สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“SCB EASY”เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ เปิดตัว“EASY E-KYC”ให้บริการเปิดบัญชีลูกค้าใหม่ไม่ต้องมาธนาคาร

  • ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง สะดวก ปลอดภัย เพียงมีมือถือรองรับระบบแอนดรอยด์ พร้อมบัตรประชาชน และ Passport
  • เปิดโฉมใหม่ไม่ถึงปีมีอัตราเติบโตเกือบเท่าตัว ปัจจุบันมียอดผู้ใช้แตะ 7 ล้านราย คาดว่าสิ้นปีมียอดผู้ใช้ 9 - 10 ล้านราย

“ธนาคารไทยพาณิชย์” มุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง สู่การเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่พร้อมเป็นทุกอย่างเพื่อคุณ ยกระดับการให้บริการ SCB EASY โมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชัน เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคพร้อมรองรับยอดผู้ใช้งานปัจจุบันแตะ 7 ล้านราย ชูแนวคิด Digital Experience เน้นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์ดิจิทัลให้กับลูกค้า และมุ่งขยายฐานลูกค้าเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ (New to Bank) ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ไฮไลท์บุกตลาดครึ่งปีหลังด้วย “EASY   E-KYC” บริการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตัวเองผ่าน SCB EASY ครั้งแรก! ของวงการธนาคารในการนำเทคโนโลยี E-KYC (Electronic Know Your Customer) หรือการพิสูจน์ตัวตนลูกค้าด้วย Biometric มาใช้กับแอปพลิเคชันบนมือถือ ชูจุดแข็งเรื่องความปลอดภัย สามารถทำได้ด้วยตนเอง สะดวกสบาย ไม่ต้องไปที่สาขา โดยในช่วงแรกฟีเจอร์ใหม่นี้จะให้บริการเฉพาะลูกค้าที่ยังไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ใดของธนาคาร และใช้โทรศัพท์มือถือที่รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 5.1 ขึ้นไป คาดว่าการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่อย่างต่อเนื่องจะช่วยผลักดันให้มียอดผู้ใช้บริการ SCB EASY อยู่ที่ 9 - 10 ล้านรายภายในสิ้นปี 2561

นายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ตอกย้ำภาพผู้นำเทคโนโลยีด้านโมบายแบงกิ้ง เพื่อสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ Bank as a platform ที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทุกรูปแบบ โดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลเป็นหลักในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งหลังจากที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่ผ่านทาง SCB EASY ไปเมื่อเดือนมีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดการสมัครใช้งานแอปพลิเคชันเคยพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 18,000 ราย/วัน และทำให้ยอดรวมเฉลี่ยลูกค้าใหม่สูงสุดเดือนละ 3.5 แสนราย ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งาน SCB EASY แตะ 7 ล้านราย โดยก้าวต่อไป ธนาคารยังคงมุ่งมั่นพัฒนาและให้ความสำคัญกับการสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแอปฯ อย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด Digital Experience เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์ดิจิทัลให้กับลูกค้า อันจะนำไปสู่โอกาสในการสร้าง Customer Engagement ได้มากยิ่งขึ้น

หลังจากที่ได้ปรับโฉม SCB EASY และยกเครื่องแพลตฟอร์มใหม่เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา เป็นเวลากว่า 11 เดือน ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานทะลุ 7 ล้านราย ซึ่งความสำเร็จด้านยอดผู้ใช้งานนั้น มาจาก 7 คีย์หลัก ได้แก่

