สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

"กกต."ร่วมกับ"มจร"ทำหลักสูตรเผยแพร่ประชาธิปไตย หวังใช้เครือข่ายและนักศึกษาอยู่ทั่วประเทศมีส่วนร่วม

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พระพรหมบัณฑิตอธิการบดี กรรมการมหาเถรสมาคม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) พร้อมด้วย ดร.ประวิช รัตนเพียร กกต.  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. รักษาการแทนเลขาธิการ กกต.  พระเมธีธรรมาจารย์ และ รศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดี มจร ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU) ว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มจร กับ กกต.  โดยการทำหลักสูตรเผยแพร่ประชาธิปไตย

 นายประวิช กล่าวว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงครั้งนี้เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดการสร้างพลเมืองดีและขยายเครือข่าย โดย กกต.ได้ตระหนักถึงความสำคัญของสื่อบุคคลที่จะเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และการสร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีเครือข่ายและนักศึกษาอยู่ทั่วประเทศ โดยมีสหวิทยาเขต จำนวน 27 แห่ง และสหวิทยาเขตในแต่ละพื้นที่มีพระสงฆ์ทำหน้าที่สอนวิชาพระพุทธศาสนาในระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 17,000 รูป ซึ่งนับเป็นการสร้างเครือข่ายในเชิงวิชาการ โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยจะเป็นหน่วยงานที่กำหนดเนื้อหาหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับวิชาพระพุทธศาสนา เช่น การซื้อสิทธิขายเสียงไม่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา หรือการสร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย เป็นต้น ส่วนสำนักงาน กกต.จะเป็นหน่วยงานดำเนินการจัดทำคู่มือการเรียนการสอน และจัดอบรมถ่ายทอดเนื้อหาหลักสูตรดังกล่าวให้กับผู้สอน

Political News