สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ธ.ก.ส.หนุนSMAEsหัวขบวน สร้างอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ผู้มีรายได้น้อย

ธ.ก.ส. เร่งยกระดับผู้ประกอบการ SMAEs  เป็นหัวขบวนในการสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร  พร้อมเชื่อมโยงธุรกิจไปสู่ผู้มีรายได้น้อย  เพื่อกระตุ้นการสร้างงาน  สร้างรายได้ในพื้นที่ เผยช่วง 2 เดือนแรกของปีบัญชี 2561 จ่ายสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ SME เกษตรแล้วกว่า 3,464 ล้านบาท

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.มีนโยบายสนับสนุนให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน  ที่มีขีดความสามารถในการผลิต การแปรรูป ยกระดับเป็นผู้ประกอบการ SME เกษตรหรือ SMAEs  เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตทางการเกษตรแบบครบวงจร และดึงความมั่งคั่งให้กลับคืนมาสู่ภาคการเกษตร  โดยสนับสนุนสินเชื่อวงเงิน 50,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยพิเศษ ปีที่ 1-3 ร้อยละ 4 ต่อปี และปีที่ 4-10 ในอัตรา MRR-2/ MOR ตามประเภทผลิตภัณฑ์สินเชื่อ (ปัจจุบัน MRR เท่ากับร้อยละ 7 ต่อปี  และ MOR เท่ากับร้อยละ 7.125 ต่อปี)  ซึ่งในปี 2560 ที่ผ่านมา ธ.ก.ส.  ได้สนับสนุนสินเชื่อดังกล่าวแล้วจำนวน 65,055 ล้านบาท ช่วยสร้างผู้ประกอบการด้านการเกษตรไปแล้ว 74,259 ราย  ทั้งนี้ ในปีบัญชี 2561  ธ.ก.ส.ยังพร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs เกษตร  อย่างต่อเนื่อง  โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีบัญชี 2561( 1 เมษายน -31 พฤษภาคม 2561) ธ.ก.ส.ได้สนับสนุนสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ SME เกษตรไปแล้ว 6,465 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 3,464 ล้านบาท

นอกจากนี้ ธ.ก.ส.ได้สนับสนุนและยกระดับให้ผู้ประกอบการ SME เกษตร  ทำหน้าที่เป็นหัวขบวนในการเชื่อมโยงธุรกิจทางการเกษตร ตั้งแต่ต้นน้ำ  กลางน้ำ เพื่อสร้างความยั่งยืนในกระบวนการผลิตและกระตุ้นให้เกิดการสร้างงาน  สร้างรายได้ในพื้นที่ให้กับเกษตรกรรวมถึงผู้มีรายได้น้อย  ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการแก้ไขปัญหาความยากจนตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้  ในส่วนของคุณละออง เบ็ญอ้าหมาด  ซึ่งเป็นผู้ประกอบการแปรรูปปลาฉิ้งฉ้าง ถือเป็นแบบอย่างธุรกิจ SMAEs ที่นำเอาปลาเล็กปลาน้อย  ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ไม่มีมูลค่า มาสร้างเป็นสินค้าที่ควรค่าแก่การบริโภคจนสามารถส่งจำหน่ายไปยังตลาดต่างประเทศ มีการรับซื้อปลาจากชาวประมง  มีการจ้างแรงงานในพื้นที่  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย ทำให้มีรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจฐานราก และช่วยแก้ปัญหาความยากจนตามนโยบายรัฐบาล

 

Political News