สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บลจ.ไทยพาณิชย์ เปิดตัวกองทุนหุ้นญี่ปุ่นสมอลแคป ลุยหุ้นขนาดเล็ก

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ เปิดตัวกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นญี่ปุ่นสมอลแคป (SCB Japan Small Cap Equity Fund : SCBJPSM) ซึ่งมีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลง ทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ เช่น หน่วย CIS และ/หรือหน่วยของกองทุนอีทีเอฟ (ETF) ที่เน้นลงทุนในตราสารทุนของบริษั ทที่มีมูลค่าตลาดขนาดเล็ก ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนซื้อ ขายในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศญี่ ปุ่นหรือจดทะเบียนจัดตั้งหรือมี การประกอบกิจการอย่างมีนัยสำคัญ ในประเทศญี่ปุ่น โดยจะเริ่มเสนอขายครั้งแรกระหว่ างวันที่  26 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2561 นี้  มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท ซึ่งกองทุนอาจเข้าทำสัญญาซื้อขา ยล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ย งจากอัตราแลกเปลี่ยนตามความเหมา ะสมสำหรับภาวการณ์ในแต่ละขณะ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดก ารกองทุน

ทั้งนี้ บลจ.ไทยพาณิชย์ มองว่าภาพรวมเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งภ าคการผลิตและภาคการบริโภค การใช้ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สามารถตอบสนองความต้องการได้ทั้ งภายในและต่างประเทศ รวมถึงช่วยลดต้นทุนการผลิตและเพิ่ มโอกาสทำกำไรของธุรกิจ โดยผลประกอบการของบริษัทยังคงเติ บโตเป็นปัจจัยสนับสนุนหลักต่อมู ลค่าพื้นฐานของหลักทรัพย์ ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ งด้วยปัจจัยสนับสนุนจากกลุ่มผู้ สูงวัยและกลุ่มแรงงานเพศหญิงที่ เข้ามามีบทบาทในตลาดแรงงานมากขึ้น นอกจากนี้ดัชนีชี้วัดความมั่นใจ ทางเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มที่ดี สะท้อนให้เห็นว่าประชากรมีมุมมอ งเชิงบวกต่อสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม

โดยการลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นขนาดเล็ กสะท้อนภาพเศรษฐกิจของประเทศญี่ ปุ่นได้มากกว่าการลงทุนในหุ้นญี่ ปุ่นขนาดใหญ่ เนื่องจากบริษัทญี่ปุ่นขนาดเล็ก มีสัดส่วนของกลุ่มธุรกิจที่เกี่ ยวข้องกับการบริโภคภายในประเทศญี่ ปุ่น ซึ่งมีความสัมพันธ์กับเศรษฐกิจภ ายในประเทศญี่ปุ่นโดยตรง ในขณะที่บริษัทญี่ปุ่นขนาดใหญ่ส่ วนมากเป็นกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้ องกับการส่งออก ซึ่งอาจผันผวนตามสภาวะเศรษฐกิจโ ลกโดยรวม

นายสมิทธ์ กล่าวว่า หุ้นญี่ปุ่นขนาดเล็กมีมูลค่าพื้ นฐานอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นมีแนวโน้ม สูงขึ้นจากการปรับโครงสร้างบริษั ทและการบริหารเงินทุนอย่างมีประ สิทธิภาพมากขึ้น ทำให้มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่สู งขึ้นในขณะที่ความผันผวนต่ำกว่า เมื่อเทียบกับการลงทุนในตลาดหุ้ นญี่ปุ่นโดยรวม ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาหุ้นญี่ปุ่นขนาดเล็ก สามารถสร้างผลตอบแทนได้เหนือกว่ าตลาดหุ้นญี่ปุ่นโดยรวม และมีความผันผวนต่ำกว่าหุ้นญี่ปุ่ นขนาดใหญ่  นอกจากนี้หุ้นญี่ปุ่นขนาดเล็กยั งมีนักวิเคราะห์ให้ความสนใจน้อย เมื่อเทียบกับหุ้นญี่ปุ่นขนาดให ญ่ และหุ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว จึงมีโอกาสที่ราคาหลักทรัพย์จะไ ม่สะท้อนมูลค่าพื้นฐานที่แท้จริ ง การคัดเลือกหลักทรัพย์รายตัวจาก การวิเคราะห์เชิงลึกสามารถเสริม โอกาสในการสร้างผลตอบแทนเหนื อกว่าตลาดได้

สำหรับกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นญี่ปุ่นสมอลแคป จะลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนต่ างประเทศอย่างน้อย 2 กองทุน ซึ่งจะลงทุนในกองทุนใดกองทุนหนึ่งไม่เกินร้อยละ 79 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุ น โดยเบื้องต้นคาดว่าจะลงทุนในกอง ทุน PineBridge Japan Small Cap Equity และกองทุน SuMi TRUST Japan Small Cap Equity Fund ซึ่งทั้งสองกองทุนบริหารโดยผู้จั ดการกองทุนซึ่งอยู่ในประเทศญี่ปุ่ นที่มีความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์การลงทุนยาวนานในหุ้ นญี่ปุ่นขนาดเล็ก  โดยใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบวิเครา ะห์ปัจจัยพื้นฐานเชิงลึกของหุ้น รายตัว (Bottom up) ทั้งนี้ PineBridge Japan Small Cap Equity มีกระบวนการลงทุนที่จัดประเภทหุ้นตามอัตราการเติบโตและวัฎจักรธุ รกิจ ซึ่งที่ผ่านมาให้ความสำคัญกับบริ ษัทที่มีอัตราการเติบโตอยู่ในช่ วงเริ่มมีเสถียรภาพและเปลี่ยนแป ลงตามสภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากมองว่ากลุ่มบริษัทดังก ล่าวมีปัจจัยพื้นฐานที่พัฒนาขึ้ นอย่างต่อเนื่อง และมีมูลค่าพื้นฐานที่น่าสนใจ ซึ่งธีมการลงทุนปัจจุบัน คือ หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ การเปลี่ยนแปลงด้านประชากร การคมนาคมสมัยใหม่ พลังงานและสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีด้านการแพทย์ มีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงด้านธรร มาภิบาลที่ดี การพัฒนาธุรกิจสู่ระบบออนไลน์ การควบรวมกิจการเพื่อศักยภาพทาง ธุรกิจ โดยมีหุ้นอยู่ในพอร์ต 50 – 70 ตัว

ทั้งนี้ PineBridge Japan Small Cap Equity ก่อตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2001  มีขนาดกองทุน 754.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีผลการดำเนินงานที่ผ่านมาโด ดเด่นเมื่อเทียบกับ กองทุนอื่นในกลยุทธ์แบบเดียวกัน ย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 29.2% ขณะที่ย้อนหลัง 3 ปี อยู่ที่ 17.2 % และย้อนหลัง 5 ปี อยู่ที่ 22.8%   (ที่มา : PineBridge ข้อมูล ณ วันที่  31 พฤษภาคม 2561)

ส่วนกองทุน SuMi TRUST Japan Small Cap Equity Fund บริหารโดย SuMi TRUST ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นส่วนหนึ่ง ของ Sumitomo Mitsui Trust Bank Limited ใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบวิเคราะห์ ปัจจัยพื้นฐานเพื่อคัดเลือกหลัก ทรัพย์รายตัวโดยพิจารณาจากสี่ปั จจัยหลัก ได้แก่ ผู้บริหาร ลักษณะธุรกิจ ลักษณะอุตสาหกรรม และกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ รวมถึงลงทุนในหุ้นขนาดเล็กที่มี โอกาสเติบโตระยะยาวจากการนำเทคโ นโลยีและนวัตกรรมมาเสริมศักยภาพ ในการดำเนินธุรกิจ และให้ความสำคัญกับกลุ่มบริษัท และโอกาสการลงทุนที่เกี่ยวข้องกั บอุปสงค์ภายในประเทศญี่ปุ่นเป็ นหลัก โดยมีหุ้นอยู่ในพอร์ต 50-90 ตัว

โดยกองทุน SuMi TRUST Japan Small Cap Equity Fund ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2558  มีขนาดกองทุน 522.1ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีผลการดำเนินงานที่ผ่านมาโด ดเด่นเมื่อเทียบกับ กองทุนอื่นในกลยุทธ์แบบเดียวกัน ย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 33.40% ขณะที่ย้อนหลัง 3 ปี อยู่ที่ 21.45% (ที่มา : SuMi TRUST ข้อมูล ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2561)

ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสิ นค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่ อนตัดสินใจลงทุน  สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรั บหนังสือชี้ชวนได้ทุกวันทำการ ได้ที่ SCBAM Call Center โทร.02-777-7777 กด 0 กด 6 หรือผู้สนับสนุนการขายทุกราย

 

Political News