สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กองทิสโก้ ยูเอส ไฟแนนเชียล ฮอต!แค่10วัน จองซื้อเกือบเต็มมูลค่า–เร่งเพิ่มทุนอีกเท่าตัว

กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส ไฟแนนเชียลขายดี นักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อไอพี โอจนเกือบเต็มมูลค่าโครงการ บลจ.ทิสโก้ประกาศเพิ่มทุนอีก 2,000 ล้านบาท เป็น 4,000 ล้านบาท รับดีมานด์ล้น เปิดโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีจากอั ตราดอกเบี้ยขาขึ้น เศรษฐกิจสหรัฐฯโตแกร่ง

นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด (Mr. Saharat Chudsuwan, Head of Marketing and Wealth Advisory, Mutual & Private Fund Business, TISCO Asset Management Co., Ltd.) กล่าวว่า หลังจากที่บลจ.ทิสโก้ได้เปิ ดเสนอขายหน่วยลงทุนกองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส ไฟแนนเชียล (TUSFIN-A) เป็นครั้งแรก (IPO) ไปเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ถึง 6 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา พบว่าได้รับความสนใจจากนักลงทุ นอย่างล้นหลาม มียอดจองซื้อมากกว่า1,600 ล้านบาท ถือว่าใกล้เต็มมูลค่าโครงการเดิ มที่ 2,000 ล้านบาท ดังนั้น บลจ. ทิสโก้จึงยื่นจดทะเบียนเพิ่มเงิ นลงทุน TUSFIN-A อีกเท่าตัว หรือเพิ่มอีก 2,000 ล้านบาท ทำให้ TUSFIN-A มีเงินทุนโครงการรวมทั้งสิ้น 4,000 ล้านบาท และจะเปิดให้ซื้อขายอีกครั้ งในวันที่ 15 ธ.ค. 60 นี้ การเพิ่มเงินทุนดังกล่าวเพื่ อเปิดโอกาสให้นักลงทุ นสามารถลงทุนเพิ่มเติม รับโอกาสการลงทุนที่ดีจากอั ตราดอกเบี้ยขาขึ้น และกระจายพอร์ตการลงทุนไปยังหุ้ นกลุ่มที่มี Upside รออยู่มาก

“กองทุน TUSFIN-A ลูกค้าให้การตอบรับดีมาก เปิด IPO เพียงแค่ 10 วัน ก็มีนักลงทุนสนใจจองซื้อเข้ ามาเกือบเต็มมูลค่าโครงการ ทำให้เราต้องยื่นเรื่องขอเพิ่ มทุนจดทะเบียนของกองทุน TUSFIN-A ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลั กทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เพื่ อรองรับความต้องการของลูกค้าเพิ่ มเติมอีก 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้กองทุนดังกล่าวมี มูลค่าโครงการ 4,000 ล้านบาท ” นายสาห์รัช กล่าว

สาเหตุที่ TUSFIN-A ได้รับความสนใจมากนั้น เนื่องจากปัจจุบันราคาหุ้นกลุ่ มการเงินของสหรัฐฯ ยังคงปรับขึ้นน้อยกว่าดัชนี S&P500 เห็นได้จาก ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาดัชนี S&P500 ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 62% ในขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินยังติ ดลบถึง 11% อย่างไรก็ดี แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ ยของธนาคารกลางสหรัฐ(Fed) จะเป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้ ดอกเบี้ยในภาคธนาคาร โดยเรามองว่าในปี 2561 Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ยทั้งหมด 3 ครั้ง และในปี 2562 ยังมีแนวโน้มปรับขึ้นอี กตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรั ฐฯ โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่าทุกๆ 1% ของอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปรั บเพิ่มขึ้น จะหนุนผลการดำเนินงานของกลุ่ มการเงินประมาณ 2.4% นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยหนุนจากการผ่ อนคลายกฏระเบียบต่างๆ ของภาคการเงิน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้ ผลประกอบการกลุ่มการเงิ นจะขยายตัวดี โดยปี 2560 คาดว่าผลประกอบการกลุ่มการเงิ นจะเติบโตที่ 9% และ เพิ่มเป็น 15% ในปี 2561 ถือว่าเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดหุ้ นสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะขยายจะตัวประมาณ 11%

กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส ไฟแนนเชียล มีนโยบายลงทุนผ่านกองทุนหลักเพี ยงกองทุนเดียว คือ กองทุน Financial Select Sector SPDR Fund กองทุนรวมอีทีเอฟที่จดทะเบี ยนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก บริหารจัดการโดย SSGA Funds Management, Inc. ตั้งเป้าสร้างผลตอบแทนก่อนหักค่ าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายให้ใกล้ เคียงกับผลตอบแทนของดัชนี Financial Select Sector ซึ่งเป็นดัชนีที่รวมหลักทรัพย์ ที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิ จการเงินในดัชนี S&P500 โดยข้อมูลวันที่ 31 ต.ค. 2560 หลักทรัพย์ที่กองทุน Financial Select Sector SPDR Fund ถือครอง 5 อันดับแรก คือ Berkshire Hathaway Inc. Class B, JPMorgan Chase & Co., Bank of America Corporation, Wells Fargo & Company, Citigroup Inc ซึ่งแต่ละบริษัทล้วนแต่เป็นบริ ษัทที่มีชื่อเสียงและได้รั บความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม กองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนที่ ลงทุนในต่างประเทศจึงมีความเสี่ ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน กองทุนจึงมีนโยบายป้องกั นความเสี่ยงตามดุลยพินิจของผู้ จัดการกองทุน ผู้สนใจลงทุนควรทำความเข้าใจลั กษณะสินค้าเงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนการตัดสิ นใจลงทุน สามารถติดต่อสอบถามรายละเอี ยดหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. ทิสโก้ หรือ ธนาคารทิสโก้ทุกสาขา หรือ TISCO Contact Center โทร. 02-633-6000 กด 4

Political News