สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

"โปรเม"สุดยอด! แซงคว้าแชมป์ปิดท้ายฤดูกาลเฉือน"เล็กซี่"1สโตรก-"โปรโม"จบอันดับ30ร่วม

"โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟสาวมือ 9 ของโลก คว้าแชมป์รายการส่งท้ายปีของ LPGA Tour ศึก CME Group Tour Championship ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ชนิดต้องลุ้นจนถึงหลุมสุดท้าย ก่อนเฉือนชนะด้วยสกอร์ 15 อันเดอร์พาร์ 273 ขณะที่ "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล โปรมือ 25 ของโลก คว้าอันดับ 30 ร่วม สกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 283

โปรเมออกสตาร์ทรอบสุดท้ายในตำแหน่งผู้นำร่วม สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ โดยออกรอบก๊วนสุดท้ายกับมิเชล วี และคิม คอฟแมน 2 โปรชาวอเมริกัน

ช่วง 9 หลุมแรก โปรเมเปิดตัวด้วยโบกี้ที่หลุม 1 จนร่วงจากตำแหน่งผู้นำ จากนั้นมาเก็บ 2 เบอร์ดี้ที่หลุม 4 และ 6 ทำให้ขึ้นไป 11 อันเดอร์พาร์ และขึ้นไปนำร่วมชั่วคราวอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม บรรดานักหวดชั้นนำของโลกต่างก็ทำสกอร์ไล่บี้กันอย่างสูสี เล็กซี่ ธอมป์สัน โปรมือ 4 ของโลกชาวอเมริกันซึ่งนำคะแนนสะสม "Race to CME Globe" แรงขึ้นนำที่ 13 อันเดอร์พาร์หลังผ่าน 9 หลุมแรก ขณะที่มิเชล วี ผลงานขึ้นๆ ลงๆ ตลอดทั้งวัน เริ่มจากขึ้นไปนำเดี่ยวหลังเก็บเพิ่ม 3 อันเดอร์เมื่อผ่านหลุม 7 แต่ก็ไปพลาดดับเบิ้ลโบกี้ที่หลุม 9 พาร์ 4 จนร่วงไปตามเล็กซี่ที่ 11 อันเดอร์พาร์

ในช่วง 9 หลุมหลัง เล็กซี่เก็บเบอร์ดี้ที่หลุม 14 หนีขึ้นไปนำเดี่ยวที่ 14 อันเดอร์พาร์ แต่โปรเมก็ลากเบอร์ดี้ยาวลงไปที่หลุม 13 พาร์ 4 เช่นเดียวกับมิเชล วี เพื่อนร่วมก๊วน ทำให้สกอร์ของทั้งคู่เป็น 12 อันเดอร์พาร์ ขึ้นไปเป็นอันดับ 2 ร่วมกับปาร์ก ซุง ฮยุน มือ 2 ของโลกชาวเกาหลีใต้ ตามหลังเล็กซี่ 2 สโตรก

หลุม 14 พาร์ 5 โปรเมบอมบ์เบอร์ดี้ไกลลงไปอย่างสวยงาม เช่นเดียวกับมิเชล วี ทำให้ทั้งคู่ขยับขึ้นไป 13 อันเดอร์พาร์ เท่ากับเจสซิก้า คอร์ด้า (สหรัฐ), จี อึน ฮี (เกาหลีใต้) และเพอร์นิลล่า ลินด์เบิร์ก (สวีเดน) ไล่บี้เล็กซี่ในอันดับ 2 ร่วมห่างเพียงสโตรกเดียว

หลุม 15 พาร์ 4 โปรเมพัตต์เบอร์ดี้ตกไลน์ไปนิดเดียว เก็บพาร์ไปได้ ขณะที่วีออกโบกี้หลังพลาดตีช็อต 2 ตกทราย ทำให้หล่นไป 12 อันเดอร์พาร์

หลุม 16 พาร์ 3 โปรเมพัตต์ไกลผ่านปากหลุมไปนิดเดียว ทำให้สกอร์ยังอยู่ที่ 13 อันเดอร์พาร์ ขณะที่เล็กซี่เก็บเบอร์ดี้ที่หลุม 17 จนหนีไปเป็น 15 อันเดอร์พาร์