  1. Cardless ATM กดเงินไม่ใช้บัตร ฟีเจอร์โดนใจ GenX มียอดการใช้งานนับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเดือนกันยายน 2560 ที่ผ่านมา ทั้งสิ้นกว่า 18 ล้านรายการ เป็นมูลค่าถึง 32,500 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 15% ของธุรกรรมถอนเงินทั้งหมด
  2. Donation ฟีเจอร์ที่เชื่อมต่อกับมูลนิธิต่างๆ โดยฟีเจอร์นี้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจากโครงการ “ก้าวคนละก้าว” โดยตูน บอดี้สแลม เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ปัจจุบันสามารถรองรับการบริจาคไปยังมูลนิธิต่างๆ 15 มูลนิธิ มีจำนวนการบริจาคมากกว่า 6 แสนรายการ มียอดเงินบริจาคผ่านช่องทางนี้รวมทั้งสิ้นมากกว่า 210 ล้านบาท
  3. SCB EASY Digital Lending บริการด้านสินเชื่อผ่านโมบายแบงก์กิ้ง ครั้งแรกกับการให้สินเชื่อบุคคลแบบอัจฉริยะ ที่ระบบจะนำเสนอสินเชื่อให้กับลูกค้า โดยการวิเคราะห์พฤติกรรมทางการเงินและความต้องการใช้เงิน ซึ่งนับจากเปิดให้บริการเมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมา มียอดสินเชื่อที่ถูกสมัครผ่าน SCB EASY ทั้งสิ้นกว่า 165,000 รายการ
  4. Gift ฟีเจอร์การให้ของขวัญที่สะดวกสบาย เลือกช้อปออนไลน์และส่งให้กันได้ทันที ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้าผู้ใช้บริการ มียอดใช้งานต่อเดือนสูงกว่า 200,000 ครั้ง รวมมูลค่าของขวัญทั้งสิ้นกว่า 52 ล้านบาท
  5. Movie ฟีเจอร์ที่ช่วยย้ำความเป็นผู้นำด้าน Digital Lifestyle Banking Application ให้ลูกค้าสามารถจองตั๋วภาพยนตร์ในเครือ SF Cinema ในราคาพิเศษเพียง 80 บาท มีลูกค้ามาใช้สิทธิ์โปรโมชั่นพิเศษครบอย่างรวดเร็วในทุกเดือนตลอดระยะเวลาโปรโมชั่น ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยตอนนี้มียอดรวมมูลค่าตั๋วที่ลูกค้าซื้อผ่านแอปฯ SCB EASY สูงถึง 216,000 ใบ เป็นมูลค่ากว่า 25 ล้านบาท
  6. SCB EASY Bonus สิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมายที่มีให้เลือกสรรตามความชอบของแต่ละคน มียอดเข้าใช้งานกว่า 1 ล้านครั้งต่อเดือน
  7. ฟรีค่าธรรมเนียม “โอน-จ่าย-เติม-กด” ไทยพาณิชย์นับเป็นธนาคารแรกที่ลุกขึ้นมาประกาศฟรีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชัน และอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มียอดการสมัครเพื่อใช้งานแอปฯ สูงถึง 18,000 รายต่อวัน

โดยในครึ่งปีหลัง 2561 นี้ ธนาคารไทยพาณิชย์มุ่งขยายฐานลูกค้า SCB EASY เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ใดของธนาคารมาก่อน (New to Bank) ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ “EASY E-KYC” บริการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตนเองผ่าน SCB EASY โดยไม่ต้องไปสาขา นับเป็นธนาคารแรกในประเทศไทยที่เปิดให้บริการ “เปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตัวเองผ่านสมาร์ทโฟน”  ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้ได้นำเทคโนโลยี E-KYC ผ่าน Biometric ในการเก็บอัตลักษณ์ใบหน้า มาประยุกต์ใช้กับโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชัน นับเป็นครั้งแรกของการเปิดบัญชีบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่สะดวก ปลอดภัย สามารถทำได้ตนเอง โดยในช่วงแรก ฟีเจอร์ใหม่จากเทคโนโลยี E-KYC รองรับเฉพาะโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 5.1 ขึ้นไป สำหรับเฟสถัดไปธนาคารมุ่งมั่นนำเทคโนโลยีมาพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อรองรับดิจิทัลไอดีของภาครัฐ ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันประเทศตามนโยบาย National e-Payment ของภาครัฐอีกด้วย

