สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

นิวเคลียร์ วิจัย“มะม่วงหาวมะนาวโห่”สู่โปรดักส์สุขภาพ

ดร. พรเทพ นิศามณีพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือสทน. กล่าวว่า สทน. เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจสำคัญ คือ การวิจัย พัฒนา และให้บริการด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์  เพื่อส่งเสริมให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม เศรษฐกิจของประเทศ และสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีสู่ประชาชนด้วยการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ซึ่งที่ผ่านมาผลงานวิจัยด้านการเกษตรที่โดดเด่นของเรา อาทิ การปรับปรุงพันธุ์พืชโดยใช้รังสี ทำให้ได้“บัวจันทร์โกเมน”บัวสายพันธุ์ใหม่ของโลก หรือการฉายรังสีเพื่อทำหมันแมลงวันผลไม้ ลดการทำลายผลผลิตจากศัตรูพืช ทำให้ผลผลิตมีคุณภาพและสร้างรายได้สูงขึ้นและผลงานวิจัยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนิวเคลียร์

ล่าสุดที่กำลังพัฒนาและสนับสนุนต่อยอดให้เกิดประโยชน์ก็คือ การสกัดสารชีวภาพที่มีประโยชน์จากผลมะม่วงหาวมะนาวโห่ ผลไม้พื้นบ้านของไทย มาใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม เซรั่มบำรุงผิวมะม่วงหาวมะนาวโห่

ที่มาของการเลือกมะม่วงหาวมะนาวโห่มาเป็นผลงานวิจัยนี้เกิดจากนักวิจัยของสทน. ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลไม้ชนิดนี้ว่า เป็นพืชพื้นถิ่นของไทย ที่นิยมปลูกเกือบทุกภูมิภาคของประเทศ ด้วยเป็นพืชที่ปลูกและขยายพันธุ์ง่าย ดูแลรักษาง่าย ให้ผลผลิตเกือบตลอดทั้งปี และมีการนำมาใช้ประโยชน์ทั้งการประกอบอาหารและนำส่วนประกอบต่างๆ มาใช้ในการรักษาโรคได้กว่า 50 สรรพคุณกันมาอย่างยาวนาน

นักวิจัยจึงตั้งสมมุติฐานว่าในส่วนต่างๆของมะม่วงหาวมะนาวโห่จะต้องมีสารชีวภาพที่มีประโยชน์ โดยเริ่มต้นทดลองกับส่วนผลก่อน โดยเลือกผลของมะม่วงหาวมะนาวโห่ในช่วงระยะเวลาต่างๆ กัน คือผลในช่วงดิบที่มีสีขาว ผลในช่วงกึ่งสุกที่มีสีชมพู และผลในช่วงสุกที่มีสีม่วงเข้มมาผ่านการทดลองด้วยวิธีการทางเทคโนโลยีนิวเคลียร์ และผลการวิจัยที่ได้คือ สารสกัดชีวภาพที่มีประโยชน์มากมายหลายชนิด อาทิ ในผลดิบจะได้วิตามินซีในปริมาณสูง ผลสุกจะได้สารแอนโทไซยานินสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ด้วยการยับยั้งไม่ให้เลือดจับตัวเป็นก้อน ชะลอความเสื่อมของดวงตา ช่วยยับยั้งจุลินทรีย์ก่อโรคซึ่งสทน. ก็ได้นำผลการวิจัย มาคิดค้น พัฒนา ต่อยอดเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในวงกว้าง

ผลิตภัณฑ์แรกที่ประสบผลสำเร็จก็คือ เซรั่มบำรุงผิวที่มีสารสกัดวิตามินซีและแอนโทไซยานินจากผลมะม่วงหาวมะนาวโห่ ซึ่งข้อดีของผลิตภัณฑ์ของเราก็คือ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงผิวและชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ แตกต่างจากผลิตภัณฑ์บางแบรนด์ในท้องตลาดที่ใช้ส่วนผสมจากสารสกัดจากการสังเคราะห์ และข้อดีอีกข้อของการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์มาใช้ก็คือ สามารถสกัดสารชีวภาพจากผลไม้ได้ในปริมาณมากกว่าวิธีทั่วๆ ไป ช่วยลดต้นทุนการผลิต อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องทางการใช้ประโยชน์ของผลมะม่วงหาวมะนาวโห่ ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกมีรายได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

และในอนาคตอันใกล้นี้ สทน. กำลังอยู่ในช่วงการศึกษาต่อยอดผลการวิจัยสารสกัดชีวภาพจากผลมะม่วงหาวมะนาวโห่นี้ สู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสารสกัดของแอนโทไซยานิน“สารต้านอนุมูลอิสระ”ที่กำลังเป็นกระแสในกลุ่มคนรักสุขภาพ

        หากประชาชนหรือภาคธุรกิจใด ที่สนใจเกี่ยวกับสารสกัดชีวภาพจากผลมะม่วงหาวมะนาวโห่นี้ สามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ สทน. ทั้งหมดถือว่าเป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของประเทศไทย ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่คุณค่า มารถนำไปต่อยอดสร้างประโยชน์ได้อีกมากมาย โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร โทรศัพท์ 0-2401-9889 และ E-mail : [email protected]

Political News