หลุม 17 พาร์ 5 โปรเมหวังบุกทำ 2 ออน แต่ลูกหลุดขวาไปตกบังเกอร์ข้างกรีน ระเบิดทรายขึ้นมาค่อนข้างห่าง แต่ก็พัตต์เบอร์ดี้ลงไปอย่างสวยงาม ทำสกอร์ 14 อันเดอร์พาร์ ขณะที่เล็กซี่ ธอมป์สัน เซฟพาร์สั้นๆ ไม่ถึง 2 ฟุตที่หลุมสุดท้ายไม่ลงอย่างเหลือเชื่อ ทำให้สกอร์ร่วงมาเท่ากับโปรเมและเจสซิก้า คอร์ด้า ที่เล่นจบไปแล้ว กลายเป็นผู้นำร่วม 3 คน

หลุม 18 พาร์ 4 โปรเมทีออฟด้วยหัวไม้ 3 ไปตกกลางแฟร์เวย์ และเล่นช็อต 2 ขึ้นกรีนในระยะหวังผล ก่อนเก็บเบอร์ดี้ได้สำเร็จ รวมในรอบสุดท้าย โปรเมทำผลงาน 6 เบอร์ดี้ 1 โบกี้ เก็บเพิ่มอีก 5 อันเดอร์พาร์ สกอร์รวมเป็น 15 อันเดอร์พาร์ 273 แซงคว้าแชมป์ได้ในหลุมสุดท้ายอย่างสุดตื่นเต้น รับเงินรางวัล 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ (16.5 ล้านบาท) ขณะที่เล็กซี่ ธอมป์สัน และเจสซิก้า คอร์ด้า คว้าอันดับ 2 ร่วม สกอร์ 14 อันเดอร์พาร์ 274 นับเป็นแชมป์ที่ 2 ของโปรเมในปีนี้ต่อจากศึก Manulife LPGA Classic เมื่อเดือนมิถุนายน

ด้าน "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล จบ 3 วันแรก มีสกอร์ 4 อันเดอร์พาร์ ในรอบสุดท้ายเปิดหัวด้วยการเสียโบกี้ติดๆ กันที่หลุม 2 และ 3 แต่ก็แก้ตัวด้วย 3 เบอร์ดี้ที่หลุม 8, 11 และ 17 ทำให้เก็บเพิ่มอีก 1 อันเดอร์พาร์ สกอร์รวมเป็น 5 อันเดอร์พาร์ 283 คว้าอันดับ 30 ร่วม เท่ากับรยู โซยอน มือ 3 ของโลก

ส่วน "โปรแหวน" พรอนงค์ เพชรล้ำ จบอันดับ 16 ร่วม สกอร์ 9 อันเดอร์พาร์ 279 เท่ากับลิเดีย โค อดีตมือ 1 ของโลกชาวนิวซีแลนด์

ด้านปาร์ก ซุง ฮยุน มือ 2 โลกชาวเกาหลีใต้ คว้าอันดับ 6 ร่วม สกอร์ 12 อันเดอร์พาร์ 276 และเฟิง ฉานฉาน มือ 1 โลกชาวจีน จบอันดับ 21 ร่วม 7 อันเดอร์พาร์ 281

ทั้งนี้ แม้เล็กซี่ ธอมป์สัน จะพลาดแชมป์ แต่ก็ได้เงินโบนัส 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (33 ล้านบาท) จากคะแนนสะสม "Race to CME Globe" และรางวัล "Vare Trophy" สำหรับนักกอล์ฟที่ทำสกอร์เฉลี่ยต่ำที่สุดในฤดูกาล

ขณะที่รางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ Rolex Player of the Year เป็นการครองร่วมกันของ 2 โปรเกาหลีใต้ ปาร์ก ซุง ฮยุน และรยู โซยอน เนื่องจากทั้งคู่มีคะแนนสะสมสูงสุดเท่ากันที่ 162 คะแนน โดยปาร์กนับเป็นนักกอล์ฟคนแรกต่อจากแนนซี่ โลเปซ เมื่อปี 1978 ซึ่งคว้ารางวัล Player of the Year และ Rookie of the Year ได้ในปีเดียวกัน

นอกจากนี้ ปาร์กยังคว้าตำแหน่งนักกอล์ฟทำเงินสูงสุดด้วยเงินรางวัลรวม 2,335,883 ดอลลาร์สหรัฐ (77 ล้านบาท)

