื้นเมืองทางภาคใต้เรียกว่า “โพระ” ต้นกระจูดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจะมีขนาดเล็กและไม่ยาวนัก มีถิ่นกำเนิดจากทางเกาะมาดากัสการ์ มอริเซียส ลังกา สุมาตรา แหลมมาลายู และหมู่เกาะต่าง ๆ ในแหลมมาลายู อินโดจีนตอนริมฝั่งทะเล ฮ่องกง บอร์เนียว ตลอดถึงออสเตรเลีย ริมฝั่งตะวันออก

                ส่วนในประเทศไทยแหล่งที่มีกระจูด และนำมาผลิตและจักสาน กลายเป็นหัตถกรรมพื้นบ้านสร้างชื่อเสียงให้กับชุมชน หลายแห่ง เช่นที่ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง สุราษฎร์ธานี สงขลา นราธิวาส และนครศรีธรรมราช

                จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิดที่กำลังคลี่คลาย จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเดินทางท่องเที่ยว “เมืองลุง”จังหวัดพัทลุง ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติของทะเลน้ำจืดขนาดใหญ่ และสิ่งประดิษฐ์ตามภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยเฉพาะทะเลน้อย ควายน้ำ และผลิตภัณฑ์กระจูด รวมทั้งของกินพื้นเมือง  เช่น ข้าวสังห์หยด ไข่ปลาทอด และปลาดุกร้า ทะเลน้อย ผลิตภัณฑ์จากกล้วย โดยเฉพาะ กล้วยไข่กรอบแก้ว ของตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ ที่มีขายในร้านสะดวกซื้อชื่อดังทั่วประเทศ   ผลิตภัณฑ์หนังตะลุง กิ่งอำเภอบางแก้ว ผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว ตำบลชัยบุรี กาละแม ตำบลนางลาด กล้วยฉาบ อำเภอเมือง ลูกหยีกวน อำเภอเมือง กุ้งแก้ว อำเภอปากพะยูน และผลิตภัณฑ์สาคูต้น กลายเป็นแหล่งของกินที่ถูกปาก ของฝากที่ถูกใจ ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย

                ส่วนการเดินทางไปทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง สะดวกสบายในปัจจุบัน ถ้าไปเครื่องบิน ลงเครื่องที่สนามบินตรัง จากนั้น เดินทางต่อไปยังทะเลน้อย อีกแค่ประมาณ 90 กิโลเมตร หรือ ถ้าเดินทางด้วยรถยนต์ ห่างจากกรุงเทพ ประมาณ 860 กิโลเมตร มีพื้นที่ติดกับจังหวัดตรัง นครศรีธรรมราช สงขลา และสตูล

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 

 


                                                                  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News