สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดตัวแคมเปญรวมพลังช่วยเลิกบุหรี่

บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด เปิดตัวแคมเปญใหม่ “Quit Smoking รวมพลังช่วยคุณเลิกบุหรี่” ระดมความรู้และความช่วยเหลือในการรักษา หวังเพิ่มโอกาสเลิกบุหรี่สำเร็จขึ้นเป็น 2 เท่า

 ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ องค์การอนามัยโลก (WHO) และบริษัท I.M.S Health Inc พบว่าประเทศไทยมีจำนวนผู้สูบบุหรี่ 11 ล้านคน โดยกว่า 4 ล้านคนมีความมุ่งมั่นต้องการเลิกสูบบุหรี่ ทั้งนี้ ผู้เลิกสูบบุหรี่ส่วนใหญ่ใช้วิธีการหักดิบ โดยส่วนใหญ่ของผู้ที่ใช้วิธีการหักดิบไม่ประสบความสำเร็จในการเลิกบุหรี่เท่าที่ควร

 คุณ นีราจ โกยาล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด กล่าวว่า “การสูบบุหรี่ไม่เพียงเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่างๆ ทั้ง โรคมะเร็ง และโรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด แต่ยังสร้างผลกระทบต่อผู้คนรอบข้างจากการได้รับควันบุหรี่มือสอง ผลวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเลิกสูบบุหรี่มีความยากลำบาก ผู้เลิกสูบบุหรี่ด้วยวิธีการหักดิบทั้งหมด 3 ล้าน 7 แสนคน มีเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นที่สามารถเลิกได้สำเร็จ กล่าวอีกนัยหนึ่งว่า ผู้ใช้วิธีในการหักดิบเพื่อเลิกสูบบุหรี่จำนวนมากถึง 3 ล้าน 1 แสนคน ไม่สามารถเลิกได้สำเร็จ”     

 คุณ นีราจ กล่าวเพิ่มเติมว่า “โดยทั่วไป ผู้สูบบุหรี่ต้องใช้ความพยายามเลิกสูบมากถึง 10 ครั้ง กว่าจะประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่มีอาการถอนนิโคตินกำเริบในเดือนแรกที่หยุดสูบบุหรี่ จริงๆ แล้ว คนที่สูบบุหรี่ไม่ได้เสพติดตัวบุหรี่ แต่เสพติดนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ ดังนั้นการให้นิโคตินทดแทน โดยเข้าไปลดระดับนิโคตินทีละน้อย จะเป็นการช่วยลดอาการอยากสูบบุหรี่อย่างได้ผล นอกจากนั้น การใช้นิโคตินทดแทน ควบคู่ไปกับจิตใจอันแน่วแน่ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ และการได้รับกำลังใจและความช่วยเหลือจากสังคมและคนรอบข้าง จะช่วยให้โอกาสในการเลิกบุหรี่ประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า”

 บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด ริเริ่มแคมเปญ “Quit Smoking รวมพลังช่วยคุณเลิกบุหรี่” ภายใต้ความร่วมมือจาก บริษัท เจนเนอราลี่ ประกันภัย (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) และบริษัท บู๊ทส์ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด  ทั้งนี้ บริษัท เจนเนอราลี่ ประกันภัย (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) มีความมุ่งมั่นในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งให้กับสมาชิกในระยะยาว โดยแคมเปญนี้ถือเป็นกิจกรรมที่ 2 ของความร่วมมือกันบริษัท เจนเนอราลี่ ประกันภัย (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) และ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด เนื่องจากการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดโรคมะเร็ง ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลแคมเปญได้ตามสื่อและพาร์ทเนอร์ต่างๆของเจนเนอราลี่ นอกจากนี้ ผู้ต้องการเลิกสูบบุหรี่สามารถเข้ารับคำปรึกษาและคำแนะนำได้ที่เภสัชกรและผู้เชี่ยวชาญที่ร้านบู๊ทส์ทุกสาขาทั่วประเทศ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ http://www.th.boots.com/quitsmoking หรือสอบถามสถานที่ตั้งร้านเพื่อเข้ารับคำปรึกษาที่ คอลเซ็นเตอร์เบอร์โทรศัพท์ 02-269-9599