ภายหลังการแข่งขัน โปรเมกล่าวว่า ก่อนจะพัตต์เบอร์ดี้หลุมสุดท้าย ไม่ทราบเลยว่าสกอร์ของผู้นำขณะนั้นคือ 14 อันเดอร์พาร์ ตอนเดินขึ้นกรีน แคดดี้บอกว่าอย่าดูลีดเดอร์บอร์ด ได้ยินอย่างนั้นเลยหันไปดูทันที พอทราบสกอร์ก็รู้สึกว่าต้องพยายามพัตต์นี้ให้ลงให้ได้ จริงๆ ก็ไม่ได้คาดหวังมากนัก แค่คิดว่าอยากจะเก็บความทรงจำดีๆ ในรายการสุดท้าย จึงอยากทำให้เต็มที่

โปรเมกล่าวถึงพัตต์สุดท้ายที่ช่วยให้คว้าแชมป์ว่า ถ้าย้อนไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตัวเองคนเก่าคงพัตต์นั้นไม่ลง ยอมรับว่ารู้สึกมือสั่น เป็นกังวล คิดแค่ว่ารีบๆ พัตต์ให้ลง จะได้จบๆ กัน แล้วไปจากที่นี่ แต่เมื่อพัตต์ลงแล้วก็รู้สึกภูมิใจ และดีใจมากๆ ไม่ใช่ดีใจที่เห็นลูกลงหลุม แต่ดีใจที่ตัวเองพัตต์ได้ดี

โปรเมกล่าวต่อว่า แคดดี้มีส่วนช่วยตนมากเพราะหลังจากตีไม่ดีจนเสียโบกี้ที่หลุมแรก แคดดี้ก็บอกให้ลืม แล้วไปสนุกกับการแข่งขันให้เต็มที่ ซึ่งเมื่อแข่งไปตนก็ไม่ได้กลับไปคิดถึงเรื่องนั้นอีกจนมานึกขึ้นได้ตอนหลัง

ส่วนเรื่องที่เล็กซี่ ธอมป์สัน พัตต์พาร์สั้นๆ พลาดที่หลุมสุดท้ายจนทำให้พลาดแชมป์นั้น ระหว่างแข่งขันตนไม่ทราบเรื่องนี้เลย เพราะไม่เห็นลีดเดอร์บอร์ดจนถึงหลุมสุดท้าย แต่สิ่งที่ตนรู้ดีคือนักกอล์ฟทุกคนย่อมมีจังหวะที่เล่นไม่ดี มีเรื่องรบกวนจิตใจ แต่โดยส่วนตัวตนรู้สึกชื่นชมและภาคภูมิใจแทนเล็กซี่ที่ทำผลงานได้ดีตลอดปีนี้

โปรเมกล่าวต่อว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจในผลงานโดยภาพรวมของตัวเองในปีนี้ ไม่ใช่เพราะคว้าแชมป์ได้ แต่เป็นเพราะว่าในช่วงที่เล่นแย่ 2-3 เดือนหลังนั้น รู้สึกว่าตัวเองได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ได้เติบโตขึ้น และตั้งเป้าหมายใหม่ให้ตัวเอง โดยช่วงเล่นแย่ๆ ได้คุยกับแคดดี้ว่า รู้สึกว่าถ้าเอาแต่คิดหรือเป็นกังวลเรื่องอันดับ ก็คงไปไม่ถึงไหน จึงคิดใหม่ เปลี่ยนมุมมอง อยากให้คนที่ดูตนเล่นกอล์ฟคิดว่า เด็กคนนี้ดูสบายๆ ในสนามดี ดูมีความสุข อยากจะทำอะไรก็ทำ นั่นคือเป้าหมายใหม่ของตนเอง คือออกไปสนุกให้เต็มที่และยอมรับในผลที่ออกมา

โปรเมกล่าวในตอนท้ายว่า หลังจากนี้จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน รู้สึกดีใจเพราะจะได้กลับมาฉลองวันเกิด (23 พฤศจิกายน) ที่เมืองไทยพร้อมกับครอบครัว

ส่วนเรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับปีหน้านั้น โปรเมกล่าวว่าไม่ได้ตั้งความหวังไว้ว่าจะทำอะไรหรือให้ผลออกมาอย่างไร เพราะช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ตนได้เรียนรู้แล้วว่าการทำแบบนั้นไม่ได้ช่วยให้ตัวเองเป็นนักกอล์ฟที่ดีขึ้นแต่อย่างใด ตอนนี้รู้แล้วว่าทำอย่างไรจะพัฒนาตัวเองได้ นั่นคือการทำในสิ่งที่อยู่ภายใต้การควบคุมของตัวเอง อย่าไปกังวลกับเรื่องผลลัพธ์

Political News