สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ตำรวจแนะ"3ห้าม 3ควร 3ไม่ 3ระวัง"ลอยกระทงปีนี้-"มจร"ชวนชมโบสถ์กลางน้ำหลวงพ่อปัญญา

ตำรวจแนะ"3ห้าม 3ควร 3ไม่ 3ระวัง"ลอยกระทงปีนี้ ด้าน ณะที่ "มจร"ชวนลอยกระทง ชมภาพจิตรกรรมฝาผนังโบสถ์กลางน้ำหลวงพ่อปัญญา ผู้ว่าฯสุโขทัยเปิด"รับรุ่งอรุณแห่งความสุข"ก่อนเริ่มงานลอยกระทง        

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.โฆษก สตช. ได้เดินทางไปยังบริเวณท่าน้ำวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ถนนอรุณอมรินทร์ กรุงเทพฯ เพื่อตรวจความพร้อมตามแผนการรักษาความปลอดภัยและดูแลนักท่องเที่ยวเทศกาลลอยกระทง ณ ท่าน้ำวัดอรุณราชวรารามฯ ซึ่งเป็นจุดลอยกระทงที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทย  พร้อมกับเดินการรณรงค์และแจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์มาตรการ "3 ห้าม 3 ควร 3 ไม่" คือ ประกอบด้วย         

มาตรการ 3 ห้าม คือ...

1 ห้ามเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด โคมลอย ในลักษณะที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ หรืออาจเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ผู้ใดฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท

          2 ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควร (มีโทษทั้งจำทั้งปรับ)

          3 ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง ในขณะขับขี่ หรือโดยสาร หรือบนรถ (มีโทษจำคุกไม่เกิน เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรการ 3 ควร คือ...

          1 ควรระมัดระวังการใช้บริการโป๊ะ ท่าเทียบเรือ โดยเฉพาะในที่ที่มีคนมากๆ

          2 ควรกำชับบุตรหลานให้ระมัดระวังการถูกหลอกไปในทางที่มิชอบ

          3 ควรรื่นเริงบนพื้นฐานของการสืบสานประเพณีไทย

          มาตรการ 3 ไม่ คือ...

          1.ไม่แต่งกายล่อแหลมต่อมิจฉาชีพ

          2.ไม่ควรปล่อยให้เด็กไปเที่ยงานตามลำพัง

          3.ไม่ควรไปเที่ยวหรือมั่วมุมในสถานอโคจร      

มาตรการ 3 ระวังคือ...

          1.ระวังถูกล้วงกระเป๋า

          2.ระวังเด็กและเยาวชนถูกล่อลวงไปล่วงละเมิดทางเพศ

  1. ระวังอุบัติเหตุ ทางน้ำและอัคคีภัย

นอกจากวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารที่ได้จัดสถานที่สำหรับการลอยกระทบแล้ว ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุทธา ก็ได้จัดสถานที่ไว้รองรับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงที่สระน้ำขนาดใหญ่ภายในมหาวิทยาลัยเช่นกัน ซึ่งผู้ที่เดินทางไปลอยกระทงที่นี้ยังได้มีโอกาสชมภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถกลางน้ำที่สร้างตามปณิธานของพระพรหมมังคลาจารย์หรือหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ อดีตเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฎ์ จ.นนทบุรี ที่มีจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 5 พ.ย.นี้

กรุงเทพธนบุรีจัดลอยริมคลองทวีวัฒนา

ขณะที่ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง.   รองธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ฝ่ายกิจการนักศึกษา.  ได้เปิดเผยว่า   มหาวิทยาลัยได้เปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนมาลอยกระทงได้ที่ริมคลองทวีวัฒนา หน้าลานลูกโลกในวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2560   เวลา 18.00 น เป็นต้นไป จัดงานอย่างเรียบง่าย   จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยได้มาร่วมกิจกรรม ร่วมใจนุรักษ์ และสืบทอดประเพณีลอยกระทง ให้คงอยู่คู่กับประเทศไทยตลอดไป ถือเป็นประเพณีไทยอันงดงามคืนเดือนเพ็ญเดือนสิบสอง ที่ท้องฟ้าแจ่มใส. ลอยกระทงในครั้งนี้ ห้ามจุดดอกไม้ไฟ จุดเป็นอันขาดจะเป็นอันตรายต่อตนเองและผู้อื่นได้ เอาความทุกข์ลอยๆปกับสายนำ้ และตั้งจิตขอให้ส่ิงดีๆ เข้ามาในชีวิตต่อไปด้วย

 ผู้ว่าฯสุโขทัยเปิด"รับรุ่งอรุณแห่งความสุข"ก่อนเริ่มงานลอยกระทง

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการ จ.สุโขทัย เป็นประธานพิธี รับรุ่งอรุณแห่งความสุข ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ 9 รูป ณ อุโบสถวัดตระพังเงิน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเริ่มงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ระหว่างวันที่ 1-5 พฤศจิกายนนี้ รวม 5 วัน 5 คืน

 บึงกาฬน้ำโขงแห้งเร็วผิดปกติคาดลอยกระทงลำบาก

 ทุกปีที่ผ่านมาพอถึงเทศกาลลอยกระทงที่บริเวณริมแม่น้ำโขง หน้าเทศบาลตำบลบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ จะมีชาวอำเภอบึงกาฬและอำเภอใกล้เคียงนิยมมาลอยกระทงในแม่น้ำโขง เพราะเป็นแม่น้ำสายใหญ่ที่หล่อเลี้ยงประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมน้ำ และเพื่อเป็นการขอขมาพระแม่คงคาในวันลอยกระทง แต่มาปีนี้น้ำในแม่น้ำโขงกลับแห้งขอดเร็วกว่าทุกปี จนเกิดหาดทรายยาวนับกิโลเมตร เหลือเพียงบ่อน้ำเล็กๆ และยังเป็นดินโคลน ทำให้การลอยกระทงในแม่น้ำโขงเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทางเทศบาลจึงแก้ปัญหาด้วยการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน หันไปลอยกระทงที่หนองน้ำสาธารณะบึงกาฬ ทั้ง 2 แห่ง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ เพราะเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ สามารถรองรับประชาชนที่จะมาลอยกระทงได้เช่นกัน ซึ่งในปีนี้ทางจังหวัดบึงกาฬไม่มีการจัดงานลอยกระทงแต่อย่างใด เพราะเพิ่งผ่านพ้นช่วงที่ชาวไทยทุกหมู่เหล่าร่วมกันน้อมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สู่สวรรคาลัย

Political News