 “เทคโนโลยี E-KYC (Electronic Know Your Customer) คือ กระบวนการพิสูจน์ตัวตนของลูกค้าด้วยการนำระบบการระบุตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งาน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมต่างๆ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเดินทางมาที่สาขา หรือพบกับเจ้าหน้าที่แบบตัวต่อตัว (face-to-face) แบบเดิมอีกต่อไป โดยมีจุดประสงค์ในการลดเวลาในการดำเนินงานและกระดาษในการจัดเตรียมเอกสารต่างๆ ธนาคารไทยพาณิชย์จึงได้นำเทคโนโลยีการพิสูจน์ตัวตนของลูกค้า (E-KYC) ในการเปิดบัญชีประเภทเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตนเองผ่าน SCB EASY โดยขั้นตอนการพิสูจน์ตัวตนของลูกค้า (E-KYC) จะใช้บัตรประชาชน หนังสือเดินทาง และการสแกนใบหน้า (Facial recognition) ของผู้ที่ขอใช้บริการ และสามารถใช้บริการนี้ได้ตามเวลาที่ธนาคารกำหนด คือ ระหว่างเวลา 07.00 น. ถึง 22.30 น. ซึ่งการเปิดบัญชี EASY E-KYC จะให้บริการสำหรับลูกค้าใหม่ที่ยังไม่มีบัญชี/ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน หรือไม่เคยทำธุรกรรมใดๆ กับทางธนาคารเท่านั้น (New to Bank) เบื้องต้นรองรับเฉพาะโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android ที่มีเทคโนโลยีการอ่าน NFC ได้เท่านั้น (ตั้งแต่ Android 5.1 ขึ้นไป) คาดว่าการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ในการให้บริการผ่าน SCB EASY อย่างต่อเนื่องจะช่วยผลักดันให้มียอดผู้ใช้บริการ SCB EASY อยู่ที่ 9 - 10 ล้านรายภายในสิ้นปี 2561 ตามเป้าหมายที่วางไว้” นายธนา กล่าวเสริม

ขั้นตอนการเปิดบัญชี EASY E-KYC

  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SCB EASY
  • ลงทะเบียนใช้บริการผ่านบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมกรอกข้อมูลส่วนตัว
  • สำหรับลูกค้าที่ไม่เคยเป็นลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์มาก่อน กดฟังก์ชั่น เปิดบัญชีใหม่กับ SCB
  • สแกนบัตรประจำตัวประชาชน หนังสือเดินทาง พร้อมสแกนใบหน้าของผู้ที่ขอเปิดบัญชีเพื่อเป็นการยืนยันตัวตน
  • กรอกข้อมูลส่วนตัว และกดยืนยันการเปิดบัญชีผ่านรหัส OTP
  • การเปิดบัญชี EASY E-KYC เสร็จสมบูรณ์

#SCBEASY #เป็นทุกอย่างเพื่อคุณ #เปลี่ยนประสบการณ์เปิดบัญชีเพื่อคุณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ แต่งตั้ง พีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่

ถอดประสบการณ์ SCBX กับเส้นทางการเปลี่ยนผ่านสู่การเป็น Fin Tech

SCG x SCB จับมือร่วมสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวผลักดันอาคารยุคใหม่สู่สังคม Green อย่างยั่งยืน

SCB ส่ง“UP เงินทันใจ”สินเชื่อเพื่อธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจให้พ่อค้าแม่ค้าอัปธุรกิจได้ไว ผ่านแคมเปญ''รู้จัก UP ไว ธุรกิจก็โตทันใจ"

ไทยพาณิชย์ร่วมกับศศินทร์มอบรางวัลเชิดชูเอสเอ็มอีไทย 5 บริษัทคว้ารางวัลเกียรติยศ Bai Po Business Awards by Sasin

SCB ผนึก KogoPAY พัฒนาช่องทางชำระเงินข้ามพรมแดน ผ่าน QR Code สำหรับนักท่องเที่ยวอังกฤษและยุโรป

Political News