 คุณเอ๊ะ-จิรากร สมพิทักษ์ นักร้องชื่อดังในฐานะผู้เลิกบุหรี่ได้สำเร็จ เข้าร่วมแคมเปญ “Quit Smoking รวมพลังช่วยคุณเลิกบุหรี่” เพื่อเป็นตัวแทนสื่อสารไปยังประชาชนในวงกว้าง กล่าวว่า “การเลิกบุหรี่เป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ผมภาคภูมิใจ ในฐานะพ่อ สามี และนักร้อง รวมทั้งการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชน การเลิกบุหรี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ผมได้ลองหลายวิธี และพบว่าการใช้ตัวช่วยในการค่อยๆลดระดับนิโคตินสามารถช่วยบรรเทาอาการถอนนิโคตินได้มาก ทำให้ผมยังคงอยู่ในแผนการเลิกบุหรี่และเลิกได้สำเร็จในที่สุด”

 “แคมเปญ “Quit Smoking รวมพลังช่วยคุณเลิกบุหรี่” สร้างประโยชน์มากมาย ไม่เพียงแต่ผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่เท่านั้น แต่รวมถึงเพื่อน ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และประเทศชาติโดยรวม บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด จะยังคงสืบสานแคมเปญนี้อีกในปีหน้าเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ที่มีความมุ่งมั่นในการเลิกบุหรี่ในทุกย่างก้าว ไม่ว่าจะใช้วิธีการเลิกสูบบุหรี่ในทันที หรือค่อยๆ ลดปริมาณของสารนิโคตินออกจากร่างกาย” คุณ นีราจกล่าว

 5 เทคนิคหลีกเลี่ยงภาวะถอนนิโคติน

การเสพติดสารนิโคตินทำให้การเลิกสูบบุหรี่มีความยากลำบาก แม้ผู้สูบจะรู้ว่าบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแต่ไม่สามารถเลิกได้ เนื่องจากจะเผชิญกับอาการถอนนิโคตินซึ่งแม้จะเป็นอาการชั่วคราว แต่ส่งกระทบต่อร่างกายอย่างมากทั้ง อาการหงุดหงิด วิตกกังวล ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ เหนื่อยล้า แม้กระทั่งความรู้สึกหิว ทำให้หลายคนอดใจไม่ได้และหันกลับไปสูบบุหรี่อีกครั้งหนึ่ง   

  1. ระบุสาเหตุที่ทำให้อยากนิโคติน

ระบุไปเลยว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้คุณอยากสูบบุหรี่ ยกตัวอย่างเช่น กิจวัตรของคุณคือการจิบกาแฟและสูบบุหรี่ไปด้วยทุกเช้า ให้หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ แต่หันไปดื่มชา หรือน้ำผลไม้แทน

  1. หลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

แทนที่จะออกไปดื่มในสถานที่ที่คุณคุ้นเคย ลองเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นที่ไม่ทำให้คุณนึกถึงการสูบบุหรี่ เช่น ดูหนัง เดินเล่น หรือซื้อของ

3 เตรียมตัวให้ดี

ในขณะพักจากการทำงานหรืออยู่รายล้อมด้วยนักสูบ ลองเคี้ยวหมากฝรั่งเพื่อช่วยลดความอยากสูบบุหรี่ เพราะหมากฝรั่งช่วยลดความอยากของคุณได้ และที่สำคัญคุณไม่ต้องตัดขาดจากสังคมอีกด้วย

  1. คิดบวกเข้าไว้

ลองคิดว่าหากคุณเลิกบุหรี่สำเร็จสุขภาพและหน้าตาจะเป็นเช่นไร คุณจะประหยัดเงินได้เท่าไร และที่สำคัญคนที่รักคุณจะมีความสุขเช่นไรเมื่อพวกเขารู้ว่าคุณไม่สูบบุหรี่อีกต่อไปแล้ว

  1. ลดอาการอยากสูบบุหรี่และอาการถอนนิโคติน

การใช้นิโคตินทดแทนคือการนำสารนิโคตินเข้าสู่ร่างกายในปริมาณน้อย ผู้ใช้จะสามารถลดปริมาณนิโคตินทดแทนให้น้อยลงในทุกครั้งที่ใช้ เพื่อช่วยลดอาการเสพติดนิโคตินและลดความเสี่ยงของการกลับไปสูบบุหรี่อีกครั้งโดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นของการเลิกบุหรี่ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก

Political News